Tin tức

3 lý do gây tràn dịch khớp gối bạn không nên bỏ qua

Ngày 15/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khi dịch khớp gối tiết ra quá nhiều và ứ đọng lại xung quanh khớp gối sẽ cản trở khả năng di chuyển, vận động của người bệnh. Về lâu về dài, người bệnh sẽ phải đối mặt với nhiều biến chứng nặng nề do không kịp thời phát hiện và điều trị. Vậy nguyên nhân nào khiến tình trạng tràn dịch hoặc viêm khớp gối xảy ra?

1. Vai trò của dịch khớp gối và tình trạng tràn dịch khớp gối

Có thể nói, dịch trong ổ khớp luôn giữ vai trò vô cùng quan trọng, nếu như khớp gối giúp khả năng di chuyển của chúng ta dễ dàng hơn thì nhờ chất dịch ổ khớp, các sụn khớp được bôi trơn và giảm tối đa ma sát để tránh gây chấn thương. Đồng thời, dịch ổ khớp còn hỗ trợ quá trình nuôi dưỡng sụn khớp. Tuy nhiên, nếu lượng dịch khớp gối sản sinh ra nhiều hơn so với bình thường thì sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực tới xương khớp nói chung.

Dịch khớp gối có thể tiết ra nhiều khi bạn gặp chấn thương

Dịch khớp gối có thể tiết ra nhiều khi bạn gặp chấn thương

Một trong những vấn đề thường gặp hiện nay là tràn dịch ở ổ khớp gối, cụ thể dịch khớp tiết ra nhiều và ứ đọng lại xung quanh ổ khớp gối. Đây là nguyên nhiên khiến khu vực xung quanh khớp gối trở nên sưng, phù nề và mẩn đỏ nghiêm trọng. Triệu chứng bầm tím xung quanh đầu gối cũng là tín hiệu cảnh báo khớp gối đang bị tổn thương nặng nề. Khả năng di chuyển, vận động của bệnh nhân cũng vì thế mà gặp rất nhiều hạn chế.

Khi mắc bệnh, bạn thường xuyên phải đối mặt với cơn đau vùng khớp gối, đặc biệt khi đi lại hoặc co duỗi chân thì cảm giác đau nhức càng trở nên rõ rệt hơn. Tùy từng bệnh nhân, cơn đau có thể kéo dài âm ỉ hoặc xuất hiện bất ngờ trong một khoảng thời gian ngắn. Dù sao chúng ta vẫn nên cẩn trọng và chủ động đi kiểm tra sức khỏe càng sớm càng tốt.

Đặc biệt, hiện tượng tràn dịch ở ổ khớp gối cũng khiến cơ xung quanh yếu đi, khả năng thăng bằng của bệnh nhân kém. Trong vận động hàng ngày, người bệnh rất dễ bị ngã, gặp tai nạn do chức năng cơ suy giảm.

2. Một số nguyên nhân gây tràn dịch khớp gối

Không thể phủ nhận rằng tràn dịch khớp gối là tổn thương khá nghiêm trọng xảy ra trong khớp gối, chúng ảnh hưởng tới sức khỏe và khả năng vận động của người bệnh. Để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh, mọi người cần chủ động nắm được nguyên nhân khiến dịch ổ khớp gối tràn và có kế hoạch chăm sóc sức khỏe thật khoa học.

Trên thực tế, hiện tượng tràn dịch ổ khớp gối xảy ra vì nhiều lý do khác nhau, trong đó 3 lý do thường gặp nhất là: chấn thương, do nhiễm khuẩn hoặc bạn có tiền sử mắc bệnh liên quan tới khớp,…

Nguyên nhân nào gây tràn dịch khớp gối?Nguyên nhân nào gây tràn dịch khớp gối?

2.1. Chấn thương

Chấn thương là nguyên nhân chính khiến dịch ổ khớp gối sản sinh ra quá nhiều và ứ đọng lại một chỗ. Các chấn thương có thể xảy ra trong khi mọi người chơi thể thao quá sức, không đảm bảo đúng tư thế hoặc do gặp tai nạn giao thông, gây tổn thương vùng khớp gối. Bên cạnh đó, một số tai nạn do vấp ngã khi di chuyển, làm việc cũng tiềm ẩn nguy cơ gây chấn thương và để hậu tình trạng tràn dịch khớp gối.

Nếu gặp phải một trong những chấn thương như: giãn dây chằng, rách dây chằng hoặc hiện tượng rách sụn chêm, gãy xương thì mọi người cần đi khám và điều trị ngay lập tức. Càng để lâu, những tổn thương này càng trở nên nghiêm trọng và có thể để lại nhiều biến chứng xấu.

2.2. Do bệnh lý liên quan tới xương khớp

Các bác sĩ cho biết hiện tượng tràn dịch ổ khớp gối cũng có thể xuất phát từ một số bệnh lý liên quan tới khớp. Người có tiền sử mắc bệnh về khớp, đặc biệt là bệnh mạn tính cần tích cực theo dõi và điều trị để hạn chế tối đa nguy cơ tràn dịch khớp gối. Cụ thể, tình trạng thoái hóa, viêm khớp dạng thấp hoặc nhiễm trùng khớp thường dẫn tới tràn dịch ổ khớp gối nếu không được điều trị và kiểm soát tốt.

Người mắc bệnh về khớp mạn tính có nguy cơ tràn dịch ổ khớp gối rất cao

Người mắc bệnh về khớp mạn tính có nguy cơ tràn dịch ổ khớp gối rất cao

2.3. Do nhiễm khuẩn

Ngoài hai lý do kể trên, chúng ta cũng cần lưu ý tới nguy cơ nhiễm khuẩn do vi rút, vi nấm hoặc một số loại vi khuẩn gây ra. Nhiễm khuẩn có thể xảy ra khi bạn đang sinh hoạt, làm việc hàng ngày. Chính vì thế mọi người nên cẩn thận và có ý thức bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh mình.

3. Bệnh nhân tràn dịch khớp gối có cơ hội bình phục không?

Nhìn chung, tràn dịch khớp gối là vấn đề đáng lo ngại, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe và khả năng vận động. Liệu người bệnh có cơ hội bình phục hay không? Để giải đáp được thắc mắc này, bác sĩ cần dựa vào mức độ bệnh của từng người.

Nếu may mắn phát hiện và điều trị sớm thì tình trạng của bệnh nhân vẫn ở mức độ nhẹ hoặc vừa và họ chỉ cần điều trị bằng thuốc, kết hợp với chế độ sinh hoạt, ăn uống khoa học và điều độ. Tốt nhất, khi không may gặp chấn thương và xuất hiện một số triệu chứng bất thường kể trên, mọi người nên chủ động đi kiểm tra. 

Kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh giúp xác định rõ tổn thương khớp gối

Kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh giúp xác định rõ tổn thương khớp gối

Tại bệnh viện, bác sĩ thường tiến hành khám lâm sàng và chỉ định bệnh nhân thực hiện các xét nghiệm, áp dụng kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh để đưa ra kết luận chính xác nhất. Kể cả khi bệnh tình có dấu hiệu thuyên giảm, chúng ta vẫn nên duy trì tái khám thường xuyên để tăng khả năng phục hồi.

Trong trường hợp bệnh nhân phát hiện muộn, khi dịch khớp gối tràn quá nhiều, xuất hiện mủ và tình trạng nhiễm trùng, việc điều trị sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Một số bệnh nhân nặng bắt buộc phải phẫu thuật để không gây ra những ảnh hưởng nặng nề đối với khớp gối.

4. Địa chỉ điều trị tràn dịch khớp gối

Một trong những cơ sở y tế có kinh nghiệm điều trị các tổn thương trong khớp gối là chuyên khoa Cơ Xương khớp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với hơn 26 năm kinh nghiệm cùng đội ngũ bác sĩ chuyên môn vững vàng, chúng tôi luôn nhận được sự tin tưởng từ khách hàng.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được đánh giá cao bởi chất lượng cơ sở hạ tầng khá hiện đại, đáp ứng tối đa nhu cầu của bệnh nhân. Hiện nay chúng tôi đang sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. bên cạnh đó, bệnh viện tự hào là đơn vị y tế đầu tiên của Việt Nam được Hội bệnh học Hoa Kỳ cấp chứng chỉ CAP cho phòng LAB đạt chuẩn. Điều này chứng tỏ kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đảm bảo tính chính xác tương đối cao.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có kinh nghiệm điều trị tràn dịch khớp gối

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có kinh nghiệm điều trị tràn dịch khớp gối

Hy vọng rằng qua bài viết này mọi người đã nắm được một số nguyên nhân chính gây tràn dịch khớp gối. Dựa vào đó, chúng ta có thể tự chăm sóc sức khỏe, hạn chế nguy cơ mắc bệnh và phải đối mặt với nhiều biến chứng nghiêm trọng. Mọi thắc mắc khác, các bạn có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của bệnh viện để được tư vấn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.