Tin tức

5 loại thuốc ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Ngày 21/07/2015
Trần Trâm
Dưới đây là 5 loại thuốc ảnh hưởng đến khả năng sinh sản mà bạn cần lưu ý để thực hiện các bước phòng ngừa cần thiết trong tương lai
 Hệ thống sinh sản của con người không chỉ gồm các cơ quan ở vùng chậu mà còn hoạt động hiệu quả nhờ các tuyến và hormone liên quan. Bất kỳ bất thường nào trong các tuyến và các hormone cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Thuốc uống cũng có thể gây ra những bất thường đó như ảnh hưởng đến chu kỳ rụng trứng ở phụ nữ và việc sản xuất tinh trùng bình thường ở nam giới.

Dưới đây là 5 loại thuốc ảnh hưởng đến khả năng sinh sản mà bạn cần lưu ý để thực hiện các bước phòng ngừa cần thiết trong tương lai:


Thuốc uống có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất tinh trùng bình thường ở nam giới
(ảnh mang tính chất minh họa)

Thuốc có thành phần Steroid

Các loại thuốc chứa Steroid bao gồm anabolic steroids và corticosteroids có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của cả hai giới. Ở nam giới, uống thuốc steroid làm giảm khả năng sản xuất tinh trùng và gây rối loạn chức năng cương dương. Ở phụ nữ, Steroid ảnh hưởng đến khả năng sản sinh hormone kích thích thể vàng (LH) và hormone kích thích nang trứng (FSH), tác động đến chu kỳ kinh nguyệt và quá trình rụng trứng.

Thuốc trầm cảm

Thuốc chống trầm cảm gây rối loạn chức năng cương dương, giảm ham muốn tình dục, giảm sản xuất tinh trùng và gây rối loạn kinh nguyệt.

Thuốc chống viêm

Các loại thuốc chống viêm thường được dùng để chữa bệnh viêm thấp khớp hay thuốc chống viêm không steroid có thể dẫn đến vô sinh. Vì vậy hãy cẩn thận khi dùng thuốc chống viêm để chữa bệnh.

Thuốc chữa động kinh

Thuốc chữa động kinh nằm trong số những loại thuốc gây vô sinh hàng đầu vì nó ảnh hưởng đến tuyến yên, gây rối loạn rụng trứng. Hãy tham khảo lời tư vấn của bác sĩ về việc sử dụng Valproic Axít để thay thế, tránh gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Thuốc hóa trị

Thuốc hóa trị ảnh hưởng đến từng tế bào trong cơ thể theo nhiều cách khác nhau. Những loại thuốc đặc biệt nhắm đến hệ thống sinh sản có thể ảnh hưởng đến chức năng sinh sản. Một số ảnh hưởng có thể phục hồi sau khi ngưng dùng thuốc, nhưng một số khác có thể gây tổn thương vĩnh viễn.

Nguồn: Bold Sky

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.