Tin tức

4 tháng siêu âm có chính xác tuổi thai, cân nặng không?

Ngày 16/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
4 tháng siêu âm có chính xác hay chưa là vấn đề mà rất nhiều mẹ bầu đang quan tâm. Đây là thời điểm em bé đã tương đối lớn, bụng của mẹ cũng lộ rõ hơn. Vậy câu trả lời là gì? Hãy cùng MEDLATEC xác định độ chính xác của phương pháp siêu âm khi thai đã được 4 tháng tuổi trong bài viết dưới đây nhé.

1. 4 tháng siêu âm có chính xác không?

Trên thực tế các mẹ bầu luôn quan tâm đến độ chính xác của kết quả siêu âm thai, không riêng gì vấn đề 4 tháng siêu âm có chính xác hay không. Tuy nhiên, khoảng thời gian 4 tháng là lúc khá nhiều mẹ thực hiện siêu âm để xem con yêu có đang khỏe mạnh sau hơn 1/3 chặng đường của thai kỳ hay không. Lúc này, con đã phát triển đủ lớn để bác sĩ có thể kiểm tra sức khỏe của con kỹ lưỡng hơn rồi đấy.

Giai đoạn 16 tuần tuổi là lúc bé yêu phát triển tương đương khoảng 100 gram và dài tới 12cm. Lúc này, lớp da bên ngoài của con đang dần được hoàn thiện chứ không mỏng và trong suốt như thời gian trước đó. Các cơ quan quan trọng của con cũng được định hình và đang chuẩn bị phát triển.

4 tháng siêu âm có chính xác

Giai đoạn 4 tháng là lúc con yêu đã phát triển rõ ràng cả về chiều cao và cân nặng

Như vậy, với sự phát triển mạnh mẽ và rõ ràng của con, cùng sự hiện đại của các trang thiết bị siêu âm thai hiện nay, các mẹ có thể yên tâm rằng kết quả siêu âm thu về có độ chính xác rất cao. Các số đo dưới đây sẽ được đảm bảo đo thành công và chính xác:

  • Chiều dài của thai nhi: Thời điểm thai đạt 4 tháng là lúc con yêu đã khá lớn và sẵn sàng cho mẹ biết “chiều cao” đầu tiên của con. Về cơ bản dù lúc này con nằm sẽ hơi cuộn tròn nhưng máy móc vẫn có thể đo được chính xác con đã dài bao nhiêu. Mẹ và bác sĩ có thể điều chỉnh chế độ dinh dưỡng cho hợp lý nhé!

  • Đường kính lưỡng đỉnh: Đường kính lưỡng đỉnh hay đường kính đầu của em bé có thể giúp bác sĩ đánh giá khá chuẩn tốc độ lớn của thai. Khi thai đạt 16 tuần là lúc đo đường kính này tương đối chính xác. 

2. Xác định tuổi thai khi 4 tháng siêu âm có chính xác?

Xác định tuổi thai thông qua hình ảnh siêu âm là một trong ba cách tính tuổi thai chuẩn và phổ biến nhất hiện nay. Căn cứ vào chiều cao, cân nặng cũng như các chỉ số phụ mà bác sĩ có thể xác định xem em bé đã được bao nhiêu tuần tuổi. Từ đó tính toán được ngày dự sinh của mẹ.

4 tháng siêu âm có chính xác

Các mẹ hoàn toàn có thể tính ngày dự sinh khi siêu âm 4 tháng

Vậy xác định tuổi thai thì chúng ta nên thực hiện siêu âm vào thời điểm nào? 4 tháng siêu âm có chính xác nữa không?

Trên thực tế siêu âm thai vào tam cá nguyệt thứ nhất, tức là ba tháng đầu tiên sẽ cho kết quả tuổi thai chuẩn xác hơn cả. Vì thời điểm này thai nhi có các mốc phát triển tương đối rõ ràng. Ví dụ như bác sĩ sẽ căn cứ xem con đã làm tổ tại tử cung của mẹ hay chưa. Nếu con đã làm tổ thì rơi vào khoảng  5 - 6 tuần. Nếu con đã xuất hiện tim thai thì thường đạt khoảng 7 - 8 tuần tuổi.

Kết quả tính ngày dự sinh ghi ở sổ khám thai của mẹ thường là ngày dự sinh được tính khi thai được đủ 12 tuần. Đây sẽ là căn cứ chính thức nhất nếu xét về vấn đề dự sinh cho thai phụ. 

Khi thai đạt 4 tháng bạn vẫn có thể yêu cầu bác sĩ dự đoán ngày mình sẽ vượt cạn. Tuy nhiên lúc này kết quả đưa ra có thể sẽ không sát bằng kết quả được thực hiện trong 3 tháng đầu thai kỳ. Sai số thường rơi vào khoảng từ 1 cho đến 7 ngày.

3. Cân nặng xác định khi 4 tháng siêu âm có chính xác?

Các hình thức siêu âm hiện nay từ 2D cho đến 4D đều có thể ước lượng cân nặng của thai nhi dù em bé còn nhỏ hay đã lớn. Các máy siêu âm sử dụng hơn 30 thuật toán liên tục để tính toán nhanh nhất và chuẩn xác nhất cân nặng của các bé. Mỗi thuật toán sẽ lấy dữ liệu từ một vị trí khác nhau để đưa ra cân nặng dự kiến. Các kết quả này cùng kết hợp với nhau sẽ đưa ra được số đo cân nặng gần như chính xác.

4 tháng siêu âm có chính xác tuổi thai

Cân nặng dự đoán khi siêu âm 4 tháng là tương đối chính xác

Việc xác định cân nặng vào thời điểm thai nhi đạt 4 tháng tuổi không chỉ là căn cứ để kiểm tra sự phát triển của con, sức khỏe của mẹ mà còn là tiền đề cho quá trình sinh nở sau này. Nếu thai nhi có cân nặng quá lớn so với xương chậu của mẹ thì các bác sĩ sẽ chuẩn bị cho phương án sinh mổ để đảm bảo an toàn.

Tuy nhiên, do máy siêu âm không có khả năng cân thai nhi mà chỉ dự đoán cân nặng của bé thông qua hình ảnh nên chắc chắn sẽ tồn tại sai số. Sai số này thường được ghi nhận rơi vào khoảng 8 - 15%. Điều này đồng nghĩa với việc thai nhi có thể nhẹ hoặc nặng hơn từ 8 - 15% số cân mà máy siêu âm đưa ra.

Trên thực tế việc xác định cân nặng của bé vào lúc thai đạt 4 tháng tuổi được cho là chính xác hơn so với nửa sau của thai kỳ. Tuy nhiên đôi khi việc dự đoán số cân nặng của con còn phụ thuộc vào một số yếu tố liên quan đến mặt hình ảnh như:

  • Vị trí nằm của thai nhi.

  • Vị trí của nhau thai, nhau thai có đang che mất cơ thể của em bé dẫn đến việc máy móc nhận diện nhầm không.

  • Thể tích ối của mẹ ra sao.

4 tháng siêu âm có chính xác tuổi thai

Việc dự đoán cân nặng của con bằng phương pháp siêu âm còn có cần căn cứ vào vị trí con nằm, nhau thai và ối

Hiện nay, nếu các mẹ bầu muốn thực hiện siêu âm thai 4 tháng uy tín và chính xác thì hãy liên hệ với các chi nhánh của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Khoa Sản của MEDLATEC là nơi quy tụ nhiều bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm, trình độ chuyên cao cao, tận tâm với nghề cùng nhiều trang thiết bị y khoa hiện đại. Vì thế, khi chăm sóc, theo dõi sức khỏe thai kỳ tại đây, mẹ bầu sẽ an tâm tuyệt đối về chất lượng dịch vụ.

Để có thể liên lạc với MEDLATEC các mẹ có thể gọi theo số hotline 1900 56 56 56 để nhận được tư vấn và hỗ trợ kịp thời. Ngoài ra, mẹ bầu có thể đến trực tiếp các cơ sở y tế của MEDLATEC để gặp và đặt lịch với nhân viên lễ tân. Chúng tôi luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn để hai mẹ con vượt cạn an toàn!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.