Tin tức

5 điều cần biết khi điều trị mỡ máu cao tại nhà

Ngày 03/03/2022
Ban Biên Tập
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Mỡ máu cao không chỉ là bệnh thường gặp ở người già, mà nó ngày càng có xu hướng trẻ hóa, do thói quen sinh hoạt và lối sống thiếu khoa học. Điều trị mỡ máu cao càng sớm, khả năng cải thiện tình trạng bệnh và ngăn ngừa các biến chứng càng hiệu quả. Cùng đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu về những điều cần biết khi điều trị mỡ máu cao tại nhà.

1. Mỡ máu cao là gì?

Bệnh mỡ máu cao (còn được gọi là máu nhiễm mỡ), là tình trạng rối loạn chuyển hóa lipid máu, khiến cho chỉ số thành phần mỡ có trong máu vượt quá ngưỡng bình thường.

2. Mỡ máu cao gây nguy hiểm như nào?

Mỡ máu cao là một trong những bệnh khó phát hiện sớm, bởi bệnh thường có ít hoặc gần như là không có triệu chứng ban đầu. Nhưng theo thời gian, các lipid xấu trong máu (LDL-Cholesterol) sẽ dần tích tụ trong lòng động mạch, tạo thành những mảng bám khiến lòng mạch bị thu hẹp, dẫn đến các hiện tượng như: chóng mặt, đau đầu, chân tay tê bì và mệt mỏi…

Duy trì lối sống khoa học để nâng cao sức khỏe, hạn chế mỡ máu cao

Duy trì lối sống khoa học để nâng cao sức khỏe, hạn chế mỡ máu cao

Nghiêm trọng hơn là khi các mảng bám vỡ ra, di chuyển đến các mạch máu nhỏ hơn gây tắc nghẽn, dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như:
-    Bệnh mạch vành: hiện tượng hẹp hoặc tắc nghẽn do mảng xơ vữa trong động mạch vành có thể gây cản trở quá trình vận chuyển oxy đến cơ tim; khi tim không nhận đủ oxy sẽ hoại tử và gây ra các cơn đau tim, đau thắt ngực… theo thời gian dài có thể dẫn đến suy tim nếu không có phương pháp điều trị kịp thời và thích hợp.
-    Đột quỵ: với cơ chế giống như cơn đau tim, khi não thiếu oxy sẽ khiến cho tế bào não chết dần, khiến cơ thể suy nhược và dẫn đến các triệu chứng như: tê liệt, gặp khó khăn khi giao tiếp… nguy hiểm hơn là tử vong.
-    Các bệnh lý khác như: gan nhiễm mỡ/suy giảm chức năng gan/ung thư gan, tiểu đường, tăng huyết áp.

3. Nguyên nhân nào khiến mỡ máu tăng cao?

Mỡ máu tăng cao do rối loạn chuyển hóa lipid trong cơ thể gây ra, điều này không chỉ là hệ quả của lối sống thiếu lành mạnh (chế độ ăn uống, tập luyện và sinh hoạt chưa khoa học), mà còn đến từ nhiều nguyên nhân khác, như:
-    Yếu tố di truyền: nguyên nhân này liên quan trực tiếp đến gen và đột biến, gây rối loạn chuyển hóa cholesterol, đặc biệt là nhóm LDL (cholesterol có hại cho cơ thể).
-    Biến chứng từ các bệnh nền khác: suy thận, suy gan, tiểu đường, viêm ruột…
-    Tác dụng phụ khi dùng thuốc: thuốc tránh thai, thuốc an thần, thuốc lợi niệu… tùy từng cơ địa người dùng, chúng cũng có thể gây ra rối loạn chuyển hóa lipid, khiến lượng mỡ trong máu thay đổi.

4. Mỡ máu cao có thể điều trị được không? Điều trị như thế nào?

Như đã chia sẻ ở trên, mỡ máu là một trong những bệnh khó phát hiện ở giai đoạn đầu. Chính vì thế, khi phát hiện ra bệnh thì đa số bệnh nhân đã trong tình trạng nặng, khiến việc điều trị gặp khó khăn. Bởi lúc này, ngoài việc điều trị để đưa các chỉ số mỡ có trong máu về mức bình thường, người bệnh còn phải điều trị những biến chứng kéo theo. 

Một số phương pháp để điều trị bệnh máu nhiễm mỡ tại nhà:
-    Cải thiện chế độ ăn: ăn nhạt, bổ sung rau xanh, hạn chế dầu mỡ (nhất là mỡ động vật), nói không với rượu bia.
-    Cải thiện lối sống: sống khoa học và thư giãn, hạn chế căng thẳng, tích cực tập luyện (nhất là những bài tập giúp giảm mỡ vùng bụng).
-    Sử dụng các loại thuốc điều trị: dùng thuốc điều trị có thể giúp quá trình điều trị mỡ máu hiệu quả nhanh hơn; tuy nhiên, để đảm bảo an toàn sức khỏe, người bệnh nên đi khám và mua thuốc theo đơn chỉ định của bác sĩ.

Duy trì lối sống khoa học để nâng cao sức khỏe, hạn chế mỡ máu cao

Duy trì lối sống khoa học để nâng cao sức khỏe, hạn chế mỡ máu cao

Lưu ý để điều trị mỡ máu hiệu quả tại nhà: 

Chỉ số mỡ trong máu sau khi điều trị về ngưỡng an toàn vẫn có thể tăng cao trở lại. Vì vậy, để kiểm soát tình trạng mỡ máu, ngay cả khi chỉ số mỡ trong máu đã về mức bình thường, người bệnh vẫn nên tiếp tục duy trì chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh. Đặc biệt, người bệnh cần xét nghiệm máu định kì hoặc khám sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện bệnh tái phát cũng như những biến chứng đi kèm.

5. MEDLATEC - Địa chỉ tầm soát mỡ máu cao uy tín

Với phương châm mang đến “Dịch vụ tốt - Công nghệ cao” sẵn sàng chăm sóc sức khỏe cho người dân cả nước, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cung cấp dịch vụ xét nghiệm mỡ máu tại bệnh viện và xét nghiệm mỡ máu tại nhà một cách nhanh chóng, chính xác, tiết kiệm chi phí, tối ưu lợi ích cho khách hàng.
 

Dịch vụ xét nghiệm mỡ máu tận nơi an toàn - tiện lợi của MEDLATEC

Dịch vụ xét nghiệm mỡ máu tận nơi an toàn - tiện lợi của MEDLATEC

Trải qua 26 năm không ngừng nỗ lực và hoàn thiện, MEDLATEC đã trở thành một trong thương hiệu y tế hàng đầu ở lĩnh vực xét nghiệm tại Việt Nam. Một mạng lưới Trung tâm Xét nghiệm hiện đại với 30 điểm lấy mẫu được phân bổ khắp toàn quốc, đáp ứng nhu cầu xét nghiệm cho người dân trên cả nước. 

Tại mỗi Trung tâm Xét nghiệm đều có trang thiết bị y tế tiên tiến, được vận hành bởi đội ngũ kỹ thuật viên, bác sĩ, cán bộ lấy mẫu giàu kinh nghiệm. Điều này giúp MEDLATEC đảm bảo năng lực thực hiện các xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu, giúp người dân ở khắp mọi miền có thể thăm khám và theo dõi sức khỏe một cách toàn diện, dễ dàng.

Với kết quả xét nghiệm, MEDLATEC luôn đảm bảo độ nhanh chóng, chính xác và được người dân cả nước tin tưởng. Minh chứng là việc Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC trở thành đơn vị xét nghiệm đầu tiên đạt được song hành 2 chứng nhận hàng đầu, gồm chứng chỉ ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP. 

Đặc biệt, việc đạt được chứng chỉ CAP là chứng chỉ xác nhận tiêu chuẩn đánh giá chất lượng phòng xét nghiệm của Hiệp hội Hoa Kỳ đã giúp cho kết quả xét nghiệm tại MEDLATEC được công nhận giá trị trên toàn cầu. Điều này mang đến cho khách hàng tiện ích khi có thể sử dụng kết quả để khám và chữa bệnh tại các nước tiên tiến.

Nếu cần tư vấn thêm về dịch vụ xét nghiệm này, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.