Tin tức

5 bệnh lý mạn tính không được chủ quan kiểm tra theo lịch hẹn bác sĩ

Ngày 07/10/2021
Thời gian vừa qua, BVĐK MEDLATEC tiếp nhận không ít trường hợp bệnh nhân đi khám khi bệnh diễn biến xấu đi hoặc có những biến chứng nặng nề khó khắc phục, do chủ quan không khám định kỳ. Vì vậy, theo các chuyên gia y tế, việc đi khám và điều trị bệnh kịp thời vẫn là cần thiết, đặc biệt những nhóm bệnh lý mạn tính sau không được chủ quan kiểm tra theo lịch hẹn của bác sĩ để an tâm sống khỏe.

Bệnh trở nặng do chủ quan sức khỏe

Thời gian vừa qua, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) MEDLATEC tiếp nhận nhiều trường hợp đến khám khi xuất hiện những triệu chứng bất thường. Trong đó, có không ít trường hợp vốn có bệnh lý mạn tính nhưng chủ quan bỏ qua lịch khám, đến khi có “sự cố” sức khỏe đi khám thì “tá hỏa” vì phát hiện mắc nhiều bệnh lý cùng lúc, hoặc bệnh diễn biến nặng trên nền bệnh lý trước.

Bệnh nhân N.V.H (nam, 67 tuổi) vốn có tiền sử tăng huyết áp - đái tháo đường - rối loạn chuyển hóa Lipid máu 12 năm nay. Trước đó, bệnh nhân uống thuốc đều đặn và thường xuyên tái khám định kỳ hàng tháng theo lịch hẹn của bác sĩ. Tình hình bệnh ổn định vể cả triệu chứng lâm sàng cũng như xét nghiệm.

Do không cảm thấy khó chịu khi đến lịch khám nên Bệnh nhân chủ quan không đi tái khám theo hẹn, nên việc uống thuốc cũng diễn ra không đều đặn trong vòng 4 tháng nay.

Buổi sáng nay ngủ dậy, bệnh nhân bỗng thấy xuất hiện tình trạng tê yếu tay, chân bên trái, nói khó, uống nước bị rớt, người nhà đo huyết áp 195/107 mmHg, test đường máu mao mạch 17mmol/l nên được gia đình đưa vào BVĐK MEDLATEC khám cấp cứu.

Nhanh chóng làm thủ tục khám và được bác sĩ chỉ định các kỹ thuật chẩn đoán. Sau khi có kết quả xét nghiệm và chụp cắt lớp vi tính sọ não, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nhồi máu não/ tăng huyết áp, đái tháo đường type 2, rối loạn chuyển hóa lipid máu.

Cũng chủ quan sức khỏe, bệnh nhân P.V. B (55 tuổi, Hà Nội) là nhân viên bảo vệ của một đơn vị nghỉ việc ở nhà do công ty dừng hoạt động để thực hiện giãn cách xã hội.

Ăn nội tạng động vật, món ăn khoái khẩu của nhiều người nhưng vô tình sẽ là "rước" họa vào thân của người có bệnh lý mạn tính

Ăn nội tạng động vật, món ăn khoái khẩu của nhiều người nhưng vô tình sẽ là "rước" họa vào thân của người có bệnh lý mạn tính

Sẵn chỉ số acid uric tăng, nhưng trong thời gian nghỉ này, bệnh nhân nạp vào cơ thể các món ăn khoái khẩu (ăn nội tạng động vật và uống 5 chén rượu mỗi bữa) cùng với sự buông lỏng tập thể dục mà vô tình “rước” bệnh nặng vào mình.

Bệnh nhân P.V. B chia sẻ: “Vốn có tiền sử tăng acid uric cách đây 2 năm và chưa điều trị gì, trong thời gian ở nhà với tâm lý “thích gì ăn nấy”, khoảng 1 tháng liền mỗi bữa tôi uống 5 chén rượu và ăn lòng lợn. Sau đó tôi thấy đau khớp thì đi khám phát hiện ra mình bị gout. Đi khám, theo hướng dẫn của bác sĩ, tôi điều chỉnh lại chế độ ăn uống, luyện tập thì các triệu chứng đau đó giảm hẳn sau 2 ngày điều trị nhưng tôi vẫn phải tuân thủ phác đồ của Bác sỹ”.

 BSCKI Nguyễn Quang Minh - Trưởng khoa Khám bệnh, chuyên khoa Tim mạch, BVĐK MEDLATEC trực tiếp thăm khám và điều trị bệnh nhân cho biết: Đây chỉ là một trong số rất nhiều bệnh nhân đến MEDLATEC khám, có những trường hợp đến khi vừa bắt đầu triệu chứng nên việc khám việc điều trị dễ dàng, không gây biến chứng. Tuy nhiên, có những trường hợp có bệnh lý mạn tính mà chủ quan buông lỏng ăn uống, luyện tập, cũng như không đi tái khám định kỳ và bỏ thuốc thì gây hậu quả khôn lường do biến chứng hoặc bệnh trầm trọng hơn.

Những bệnh lý mạn tính “tuyệt đối” không được chủ quan

Để an tâm sống khỏe, kiểm soát dễ sàng bệnh tật, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 hiện nay, người cao tuổi, người có bệnh lý mạn tính hay bệnh lý nền vốn có sức miễn dịch kém nên nếu không may nhiễm virus SARS-CoV-2 sẽ để lại hậu quả khôn lường. Do đó, kiểm tra sức khỏe định kỳ giúp kiểm soát tình trạng sức khỏe tốt nhất, đặc biệt, trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay.

Theo các chuyên gia y tế, người dân mắc các bệnh lý mạn tính sau nên tuyệt đối không được chủ quan, gồm:

  • Bệnh tim mạch (THA, suy tim, bệnh mạch vành): Là bệnh cần phải điều trị thường xuyên và liên tục để ngăn chặn biến chứng nguy hiểm như nhồi máu cơ tim, suy tim, đột quỵ, tử vong... Trường hợp phát hiện cơ thể có bệnh lý cần tuân thủ lịch khám của bác sĩ để được hướng dẫn chăm sóc và điều trị kịp thời.

Bệnh tim mạch gây biến chứng nguy hiểm như nhồi máu cơ tim, suy tim, đột quỵ, tử vong... nên cần đi khám định kỳ

Bệnh tim mạch gây biến chứng nguy hiểm như nhồi máu cơ tim, suy tim, đột quỵ, tử vong... nên cần đi khám định kỳ

  • Bệnh tiểu đường: Là bệnh lý hay gặp hiện nay và có xu hướng trẻ hóa, diễn biến thầm lặng và chịu ảnh hưởng bởi chế độ ăn uống, luyện tập và cần đi kiểm tra sức khỏe định kỳ. Nếu chủ quan bệnh gây nhiều biến chứng nguy hiểm, khi đó việc điều trị khó khăn và tốn kém.
  • Bệnh thận mạn: Hiện chưa có phương pháp nào chữa khỏi bệnh hoàn toàn, bệnh này nếu không được quản lý và điều trị kịp thời cũng dễ gây nhiều biến chứng nguy hiểm như suy thận giai đoạn cuối cần phải điều trị thay thế thận, biến chứng tim mạch...
  • Bệnh phổi tắc nghẽn (COPD, Hen phế quản): Là bệnh lý ở Việt Nam ngày càng gia tăng người mắc, khi đã mắc bệnh người bệnh phải chung sống và điều trị suốt đời.

Bệnh nhân phổi tắc nghẽn mãn tính cần đến khám bác sĩ chuyên khoa khám định kỳ, đặc biệt cần đi khám ngay nếu xuất hiện những triệu chứng như ho, khạc đờm, khó tăng lên hoặc xuất hiện sốt nóng, khạc đờm đổi màu xanh hoặc vàng, nâu...

Bệnh nhân cũng lưu ý sử dụng thuốc điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ, khám sức khỏe định kỳ để tầm soát, phát hiện bệnh sớm.

Bệnh nhân phổi tắc nghẽn mãn tính cần đến khám bác sĩ chuyên khoa khám định kỳ. Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

  • Bệnh ung thư: Bệnh ung thư, nhất là ung thư giai đoạn cuối khiến cho sức đề kháng của cơ thể suy giảm, cơ thể suy kiệt dần và có nhiều triệu chứng của cơ quan bị ung thư hay bị di căn... Vì vậy, bệnh nhân cần phải được bác sĩ thăm khám thường xuyên và điều trị phù hợp giai đoạn bệnh. Một số bệnh nhân ung thư đã được điều trị phẫu thuật, hóa - xạ trị ổn định thì cần phải tái khám định kỳ để kiểm soát bệnh.

Ngoài ra, người dân cũng cần cảnh giác các bệnh lý mạn tính khác như bệnh rối loạn chuyển hóa, các bệnh gan mạn tính, các bệnh hệ thống, bệnh tâm thần, bệnh về máu, các bệnh xương khớp mà đang phải điều trị Corticoid...

Bệnh lý mạn tính tiến triển kéo dài, hay tái phát, không có thể chữa khỏi hoàn toàn, không thể phòng ngừa bằng vaccine, chung sống với bệnh cả đời là những phiền toái mà người bệnh mạn tính phải gánh chịu. Nhưng để chung sống khỏe mạnh các bệnh lý mạn tính trên, các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân nên thực hiện các biện pháp sau:

  • Thực hiện chế độ ăn uống khoa học, hợp lý và uống thuốc đúng liều theo hướng dẫn của bác sĩ;
  • Luyện tập thể dục thể thao vừa sức;
  • Cần đi kiểm tra định kỳ hàng tháng, hoặc 6 tháng/lần (theo hướng dẫn của bác sĩ) để có sự theo dõi, quản lý bệnh chặt chẽ;
  • Ngoài ra, trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, bệnh nhân mắc bệnh nền cần phải thực hiện nghiêm chỉnh các biện pháp phòng dịch, tuân thủ 5K và tiêm vaccine phòng Covid-19 đầy đủ.

Giải pháp kiểm tra sức khỏe tại nhà, tiện lợi của hàng triệu gia đình Việt

Vốn có bệnh lý nền là bệnh tiểu đường, khách hàng Trần Văn Tùng (47 tuổi, ở Hà Nam) cảm thấy nhẹ nhàng khi phải đến lịch kiểm tra sức khỏe.

Anh Tùng chia sẻ: Trước đây việc sắp xếp thời gian thăm khám giờ hành chính, mất ngày mất buổi, cùng những thủ tục thăm khám với tôi là một cực hình. Từ khi từ biết đến và chọn dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi nhanh chóng, tiện ích, nhờ thế mà ngay trong đợt dịch người dân hạn chế ra ngoài thì tôi vẫn đều đặn kiểm tra định kỳ và kiểm soát bệnh chặt chẽ, dễ dàng” - anh Tùng cho biết.

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi - tiện lợi cho nhiều gia đình, nhất là người mắc bệnh lý mạn tính, gia đình có người cao tuổi, trẻ em.

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi - tiện lợi cho nhiều gia đình, nhất là người mắc bệnh lý mạn tính, gia đình có người cao tuổi, trẻ em

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của Hệ thống Y tế MEDLATEC với trên 25 năm kinh nghiệm triển khai, phục vụ toàn quốc mang đến giải pháp chăm sóc sức khỏe sóc khỏe tiện lợi của người dân cả nước, đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh thì rất tiện lợi cho người mắc bệnh mạn tính, gia đình có người cao tuổi, trẻ em.

Dịch vụ này đáp ứng được hàng nghìn xét nghiệm của đầy đủ chuyên khoa giúp khách hàng dễ dàng kiểm soát, theo dõi và phát hiện sớm bệnh lý ngay tại nhà.

Trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay, người dân cần hạn chế đến nơi đông người thì dịch vụ đã “lên ngôi” đem đến sự lựa chọn của hàng triệu gia đình. Song vì lợi ích của khách hàng, các tiện ích không ngừng gia tăng nhưng giá thu niêm yết, phí lấy mẫu trên toàn quốc chỉ có 10.000 đồng/lần và sau khi có kết quả được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí.

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, nhanh chóng, nhưng phí lấy mẫu trên toàn quốc chỉ có 10.000 đồng/lần

Cán bộ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC chuyên nghiệp, tận tâm, phục vụ nhanh chóng, nhưng phí lấy mẫu trên toàn quốc chỉ có 10.000 đồng/lần

Vì sự an toàn của khách hàng, trong giai đoạn dịch bệnh như hiện nay, 100% cán bộ lấy mẫu đều tuân thủ đúng quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn theo quy định Bộ Y tế, đồng thời thực hiện sát khuẩn tay nhanh, đội mũ, thay khẩu trang mới, đeo kính bảo hộ trước khi tiếp xúc với khách hàng.

Để sử dụng dịch vụ người dân chỉ cần gọi tổng đài 1900 56 56 56, đăng ký qua website medlatec.vn  hoặc app MedOn là có cán bộ đến tận nơi lấy mẫu xét nghiệm theo yêu cầu tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày Lễ/Tết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.