Tin tức

5 câu hỏi thường gặp khi thực hiện siêu âm 3D

Ngày 20/02/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Bên cạnh các kỹ thuật siêu âm như 2D, 4D, thì siêu âm 3D hay còn gọi là siêu âm 3 chiều hiện vẫn được áp dụng phổ biến trong việc thăm khám, theo dõi sự phát triển của thai nhi. Ở bài viết kỳ này, hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu và giải đáp các thắc mắc về phương pháp siêu âm 3 chiều nhé.

1. Siêu âm 3D là gì?

Siêu âm 3D hay còn gọi là siêu âm 3 chiều, 3 chiều ở đây là 3 chiều về không gian (chiều dọc, chiều ngang và chiều sâu), giúp cho thấy những hình ảnh 3 chiều về những gì trong cơ quan được siêu âm. Siêu âm 3 chiều thường được sử dụng chủ yếu trong siêu âm thai, khi thai đã phát triển tương đối đầy đủ, có thể nhìn thấy được hình hài của thai nhi.

Với đầu dò siêu âm được di chuyển quanh vùng bụng dưới, hình ảnh siêu âm sẽ được hiển thị trên màn hình máy siêu âm dưới dạng hình ảnh không gian ba chiều, là hình ảnh 3D rõ nét, chân thực và được phóng to ra. Chính vì vậy, có thể quan sát được hình ảnh thai nhi ở nhiều góc độ khác nhau, thấy được mặt, mũi, chân, tay, các bộ phận khác của thai nhi.

Siêu âm 3 chiều giúp quan sát được hình hài em bé một cách chân thực

Siêu âm 3 chiều giúp quan sát được hình hài em bé một cách chân thực

Tác dụng của siêu âm 3 chiều:

  • Siêu âm 3 chiều là kỹ thuật chụp cùng lúc hàng ngàn hình ảnh của thai nhi rồi xử lý thành hình ảnh dưới dạng không gian 3 chiều.

  • Quan sát được hình ảnh thai nhi rõ nét, chân thực hơn kỹ thuật siêu âm 2 chiều.

  • Siêu âm 3 chiều giúp quan sát rõ hơn một số bất thường hình thái của thai nhi.

  • Ngoài ra, siêu âm 3 chiều có thể được sử dụng để chẩn đoán các bệnh phụ khoa thông qua quan sát các bất thường về tử cung, buồng trứng,…

Thời gian thích hợp để siêu âm 3 chiều là từ tuần thứ 26 đến tuần thứ 30 của thai kỳ, hoặc theo chỉ định của bác sỹ. Trong thời kỳ này, thai nhi phát triển khá đầy đủ, khi siêu âm 3 chiều sẽ cho hình ảnh rõ ràng hơn về cơ thể thai nhi. Nếu siêu âm 3 chiều sau 30 tuần tuổi thì có thể đầu của thai nhi đã lọt vào xương chậu, nên việc quan sát gương mặt của em bé sẽ khó khăn hơn.

2. Siêu âm 3D có ảnh hưởng gì xấu đến sức khỏe của mẹ và thai nhi không?

Thực tế chứng minh Siêu âm 3D không ảnh hưởng gì đến sức khỏe của con người. Siêu âm 3 chiều sử dụng sóng âm có tần số cao (sóng siêu âm) vượt ngưỡng có thể nghe được của tai người, và nó không sử dụng bất kỳ một bức xạ ion hoá hay hóa chất nào, vì thế nó được xem là hoàn toàn vô hại đối với sức khỏe. Nếu thực hiện siêu âm 3 chiều theo hướng dẫn của bác sĩ, các mẹ bầu hoàn toàn có thể yên tâm là nó không gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe của mẹ và bé.

Siêu âm 3 chiều an toàn cho sức khỏe mẹ  

Siêu âm 3 chiều an toàn cho sức khỏe mẹ

Tuy nhiên, không vì lý do này mà bạn có thể lạm dụng siêu âm 3 chiều. Không có ai khẳng định được việc sử dụng quá nhiều sóng siêu âm sẽ an toàn cho sức khỏe. Chính vì vậy, bạn hãy thực hiện siêu âm theo chỉ dẫn của bác sĩ và tuyệt đối không lạm dụng siêu âm trong thời kỳ mang thai nhé.

3. Siêu âm 3D mất chi phí bao nhiêu?

Đây là thắc mắc của hầu hết khách hàng khi có ý định sử dụng bất kỳ dịch vụ khám chữa bệnh nào. Chi phí siêu âm 3 chiều có thể sẽ chênh lệch ở nhiều nơi khác nhau: ở các cơ sở y tế công sẽ khác với các cơ sở y tế tư, các phòng khám nhỏ sẽ khác các bệnh viện lớn,… 

Siêu âm 3 chiều là kỹ thuật tiên tiến nên chi phí có phần cao hơn hơn siêu âm 2 chiều. Tuy nhiên chúng cho hình ảnh rõ nét, sinh động và chính xác nên được sử dụng khá phổ biến hiện nay.

Thông thường, siêu âm 3D có giá chênh lệch từ 200 000 - 300 000 đồng tuỳ vào cơ sở y tế.

4. Cần lưu ý gì khi đi siêu âm 3D?

Tư thế thai nhi quay mặt ra và có đủ nước ối bao quanh khuôn mặt sẽ thuận lợi hơn cho bác sỹ khi siêu âm 3D.

Siêu âm 3 chiều cho thấy được khuôn mặt, tay, chân, mông, vai của thai nhi. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp thai nhi không ở tư thế thuận lợi cho siêu âm mà cuộn tròn hay lấy tay che mặt, lúc này thì hình ảnh siêu âm sẽ không được tốt.

Chính vì vậy, trước khi vào siêu âm thì mẹ nên đi lại thoải mái, nhẹ nhàng và trò chuyện với thai nhi. Việc làm này giúp cho thai nhi xoay mình về tư thế thuận lợi cho siêu âm. Nếu như trong quá trình siêu âm không thấy được mặt và các bộ phận do thai nhi cuộn tròn thì bác sĩ sẽ chỉ định mẹ đứng dậy và đi lại nhẹ nhàng vài vòng.

Khi đi siêu âm, các mẹ cũng nên mặc những bộ đồ rộng rãi để thoải mái cho cả mẹ và bé. Ngoài ra, mẹ cũng có thể rủ bố của em bé đi cùng để cùng xem hình ảnh con yêu.

5. Nên đi siêu âm 3D ở đâu cho hình ảnh rõ nét, giá hợp lý?

Hiện nay, hầu hết các cơ sở y tế, phòng khám tư đều có dịch vụ siêu âm 3 chiều cho mẹ bầu. Tuy nhiên, bạn cần phải xem xét nhiều yếu tố khi chọn lựa cơ sở để khám: uy tín, chất lượng, giá cả, thái độ phục vụ,… Nếu bạn còn băn khoăn về vấn đề này thì MEDLATEC chính là câu trả lời cho bạn.

  • MEDLATEC hoạt động trên 24 năm và có đội ngũ y, bác sĩ giàu kinh nghiệm, am hiểu kiến thức chuyên môn.

  • Nhân viên tận tâm phục vụ khách hàng.

  • Hệ thống máy móc đầy đủ, tiện nghi.

  • Giá cả bình ổn, phù hợp với mọi nhà.

  • Đặc biệt MEDLATEC có dịch vụ bảo lãnh viện phí đối với một số bảo hiểm nhất định.

Với những tiêu chí trên, MEDLATEC tự hào là địa chỉ khám chữa bệnh uy tín, tin cậy cho mọi người, mọi nhà.

MEDLATEC tự hào là cơ sở khám chữa bệnh uy tín chất lượng cao

MEDLATEC tự hào là cơ sở khám chữa bệnh uy tín chất lượng cao

Qua bài viết này, hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về kỹ thuật siêu âm 3D và có thể lựa chọn cho mình một địa chỉ uy tín để thực hiện siêu âm. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào khác, hoặc muốn đặt lịch thăm khám, siêu âm thai, vui lòng liên hệ với MEDLATEC chúng tôi qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn, hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.