Tin tức

4 loại đồ uống người bị tiểu đường nên tránh xa

Ngày 26/06/2018
Ban biên tập
Ở nước ta, tỷ lệ người mắc bệnh đái tháo đường đang có chiều hướng gia tăng nhanh chóng ở khắp mọi miền cả nước và tạo ra gánh nặng kinh tế cho gia đình, xã hội cho điều trị căn bệnh này. Theo khuyến cáo của Hiệp hội Tiểu đường Mỹ: Bệnh nhân cần điều chỉnh lối sống và thái độ ăn uống của mình để kiểm soát bệnh và hạn chế các tai biến có thể gặp phải.

Do chế độ ăn uống có mối liên quan chặt chẽ tới việc dung nạp đường vào cơ thể, bởi vậy, giúp bạn giảm lo lắng với gánh nặng căn bệnh tiểu đường, với kinh nghiệm của chuyên gia Dinh dưỡng có trên 30 năm kinh nghiệm, PGS. TS. BS Nguyễn Xuân Ninh khuyến cáo bạn nên tránh xa các loại đồ uống là “khắc tinh” với người bị tiểu đường sau:

Soda/nước ngọt

Soda là loại nước uống mà người bị tiểu đường nên tránh. Trung bình, một lon soda có thể chứa khoảng 40g carbohydrate và 150 calo. Loại nước uống này còn có liên quan đến việc tăng cân và sâu răng, do vậy, tốt nhất bạn nên tránh soda. Thay vào đó, hãy uống các loại nước làm từ trái cây hoặc uống trà.

Đồ uống nhiều năng lượng

Đồ uống năng lượng đều chứa lượng caffein và carbohydrate cao. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng, đồ uống năng lượng không chỉ làm đường huyết tăng vọt mà còn gây ra tình trạng kháng insulin. Và việc này sẽ làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường typ 2.

Sử dụng quá nhiều đồ uống có chứa caffein sẽ gây ra tình trạng căng thẳng, tăng huyết áp và dẫn đến mất ngủ. Tất cả những yếu tố này có thể ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe nói chung.

Nước ép trái cây ngọt

Mặc dù bạn có thể uống nước ép trái cây với một lượng vừa phải, nhưng các loại nước ép trái cây ngọt sẽ thêm một lượng lớn carbohydrate vào chế độ ăn của bạn. Nước trái cây ngọt sẽ làm lượng đường huyết của bạn tăng vọt và làm tăng nguy cơ thừa cân. Nếu thèm nước trái cây, bạn hãy đảm bảo rằng uống nước trái cây được làm từ 100% trái cây tự nhiên và không thêm đường.

Đồ uống có cồn

Một nghiên cứu năm 2012 chỉ ra rằng, nam giới sử dụng đồ uống có cồn sẽ làm tăng nguy cơ bị tiểu đường typ 2. Nhưng phụ nữ uống rượu vang đỏ sẽ làm giảm nguy cơ bị tiểu đường typ 2.

Nếu bạn bị tăng huyết áp hoặc bị tổn thương thần kinh do bệnh tiểu đường, thì sử dụng đồ uống có cồn sẽ khiến tình trạng bệnh của bạn nặng hơn. Do vậy, bạn nên hỏi ý kiến bác sỹ về việc loại đồ uống có cồn nào là an toàn.

Như vậy, khi nghĩ đến các loại đồ uống, bạn hãy lựa chọn đơn giản. Uống nước lọc bất cứ khi nào có thể. Trà không ngọt và sữa tách béo cũng là một lựa chọn tốt. Các loại nước ép tự nhiên cũng có thể được uống với một lượng vừa phải. Nếu bạn thèm uống một thứ gì đó có vị ngọt, hãy thêm vào đồ uống của mình một vài loại thảo mộc thơm, một vài lát trái cây họ cam chanh hay một vài quả thuộc họ dâu đã được nghiền nát

GIẢI ĐÁP THẮC MẮC CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG CÙNG CHUYÊN GIA

Nhằm đáp ứng kịp thời mọi băn khoăn, thắc mắc của người dân về xây dựng chế dựng chế độ ăn uống, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thành lập Phòng khám Dinh dưỡng. Nhân dịp khai trương, Biện viện tổ chức “Miễn phí Tư vấn Dinh dưỡng” cùng chuyên gia - PGS. TS. BS Nguyễn Xuân Ninh, cụ thể như sau:

Thời gian: Thứ 4, chủ nhật hàng tuần, từ ngày 20/6 đến hết ngày 20/8/2018.

- Địa điểm: Tại Phòng khám Dinh dưỡng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

- Phạm vi áp dụng:

+ Khách hàng sử dụng dịch vụ tại nhà, bác sĩ gia đình và tại các văn phòng của Trung tâm chăm sóc sức khỏe toàn diện;

+ Khách hàng sử dụng dịch vụ tại bệnh viện và phòng khám;

+ Khách hàng của các đơn vị khám sức khỏe tại MEDLATEC.

- Hình thức tham gia: Khách hàng đăng ký tư vấn tại Phòng khám Dinh dưỡng qua tổng đài: 1900 56 56 56.

Theo đó, đến Phòng khám Dinh dưỡng, khách hàng được chuyên gia tư vấn, giải đáp một trong những thông tin sau:

Tư vấn, chẩn đoán và điều trị các bệnh lý: Thừa cân, béo phì, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, tim mạch, huyết áp và các bệnh liên quan với chế độ dinh dưỡng, luyện tập hợp lý khoa học nhất.

Đối với thai phụ: Tư vấn sinh con có thể chất tốt nhất, không bị các bệnh suy dinh dưỡng, còi xương trong bào thai, trong những năm đầu đời, có chiều cao tốt nhất khi truởng thành.

Đối với trẻ em: Trẻ biếng ăn, còi xương,  thừa cân, béo phì.

- Chế độ dinh dưỡng cho các vận động viên, người tập Gym, giảm cân, tăng cân, tăng cơ.

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ tổng đài: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.