Tin tức

5 cách chữa trào ngược dạ dày tại nhà đơn giản, hiệu quả

Ngày 16/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Song song với việc thăm khám và điều trị theo phác đồ của bác sĩ, chứng trào ngược dạ dày có thể được cải thiện bằng một số phương pháp đơn giản tại nhà. Và đương nhiên, những phương pháp này đảm bảo tính an toàn và hiệu quả cao nếu áp dụng đúng cách.

1. Triệu chứng trào ngược dạ dày

Người mắc chứng trào ngược axit dạ dày nhìn chung sẽ có các biểu hiện điển hình sau:

Ợ chua

Có thể nói ợ chua là triệu chứng phổ biến nhất. Đặc biệt, sau khi ăn no, người bệnh sẽ liên tục bị ợ chua kèm theo ợ nóng, khiến cổ họng nóng rát và khó chịu. Kèm theo đó là cảm giác đầy bụng, khó tiêu.

Ợ hơi

Ngược lại với ợ chua, ợ hơi thường xảy ra khi bụng đói. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, sau khi ăn no hoặc uống nước nhiều, người bệnh sẽ bị ợ, nhưng không có vị chua trong miệng và cảm giác nóng ở cổ, đó là ợ hơi. 

Người bị trào ngược axit dạ dày thường bị ợ chua, ợ hơi, đau tức ngực

Người bị trào ngược axit dạ dày thường bị ợ chua, ợ hơi, đau tức ngực

Buồn nôn, nôn

Người bị trào ngược dạ dày thực quản khi ăn quá no hoặc nằm ngay sau khi ăn sẽ luôn có cảm giác “mắc nghẹn” thức ăn ở cổ. Nghiêm trọng hơn là buồn nôn và nôn ngay sau khi ăn.

Đau tức ngực

Hay còn gọi là đau vùng thượng vị, một cảm giác như bị đè ép, co thắt ở ngực. Cảm giác đau này bắt đầu từ đoạn thực quản nằm ở vùng ngực, sau đó lan ra 2 cánh tay và xuyên ra sau lưng. Nếu không để ý thì có thể dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý về tim mạch. 

Ngoài những biểu hiện trên, một số người còn bị đắng và hôi miệng, khó nuốt khi ăn, khàn giọng, ho,… Tuy nhiên, những biểu hiện này không rõ ràng và khá giống với những triệu chứng của bệnh lý khác. 

2. Cách chữa trào ngược dạ dày tại nhà

Có nhiều cách chữa trào ngược dạ dày tại nhà, trong số đó, những cách dưới đây được đánh giá là đơn giản, dễ thực hiện, an toàn và hiệu quả. 

Sử dụng gừng tươi

Gừng tươi chứa hàm lượng lớn Methadone, Tecpen,… Đây là những chất có khả năng làm trung hòa axit dạ dày. Vì thế, giúp cải thiện những triệu chứng ợ chua, buồn nôn hiệu quả. Với gừng tươi, bạn có thể cắt thành lát mỏng hoặc sợi mỏng rồi pha với nước ấm và uống mỗi ngày. Lưu ý là mỗi ngày chỉ nên uống một cốc trà gừng. Uống quá nhiều có thể tác dụng ngược, gây cảm giác nóng bụng và vùng họng. 

Trà gừng có tác dụng cải thiện triệu chứng ợ hơi, ợ chua, buồn nôn

Trà gừng có tác dụng cải thiện triệu chứng ợ hơi, ợ chua, buồn nôn

Sử dụng lá trầu không

Lá trầu không có thể cải thiện các bệnh liên quan đến dạ dày nhờ hàm lượng chất chống oxy dồi dào. Cụ thể, hoạt chất Tanin trong lá trầu không có khả kiểm soát lượng axit trong dạ dày cũng như làm lành các vết viêm loét. 

Vì thế, để cải thiện tình trạng axit dịch vị trong dạ dày trào ngược lên thực quản, bạn có thể ngâm 10 lá trầu không với nước muối loãng cho sạch rồi đem đi nấu với 300ml nước. Nấu sôi khoảng 15 phút thì tắt bếp, gạn lấy phần nước, để nguội và uống đều đặn mỗi ngày. Thời điểm uống tốt nhất là trước bữa trưa khoảng 1 tiếng.

Sử dụng nghệ, bột nghệ

Với những người bị trào ngược dạ dày thì nghệ, bột nghệ là bài thuốc quen thuộc. Trong thành phần nghệ có chứa lượng lớn tinh chất Curcumin. Chất này có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, giúp cải thiện và khắc phục hiệu quả các tình trạng đau dạ dày, viêm loét dạ dày, trào ngược axit dịch vị,…

Để điều trị chứng trào ngược thực quản bằng nghệ, bạn hãy rửa sạch củ nghệ tươi rồi xay lấy nước. Sau đó đun sôi phần nước này, để nguội và uống sau mỗi bữa ăn. Đối với bột nghệ, có thể trộn với mật ong rồi vo thành từng viên nhỏ. Mỗi ngày ăn khoảng 6 - 8 viên. Nên ăn sau bữa ăn và uống kèm với nước ấm để phát huy hiệu quả. 

Tinh chất Curcumin trong nghệ có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, cải thiện chứng trào ngược axit, đau dạ dày

Tinh chất Curcumin trong nghệ có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, cải thiện chứng trào ngược axit, đau dạ dày

Sử dụng lá mơ lông

Cùng với lá trầu không, lá mơ lông cũng có tác dụng điều trị trào ngược dạ dày hiệu quả. Thành phần protein, vitamin C, tinh dầu và một số hợp chất khác trong lá mơ lông có tác dụng giải độc, sát khuẩn, tăng cường hệ miễn dịch. Đặc biệt, làm thuyên giảm tình trạng sưng viêm niêm mạc dạ dày. 

Đối với lá mơ lông, bạn có thể ăn sống trực tiếp, hấp hoặc xay lấy nước rồi uống. Đặc biệt, thái nhỏ lá mơ lông rồi trộn với trứng và làm món trứng chiên lá mơ là bạn sẽ vừa có một món ăn ngon, vừa sử dụng như một bài thuốc trị bệnh dạ dày hiệu quả. 

Sử dụng mật ong

Mật ong chứa nhiều dưỡng chất đặc biệt tốt cho sức khỏe. Trong đó, chất chống oxy hóa, đường tự nhiên, các vitamin B, C, E, K cùng hợp chất kẽm, kali có tác dụng cân bằng nồng độ pH trong dịch vị. Đồng thời, cải thiện các triệu chứng ợ chua, buồn nôn, đầy bụng, khó tiêu.

Đặc biệt, mật ong còn có đặc tính khử trùng, kháng virus, chống viêm nhiễm. Nhờ đó, được ứng dụng rất nhiều trong việc điều trị các bệnh lý về dạ dày, trong đó có trào ngược thực quản, đau dạ dày,…

Mật ong là bài thuốc chữa trào ngược dạ dày thực quản hiệu quả

Mật ong là bài thuốc chữa trào ngược dạ dày thực quản hiệu quả

Với mật ong, bạn có nhiều cách sử dụng để điều trị bệnh trào ngược dạ dày. Đơn giản nhất là uống 1 thìa mật ong nguyên chất vào mỗi sáng trước khi ăn và mỗi tối trước khi ngủ. Hoặc pha 1 thìa mật ong với 50ml nước ấm và uống đều đặn mỗi ngày, trước khi ăn sáng khoảng 20 - 30 phút.

Đặc biệt, có thể kết hợp mật ong với các nguyên liệu tự nhiên khác để vừa điều trị bệnh, vừa bồi bổ sức khỏe, cải thiện tinh thần. Chẳng hạn như mật ong với gừng hoặc nghệ, mật ong với chanh đào, mật ong với nha đam,…

Trên đây là 5 cách chữa trào ngược dạ dày hiệu quả, bạn có thể áp dụng đều đặn và kiên trì tại nhà mỗi ngày. Bên cạnh đó, cần xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học cũng như làm việc, nghỉ ngơi hợp lý. 

Tuy nhiên, nếu triệu chứng bệnh nặng và nghiêm trọng, tốt nhất nên đến bệnh viện để bác sĩ thăm khám và điều trị. Để được đặt lịch khám nhanh chóng, tiện lợi tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, vui lòng liên hệ đến hotline 1900 56 56 56. Bộ phận chăm sóc khách hàng sẽ hướng dẫn tận tình và chu đáo. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.