Tin tức

4 cách chữa vùng kín có mùi hôi đơn giản tại nhà

Ngày 14/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sức khỏe vùng kín được rất nhiều chị em phụ nữ quan tâm bởi không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe, tâm trạng mà còn là yếu tố quan trọng giúp đời sống vợ chồng thăng hoa. Tuy nhiên, vùng kín có mùi hôi có thể xảy ra và trở nên nghiêm trọng nếu không được điều trị đúng cách. Cách chữa vùng kín có mùi hôi cần dựa theo nguyên nhân để đạt được hiệu quả cao nhất.

1. Một số nguyên nhân thường gặp khiến vùng kín có mùi hôi

Cơ thể của mỗi người đều có mùi hương riêng biệt do yếu tố cơ địa cùng các sản phẩm chăm sóc, vệ sinh hay nước hoa sử dụng. Âm đạo cũng có mùi hương riêng biệt, ảnh hưởng bởi yếu tố cơ địa cùng môi trường như: chế độ ăn uống, tình trạng sức khỏe, bệnh lý vùng kín,...

Vùng kín có mùi hôi ảnh hưởng đến đời sống tình dục

Vùng kín có mùi hôi ảnh hưởng đến đời sống tình dục

Vùng kín có mùi hôi là tình trạng không ít chị em gặp phải làm mất đi sự tự tin và hạnh phúc trong đời sống tình dục. Để cải thiện và ngăn ngừa mùi hôi vùng kín, trước hết cần nắm được những nguyên nhân có thể gây tình trạng này.

1.1. Vùng kín có mùi hôi tanh

Mùi hôi tanh của vùng kín thường tạo ra do vi khuẩn phân hủy, gây nhiễm trùng âm đạo rất phổ biến ở phụ nữ đã có gia đình. Môi trường trong âm đạo bình thường là một môi trường cân bằng, dịch âm đạo được tiết ra với pH môi trường thích hợp giúp tiêu diệt vi khuẩn có hại xâm nhập qua vệ sinh, tiếp xúc cơ thể hoặc quan hệ tình dục.

Tuy nhiên vì nguyên nhân nào đó khiến vi khuẩn có hại phát triển vượt mức kiểm soát sẽ tấn công gây viêm âm đạo, ngoài ra cũng phân hủy tạo ra hợp chất có mùi hôi tanh khó chịu. Chị em phụ nữ còn thường gặp cùng các triệu chứng nóng rát, ngứa do nhiễm trùng vùng kín.

Vùng kín có mùi hôi thường đi kèm với dấu hiệu ngứa, rát

Vùng kín có mùi hôi thường đi kèm với dấu hiệu ngứa, rát

Để khắc phục tình trạng vùng kín có mùi hôi tanh cũng như ngăn ngừa viêm nhiễm âm đạo, chị em cần nhớ vệ sinh sạch sẽ, giữ vùng kín khô thoáng, thực hiện đời sống tình dục lành mạnh,...

1.2. Vùng kín có mùi ngọt hoặc giống như mùi bia

Mùi ngọt hoặc mùi bia ở vùng kín không phải là dấu hiệu tốt, đây là tình trạng do sự phát triển quá mức của nấm men trong môi trường âm đạo. Mùi do nấm men khá đa dạng, có thể ngọt giống như mùi bánh quy hoặc mật ong hoặc giống như mùi bánh mì, bia,... đi kèm với mùi chua nhẹ.

Ngoài dấu hiệu trên, nếu do nấm men trong âm đạo thì chị em thường xuyên cảm thấy nóng rát, ngứa, khô ở âm đạo. Dịch tiết âm đạo không bình thường mà giống như phô mai màu ngà trắng và khá bột.

Bạn sẽ cần điều trị nhiễm nấm âm đạo bằng các loại thuốc chống nấm kết hợp với biện pháp tự vệ sinh, quan hệ tình dục lành mạnh,...

Mùi vùng kín ngọt có thể do nấm gây bệnh

Mùi vùng kín ngọt có thể do nấm gây bệnh

Ngoài nguyên nhân do bệnh lý, mùi hương âm đạo cũng thay đổi khác nhau trong chu kỳ kinh nguyệt do ảnh hưởng của hormone. Đến tuổi mãn kinh, do sụt giảm các hormone sinh dục nên mùi hương đam đạo thường khó chịu hơn, ngoài ra cũng thường bị khô rát,... Có thể cải thiện bằng chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hoặc thuốc hỗ trợ song tình trạng này không gây hại lớn cho sức khỏe.

2. Cách chữa vùng kín có mùi hôi an toàn, hiệu quả

Nhiều chị em khi gặp phải tình trạng vùng kín có mùi hôi thường lạm dụng dùng nước hoa vùng kín để khử mùi nhanh chóng. Tuy nhiên phương pháp này không được các chuyên gia khuyến khích do đây chỉ là biện pháp tạm thời, lạm dụng nước hoa vùng kín có thể gây viêm nhiễm, khô hạn, ảnh hưởng đến độ pH tự nhiên của môi trường âm đạo.

Thay vào đó, chị em nên tham khảo áp dụng những cách chữa vùng kín có mùi hôi đơn giản nhưng hiệu quả và an toàn dưới đây:

2.1. Chữa vùng kín có mùi hôi bằng thói quen vệ sinh đúng cách hàng ngày

Vệ sinh làm sạch vùng kín, duy trì thói quen này để vùng kín luôn thoáng mát, sạch sẽ là cách tốt nhất để loại bỏ mùi hôi khó chịu. Đặc biệt nên tắm vệ sinh cơ thể và vùng kín sau khi tiết nhiều mồ hôi do thời tiết hoặc luyện tập thể thao.

Vệ sinh sạch sẽ thường xuyên là cách cải thiện mùi hôi vùng kín

Vệ sinh sạch sẽ thường xuyên là cách cải thiện mùi hôi vùng kín

Khi vệ sinh vùng kín, cần lưu ý sử dụng nước sạch kết hợp với dung dịch vệ sinh có độ pH phù hợp, khả năng làm sạch dịu nhẹ. Ngoài ra, cần lưu ý một số điều sau:

  • Giặt đồ lọt bằng sản phẩm tẩy rửa không mùi, phơi dưới nắng để khử trùng.

  • Đi tiểu ngay sau khi quan hệ.

  • Thay thế đồ lót thường xuyên, nhất là sau khi đổ nhiều mồ hôi và cần thay ít nhất 1 lần/ngày.

  • Không để xà phòng có tính chất tẩy rửa mạnh dính vào âm đạo.

  • Dùng khăn khô, sạch lau nhẹ nhàng vùng kín để giúp làm khô sau khi tắm và vệ sinh.

2.2. Cải thiện mùi hôi vùng kín bằng lợi khuẩn probiotic

Lợi khuẩn probiotic là những lợi khuẩn tốt có trong cơ thể cũng như trong âm đạo, bổ sung lợi khuẩn này giúp cân bằng môi trường âm đạo, giảm nhiễm trùng và mùi hôi khó chịu. Đặc biệt là những chị em đang bị nấm men, viêm âm đạo cần bổ sung nhiều lợi khuẩn probiotic để hỗ trợ điều trị hiệu quả hơn.

Đây là dạng thực phẩm bổ sung, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ và lựa chọn sản phẩm đến từ thương hiệu tin cậy để có thể sử dụng lâu dài, an toàn và hiệu quả.

2.3. Giảm mùi hôi vùng kín bằng cách quan hệ tình dục an toàn

Quan hệ tình dục không an toàn là nguyên nhân chính gây viêm âm đạo do vi khuẩn, hơn nữa sự tiếp xúc giữa tinh dịch và âm đạo cũng gây ra mùi hôi khó chịu. Sử dụng các chất bôi trơn trong quan hệ có thể làm thay đổi môi trường pH, tăng sự phát triển của vi khuẩn hại.

Quan hệ tình dục an toàn ngăn ngừa bệnh và mùi hôi vùng kín

Quan hệ tình dục an toàn ngăn ngừa bệnh và mùi hôi vùng kín

Vì thế, quan hệ tình dục an toàn là biện pháp quan trọng để giảm sự phát triển của mùi hôi vùng kín. Vậy cần lưu ý những gì:

  • Vệ sinh vùng kín nhẹ nhàng bằng nước sạch và dung dịch vệ sinh dịu nhẹ với cả nam và nữ giới trước - sau khi quan hệ.

  • Dùng bao cao su bảo vệ, ngăn sự tiếp xúc trực tiếp gây lây nhiễm bệnh, nhất là khi quan hệ với bạn tình mới hoặc tình một đêm.

  • Tránh dùng gel bôi trơn có mùi hương.

2.4. Chế độ dinh dưỡng lành mạnh giúp cải thiện mùi hôi vùng kín

Chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe vùng kín và mùi của cơ quan này. Nên hạn chế các thực phẩm nhiều đường do có thể làm tăng sự phát triển của nấm men gây bệnh, thay đổi mùi âm đạo. Ngoài ra, cần tránh 1 số thực phẩm gây mùi cơ thể cũng như mùi âm đạo nhiều như rượu, dứa, cà phê, hành tỏi,...

Hãy thử áp dụng cách chữa vùng kín có mùi hôi tại nhà trên, nếu tình trạng mùi hôi vùng kín không được cải thiện, có thể bạn mắc bệnh nghiêm trọng hơn cần đi khám và điều trị.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.