Tin tức

3 phương pháp điều trị Hội chứng ruột kích hiệu quả nhất hiện nay

Ngày 15/03/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Không ít bệnh nhân có triệu chứng gây ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt và cuộc sống hàng ngày song không thực sự hiểu rõ về hội chứng ruột kích thích - căn bệnh mà mình mắc phải. Chứng bệnh này có thể điều trị hay không, phương pháp điều trị hội chứng ruột kích thích như thế nào?

1. Nguyên nhân dẫn đến hội chứng ruột kích thích

Y học luôn muốn tìm hiểu về nguyên nhân dẫn đến bệnh lý, vấn đề sức khỏe nào đó để điều trị tốt hơn và phòng ngừa bệnh. Tuy nhiên, nguyên nhân gây ra hội chứng ruột kích thích vẫn chưa xác định rõ, nhiều quan điểm về sự tương tác không tốt giữa não và đường tiêu hóa được nhiều người công nhận là yếu tố dẫn đến căn bệnh này. 

Phương pháp điều trị Hội chứng ruột kích

Hội chứng ruột kích thích ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống người bệnh

Yếu tố kích thích gây ra triệu chứng bệnh thường là:

1.1. Thực phẩm

Ở một phần bệnh nhân khi ăn phải một số loại thực phẩm nhất định sẽ gặp phải triệu chứng của hội chứng ruột kích thích nghiêm trọng, một số thì không. 

1.2. Vấn đề tâm lý

Căng thẳng, stress hoặc ức chế tâm lý cũng dẫn đến các triệu chứng hoặc làm nghiêm trọng hơn triệu chứng của hội chứng ruột kích thích.

1.3. Di truyền

Dù chưa làm rõ được mối liên hệ song người trong gia đình có người mắc hội chứng này có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

1.4. Tác dụng phụ của thuốc

Thuốc kháng sinh và một số thuốc ảnh hưởng xấu đến đường ruột được cho là yếu tố liên quan.

1.5. Nhiễm khuẩn đường tiêu hóa

Vi khuẩn tác động cũng gây ra nhiều triệu chứng đường tiêu hóa khó chịu.

2. Phương pháp điều trị hội chứng ruột kích thích hiệu quả nhất hiện nay

Những bệnh nhân mắc hội chứng ruột kích thích có nhu động ruột tăng hơn so với người bình thường, triệu chứng tiêu hóa khó chịu cũng xuất phát từ đây. Dù không quá nguy hiểm song triệu chứng bệnh kéo dài dai dẳng nhiều năm, tái đi tái lại ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người bệnh.

Điều trị hội chứng ruột kích thích chủ yếu tập trung giảm triệu chứng, kéo dài thời gian giữa các lần tái phát và cải thiện cuộc sống, sức khỏe cho người bệnh. Người bệnh cần duy trì điều trị và chăm sóc ngay cả khi triệu chứng đã được cải thiện. 

Các phương pháp điều trị Hội chứng ruột kích thích bao gồm:

2.1. Liệu pháp tâm lý

Đôi khi tâm lý lo lắng, hoảng sợ khi hội chứng ruột kích thích liên tục xảy ra chính là nguyên nhân khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Để người bệnh an tâm, tin tưởng vào điều trị, cần hiểu rõ về căn bệnh này cũng như tình trạng của mình, hãy tìm đến bác sĩ để được tư vấn về:

  • Thông tin chính xác, chi tiết về cơ chế bệnh sinh và đặc điểm bệnh lý của hội chứng ruột kích thích, hiểu rằng đây là bệnh lành tính nhưng khó điều trị dứt điểm, triệu chứng sẽ khởi phát theo từng đợt.

  • Phương pháp điều trị bệnh thích hợp để kiểm soát triệu chứng, giảm đau đớn và cải thiện chất lượng của sống cho bạn,...

Đừng ngần ngại chia sẻ những khó khăn, thắc mắc của bạn về căn bệnh này với bác sĩ, cả hai sẽ đồng hành trong quá trình điều trị chống lại bệnh.

2.2. Điều trị bằng thay đổi thói quen ăn uống sinh hoạt

Chế độ ăn hợp lý là cách điều trị đơn giản nhưng hiệu quả cho bệnh nhân mắc hội chứng ruột kích thích. Cụ thể, người bệnh nên chú ý đến chế độ ăn sau:

Ăn thực phẩm khó tiêu hóa khiến triệu chứng bệnh nghiêm trọng hơn

Ăn thực phẩm khó tiêu hóa khiến triệu chứng bệnh nghiêm trọng hơn

  • Hạn chế dung nạp các loại thức ăn khó tiêu hóa, dễ gây đau bụng và tiêu chảy như: bánh ngọt chứa nhiều bơ, hoa quả chứa nhiều đường, sắn, khoai, thực phẩm ăn sẵn bảo quản lâu, chất kích thích như rượu bia café, thức uống có ga, nước ngọt,…

  • Hạn chế ngồi quá lâu một tư thế, hãy đi lại vận động sau 1 - 2 giờ ngồi để cơ thể cũng như đường ruột không bị đình trệ.

  • Tăng cường ăn chất xơ, rau củ quả.

  • Uống đủ nước.

  • Hạn chế đồ ăn cay nóng. 

  • Tập thể dục mỗi ngày.

  • Luôn giữ tinh thần vui vẻ, tránh stress, căng thẳng thần kinh.

  • Cố gắng rèn cho bản thân phản xạ thói quen đi đại tiện mỗi ngày vào buổi sáng sau khi thức dậy.

Đa phần bệnh nhân khi thực hiện tốt chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh trên, triệu chứng của hội chứng ruột kích thích sẽ được cải thiện đáng kể. 

2.3. Điều trị bằng thuốc

Nếu triệu chứng bệnh vẫn không được cải thiện mặc dù đã điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh thì người bệnh cần đến sự hỗ trợ của thuốc điều trị. Một số loại thuốc thường được sử dụng là để hỗ trợ triệu chứng đau bụng,... Tùy từng người bệnh bác sĩ sẽ có những chỉ định phù hợp.

Người bệnh cần dùng thuốc chống tiêu chảy khi triệu chứng này nghiêm trọng và xảy ra liên tục

Người bệnh cần dùng thuốc chống tiêu chảy khi triệu chứng này nghiêm trọng và xảy ra liên tục

Trong đó, các thuốc hỗ trợ cải thiện tình trạng phân là:

Các loại thuốc điều trị tiêu chảy

Các loại thuốc này sẽ có tác dụng hoặc sử dụng vi khuẩn thay thế, thuốc kháng sinh, thuốc bảo vệ niêm mạc ruột.

Các loại thuốc điều trị táo bón

Bác sĩ thường chỉ chỉ định dùng thuốc điều trị này trong thời gian ngắn khi triệu chứng táo bón nghiêm trọng, không lạm dụng vì có thể gây tác dụng phụ.

Thuốc chống co thắt

Các loại thuốc kháng Cholinergic hoặc thuốc chống co thắt hướng cơ trơn sẽ giúp cải thiện triệu chứng đau bụng, chướng bụng khó chịu do hội chứng ruột kích thích gây ra.

Thuốc chống trầm cảm

Khi tình trạng đau do hội chứng ruột kích thích quá mức hoặc bệnh nhân bị trầm cảm, bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc chống trầm cảm. Thuốc có tác dụng ức chế hoạt động của tế bào thần kinh điều khiển, từ đó cải thiện triệu chứng đi tiêu ra máu, tiêu chảy, nôn ói, nuốt khó,…

Thuốc chống trầm cảm cũng được dùng để điều trị hội chứng ruột kích thích

Thuốc chống trầm cảm cũng được dùng để điều trị hội chứng ruột kích thích

Phương pháp điều trị hội chứng ruột kích thích chủ yếu tập trung vào thay đổi thói quen ăn uống, sinh hoạt để cải thiện triệu chứng, giảm đau đớn khó chịu cho người bệnh. Chỉ khi triệu chứng của bệnh nghiêm trọng, không thể điều trị bằng cách trên mới sử dụng đến thuốc điều trị. Các loại thuốc điều trị đều có thể gây tác dụng phụ nhất định, vì thế không nên lạm dụng trong thời gian dài.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.