Tin tức

3 cách hạ huyết áp bằng dân gian ngay tại nhà

Ngày 16/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Tình trạng cao huyết áp ngày càng gia tăng và gây ra nhiều hậu quả cho người bệnh. Bên cạnh cách điều trị bằng thuốc tây, nhiều người vẫn lựa chọn sử dụng các bài thuốc dân gian để hạ huyết áp. Điển hình như 3 cách hạ huyết áp bằng dân gian được MEDLATEC chia sẻ dưới đây.

1. Nguyên dẫn gây cao huyết áp là gì?

Thông thường, để tìm ra nguyên nhân của tình trạng cao huyết áp, các bác sĩ cần tìm hiểu tiền sử, khám lâm sàng hoặc cận lâm sàng. Bởi vì, phần lớn tình trạng cao huyết áp đều sẽ không rõ nguyên nhân hoặc phần ít là do tăng huyết áp thứ phát. Tình trạng này có thể do di truyền hoặc có tiền sử mắc bệnh đái tháo đường,… Ngoài ra, những người hay ăn mặn, hay uống rượu bia, hút thuốc lá, thừa cân, ít vận động và hay căng thẳng,… cũng rất dễ bị cao huyết áp.

Nguyên nhân nữa là do tăng huyết áp thứ phát với những người bệnh bị các bệnh về thận, hội chứng Conn, hội chứng Cushing, bệnh tuyến giáp, nhiễm độc thai nghén,…

Cao huyết áp là bệnh lý có diễn tiến nguy hiểm nếu không được kiểm soát kịp thời và đúng cách, vì thế tìm hiểu những cách hạ áp bằng dân gian là rất cần thiết và hữu ích. 

   Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng cao huyết áp

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng cao huyết áp 

2. Tại sao hạ huyết áp bằng phương pháp dân gian được nhiều người áp dụng?

Cao huyết áp nếu không được điều trị kịp thời để kiểm soát huyết áp tốt thì sẽ có thể gây ra những... sẽ gây ra những hậu quả rất nghiêm trọng như suy tim, suy thận, hoặc mù loà, nặng hơn có thể bị đột quỵ, nhồi máu cơ tim. Vì thế, khi có những triệu chứng của bệnh, người bệnh cần đến bệnh viện thăm khám, để được bác sĩ điều trị và kê đơn sử dụng thuốc phù hợp để kiểm soát huyết áp chặt chẽ. 

Hiện nay, ngoài thuốc tây ra thì khi người bệnh nhận thấy mình có một số dấu hiệu cao huyết áp có thể sử dụng các bài thuốc dân gian, Đông y từ dược liệu thiên nhiên để khắc phục diễn tiến của bệnh. 

Với những phương pháp dân gian thường khá lành tính và ít tác dụng phụ, đảm bảo an toàn cho người dùng. Thuốc dân gian ngoài làm chậm diễn tiến còn có thể uống để phòng bệnh. Tuy nhiên, hiệu quả của những bài thuốc hạ huyết áp dân gian sẽ thường chậm hơn, vì thế người dùng cần có sự kiên trì và sử dụng đều đặn để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất.

Đồng thời, khi áp dụng người bệnh cần đặc biệt chú ý về nguồn gốc của nguyên liệu, đảm bảo an toàn để không gây ra bất kỳ tác dụng phụ hay phản tác dụng nào.

Có thể hạ huyết áp bằng những phương pháp dân gian

Có thể hạ huyết áp bằng những phương pháp dân gian

3. Cách hạ huyết áp bằng phương pháp dân gian

Bài thuốc với cần tây

Cần tây là một loại thực phẩm phổ biến và quen thuộc đối với mỗi bữa ăn trong gia đình. Sử dụng cần tây cũng là cách hạ huyết áp bằng dân gian hiệu quả. Sở dĩ có tác dụng tốt vì trong cần tây có chứa nhiều kali, có khả năng làm mạch máu giãn nở cũng như giảm sức ép lên thành mạch giúp quá trình điều hòa về huyết áp được cải thiện và ổn định hơn. Một số bài thuốc được chia sẻ nhiều từ cây cần tây như:

  • Nước ép cần tây: Với loại nước ép này, có thể sử dụng kết hợp với một số thực phẩm khác như dưa leo, cà rốt, gừng… Các bạn có thể ép theo tỷ lệ: 100g cần tây, 2 củ cải đường vừa, 4 củ cà rốt nhỏ, 2 quả lê nhỏ và 1 củ gừng lớn. Tất cả các nguyên liệu thái nhỏ và xay chung với nhau tạo thành nước ép. Sử dụng trong một thời gian đều đặn có hiệu quả giảm huyết áp cực tốt.

  • Nước cần tây nguyên chất: Thay vì ép chung với nguyên liệu khác, nếu bạn sử dụng được nguyên cần tây thì có thể sử dụng cần tây nguyên chất theo tỷ lệ 100g cần tây và 5 chén nước lọc. Thái nhỏ cần tây, cho vào nồi cùng 5 chén nước lọc sau đó đun đến khi nước cạn ⅓ thì đổ ra để nguội và đều đặn uống 3 lần/ ngày để cải thiện huyết áp cao.

  • Nước cần tây và mật ong: Giã nhỏ 50g cần tây và lấy nước, sau đó cho thêm mật ong và đường mạch nha với tỷ lệ bằng nhau vào cùng. Đun nóng hỗn hợp và sử dụng ngay khi còn ấm để đạt hiệu quả tốt hơn.

Bài thuốc từ cần tây giúp cân bằng huyết áp

Bài thuốc từ cần tây giúp cân bằng huyết áp

Bài thuốc giúp hạ huyết áp bằng hoa hòe

Hoa hòe được biết đến là một vị thuốc giúp hạ huyết áp và ổn định đường huyết rất tốt. Trong thành phần của hoa hòe có chứa nhiều rutin, đây chính là một loại vitamin P dùng trong điều trị bệnh cao huyết áp.

Bài thuốc giúp hạ huyết áp từ hoa hòe được chia sẻ để bạn đọc tham khảo như sau:

  • Bài thuốc 1: Bài thuốc này sẽ có các nguyên liệu đi kèm với hoa hòe như cát căn và sung úy tử. Sử dụng theo tỷ lệ 15g hoa hòe, 15g sung úy tử, 30g cát căn. Sắc thuốc vào nồi đất và sử dụng uống mỗi ngày một thang đến khi thấy giảm triệu chứng.

  • Bài thuốc 2: Bài thuốc này, các bạn có thể lựa chọn theo tỷ lệ 20 - 40 g hoa hòe và hy thiêm thảo để sắc lấy nước và uống. Liều lượng thuốc sẽ được giảm xuống khi tình trạng bệnh lý huyết áp dần ổn định.

Bài thuốc từ rễ cây nhàu

Đây là một bài thuốc được sử dụng rất nhiều đối của những người bị cao huyết áp. Cây nhàu là loại cây thường mọc ở vùng có khí hậu ôn đới và nhiệt đới, ở những khu vực có khí hậu ẩm và hay mọc cạnh ao hồ và dọc suối,...

Rễ cây nhàu được sử dụng trong Đông y thường có vị đắng nhẹ, tín ấm được sử dụng như một bài thuốc giúp giảm đau, an thần, trị cao huyết áp, giảm đau lưng, chóng mặt,... Bài thuốc dân gian giúp hạ huyết áp từ cây nhàu hiệu quả như:

  • Bài thuốc 1: Sử dụng rễ cây nhàu đã rửa sạch và phơi khô, sắc khoảng 20-40 g rễ nhàu với nước uống thay nước lọc hàng ngày. Nên uống liên tục đến khi kiểm tra huyết áp về mức an toàn và ổn định thì giảm lượng uống.

  • Bài thuốc 2: Đây là bài thuốc kết hợp rễ nhàu với một số cây thuốc khác theo tỷ lệ: 20g rễ nhàu, 10g trạch tả, 10g ngưu tất, 10g táo nhân, 20g sinh địa, 20g mã đề, 10g hàn hòe. Đun cùng 1 lít nước đến khi còn khoảng 300ml thì rót ra để dử dụng uống trong ngày 2 lần.

Sử dụng rễ cây nhàu cũng là cách hạ huyết áp bằng dân gian an toàn

Sử dụng rễ cây nhàu cũng là cách hạ huyết áp bằng dân gian an toàn

Ngoài ra, cũng còn rất nhiều bài thuốc dân gian khác để hạ huyết áp hiệu quả chúng tôi sẽ liệt kê thêm trong những bài viết sau. Hy vọng với những cách hạ huyết áp bằng dân gian trên đây có thể giúp các bạn cải thiện được tình trạng cao huyết áp của mình. Nếu cần được tư vấn kỹ hơn về vấn đề này, hãy liên hệ đến đường dây nóng của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số: 1900 56 56 56 để được giải đáp thắc mắc cũng như đặt lịch thăm khám.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.