Tin tức

3 bài tập điều trị hội chứng ống cổ tay đơn giản và hiệu quả

Ngày 01/09/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Hội chứng ống cổ tay thường gặp ở những người lao động chân tay hoặc thực hiện các công việc tạo sức ép lên cổ tay hàng ngày. Dấu hiệu điển hình của bệnh là tình trạng đau, tê bì ở bàn tay và các ngón thuộc chi phối của dây giữa (ngón I, II, III, và 1/2 của ngón IV) và gan bàn tay tương ứng với các ngón đó. Tình trạng này ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động hàng ngày. 3 bài tập điều trị hội chứng ống cổ tay dưới đây có hiệu quả cải thiện đáng kể nếu bạn kiên trì thực hiện.

1. Tìm hiểu về hội chứng ống cổ tay

Nguyên nhân gây hội chứng ống cổ tay là sự chèn ép dây thần kinh đi qua ống cổ tay, có thể do thực hiện lặp lại công việc hàng ngày tạo sức ép lên vị trí dây thần kinh cánh tay như: chơi nhạc cụ, lao động chân tay, sử dụng dụng cụ cầm tay nặng hoặc rung lắc,… Một số người làm việc thường xuyên với máy tính cũng bị hội chứng ống cổ tay.

bài tập điều trị hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay xảy ra do sự chèn ép dây thần kinh

So với nam giới, tỷ lệ nữ giới bị hội chứng ống cổ tay cao gấp 3 lần, nguyên nhân do kích thước cổ tay của nữ giới thường nhỏ hơn nên dây thần kinh dễ bị đè ép hơn. Dạng rối loạn này thường tiến triển chậm theo thời gian, đến khi mức độ chèn ép nặng ảnh hưởng đến chức năng thần kinh, bệnh nhân mới cảm thấy tê hay ngứa ran ở các ngón tay.

Tay là bộ phận quan trọng của cơ thể, hội chứng ống cổ tay gây đau, tê, khó chịu ảnh hưởng rất lớn đến công việc và hoạt động hàng ngày. Kể cả các công việc đơn giản nhất như cầm nắm, đánh máy vi tính,… cũng sẽ trở nên khó khăn hơn khi triệu chứng tê đau cản trở. Khi bệnh chưa quá nghiêm trọng, có thể áp dụng vật lý trị liệu để cải thiện trước khi phải can thiệp phẫu thuật. 

Vật lý trị liệu có thể cải thiện hội chứng ống cổ tay

Vật lý trị liệu có thể cải thiện hội chứng ống cổ tay

2. Bài tập điều trị hội chứng ống cổ tay hiệu quả mà đơn giản

Những bài tập được MEDLATEC giới thiệu dưới đây đều là những bài tập đơn giản, người bị hội chứng ống cổ tay có thể tập bất cứ lúc nào trong ngày khi rảnh rỗi. Bạn cũng không cần thiết bị hay dụng cụ hỗ trợ nào để tập cho cánh tay linh hoạt hơn, giảm bớt cảm giác đau, tê xảy ra. Mỗi bài tập chỉ mất một vài phút nên hãy luyện tập thường xuyên, chắc chắn hội chứng ống cổ tay của bạn sẽ thuyên giảm.

2.1. Bài tập thứ 1: tư thế cầu nguyện

Bạn bắt đầu tập bằng tư thế chắp tay giống như cầu nguyện, sau đó tách các ngón tay ra xa nhất có thể, sau đó “gác chuông” các ngón tay lại. Đến lượt hai lòng bàn tay tách ra trong khi các ngón tay giữ lại với nhau.

Bài tập này có tác dụng kéo căng gân gan bàn tay và cấu trúc ống cổ tay, từ đó giảm tình trạng chèn ép dây thần kinh giữa. Những người bị chèn ép dây thần kinh giữa trong hội chứng ống cổ tay thì động tác này giúp cải thiện triệu chứng rất hiệu quả.

2.2. Bài tập thứ 2: lắc tay đơn giản

Bạn thực hiện lắc tay giống như tư thế lắc tay khi vừa rửa tay xong để tay khô tự nhiên trong không khí. Cùng động tác này nhưng hãy thực hiện nhiều lần mỗi khi có thời gian trong ngày.

Bài tập lắc tay đơn giản này tập trung tăng cường, giữ cho các cơ gấp của bàn tay và dây thần kinh giữa không bị chèn ép, căng cứng hay chuột rút. Luyện tập thường xuyên bạn sẽ thấy hiệu quả đáng kể.

Động tác lắc tay đơn giản giúp vận động cổ tay

Động tác lắc tay đơn giản giúp vận động cổ tay

2.3. Bài tập thứ 3: xòe ngón tay kết hợp duỗi cổ tay

Cách thực hiện như sau:

  • Đặt một cánh tay thẳng ra trước mặt, duỗi thẳng khuỷu tay, mở rộng cổ tay sao cho các ngón tay hướng xuống sàn.

  • Các ngón tay bắt đầu xòe ra, dùng tay còn lại xo bóp nhẹ nhàng lên cổ tay, bàn tay hướng xuống. Lưu ý trong lúc này, cổ tay và các ngón tay duỗi ở mức tối đa.

  • Giữ tư thế linh hoạt cổ tay và các ngón tay tối đa khoảng 20 giây.

  • Đổi bên tay và lặp lại tư thế.

Nên thực hiện động tác này 2 - 3 lần mỗi bên cánh tay và lặp lại hàng giờ. Nhiều người bị hội chứng ống cổ tay thực hiện kiên trì động tác này, độ linh hoạt đã được cải thiện đáng kể.

Đây là 3 bài tập điều trị hội chứng ống cổ tay đơn giản, có thể áp dụng vào bất cứ thời điểm nào trong ngày. Bên cạnh luyện tập thì cần tích cực điều trị bằng thuốc hay nghỉ ngơi, ăn uống hợp lý để đẩy lùi tình trạng bệnh.

3. Các thói quen tốt cho bệnh nhân bị hội chứng ống cổ tay

Tình trạng bệnh hội chứng ống cổ tay có thể được cải thiện đáng kể nhờ vào thuốc điều trị, luyện tập cũng như thay đổi thói quen sống. Dưới đây MEDLATEC sẽ giới thiệu đến bạn những thói quen đơn giản nhưng hiệu quả trong chữa hội chứng ống cổ tay.

Nên nghỉ ngơi sau khi đánh máy tính thời gian dài

Nên nghỉ ngơi sau khi đánh máy tính thời gian dài

3.1. Nghỉ ngơi sau thời gian nhất định thực hiện các động tác lặp lại

Dù bạn đang làm việc nhẹ nhàng như chơi guitar, đánh máy hay làm việc nặng yêu cầu sức lực bàn tay như sử dụng máy khoan, cuốc đất,… nếu thực hiện trong thời gian dài đều làm tăng áp lực cho dây thần kinh cánh tay. Giữa các khoảng làm việc, hãy dành ít thời gian để nghỉ ngơi, thực hiện các bài tập đơn giản như MEDLATEC giới thiệu trên.

3.2. Giữ cổ tay thẳng

Những người bị hội chứng ống cổ tay thường khó hoạt động cổ tay, một lưu ý nhỏ là nên tránh các động tác khiến cổ tay uốn cong quá nhiều về cả hai hướng. Thay vào đó, giữ cho tay thẳng càng nhiều thì tình trạng đau càng ít, dây thần kinh hàng giảm bị chèn ép.

3.3. Giữ ấm tay

Cơn đau, tê nhức do hội chứng ống cổ tay thường có xu hướng nặng hơn khi tiếp xúc với không khí lạnh. Giữ ấm cũng là một cách đơn giản mà hiệu quả để giảm tê đau nhanh chóng. Bạn có thể dùng găng tay không che ngón hoặc gang tay cho riêng lòng bàn tay nếu bị hội chứng ống cổ tay.

3.4. Thư giãn

Không nên chỉ thư giãn và luyện tập cử động cổ tay khi có dấu hiệu mỏi sau khi làm việc hay giữ nguyên 1 tư thế, nên thực hiện thường xuyên 1 - 2 giờ mỗi lần. Khi cảm thấy bản thân đang bị căng thẳng quá mức, hãy điều tiết lại công việc để bạn có thời gian nghỉ ngơi và luyện tập nhiều hơn.

Làm việc liên tục trong thời gian dài có thể khiến hội chứng ống cổ tay nghiêm trọng hơn

Làm việc liên tục trong thời gian dài có thể khiến hội chứng ống cổ tay nghiêm trọng hơn

Ngoài ra, có thể thay thế bằng các loại bút mềm, bàn phím nhẹ hơn hay hạn chế công việc nặng ở tay trong thời gian hội chứng ống cổ tay chưa được kiểm soát.

Nếu tình trạng hội chứng ống cổ tay nặng, có thể phải phẫu thuật để giải quyết triệt để. Người bệnh cần thăm khám và thực hiện điều trị tại các cơ sở y tế uy tín, tin cậy, đội ngũ bác sĩ giàu chuyên môn cũng như trang thiết bị tốt giúp việc hồi phục chức năng bàn tay sau phẫu thuật hiệu quả nhất.

Khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế uy tín được nhiều bệnh nhân đánh giá cao. PGS.TS Nguyễn Mai Hồng (nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp Bệnh viện Bạch Mai, Phó Chủ tịch hội Loãng xương Hà Nội) với nhiều năm trong nghề, tận tình với bệnh nhân đã thăm khám và điều trị cho rất nhiều bệnh nhân bị hội chứng ống cổ tay. Liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn thêm thông tin chi tiết hoàn toàn miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.