Tin tức

5 lời khuyên cho tiêu hóa tốt bác sĩ khuyến cáo ai cũng nên theo

Ngày 09/07/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hoạt động của hệ tiêu hóa phụ thuộc rất lớn vào lối sống và thói quen ăn uống, sinh hoạt hàng ngày của con người. Những thói quen xấu kéo dài sẽ dẫn đến nhiều ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe hệ tiêu hóa. Vì thế, thực hiện những lời khuyên cho tiêu hóa tốt của bác sĩ dưới đây là cần thiết với mỗi người để tăng cường sức khỏe và ngăn ngừa bệnh lý nguy hiểm.

Hoạt động của hệ tiêu hóa là một chuỗi phức tạp gồm sự kết hợp của nhiều cơ quan giữ những vai trò khác nhau. Thức ăn và nước uống được đưa vào trong cơ thể ở dạng thô, sau đó trải qua một loạt quá trình tiêu hóa, cơ thể mới chắt lọc sử dụng được chất dinh dưỡng và loại bỏ cặn bã là những chất không tiêu hóa được ra ngoài. 

lời khuyên cho tiêu hóa tốt

Hệ tiêu hóa tốt là cơ sở cho một cơ thể khỏe mạnh

Để đảm bảo quá trình tiêu hóa hoạt động trơn tru, hệ tiêu hóa khỏe mạnh, hãy thực hiện tốt những lời khuyên sau đây.

1. Chế độ ăn giàu chất xơ - lời khuyên cho tiêu hóa tốt từ bác sĩ

Hệ tiêu hóa của con người không tiêu hóa được chất xơ, song chất này có tác dụng rất tốt với hoạt động của hệ cơ quan này.

  • Chất xơ giúp thức ăn di chuyển dễ dàng hơn trong đường tiêu hóa, hạn chế chứng táo bón.

  • Chất xơ giúp ngăn ngừa, điều trị các tình trạng tiêu hóa như: bệnh trĩ, hội chứng ruột kích thích, chứng diverticulosis.

  • Ăn nhiều chất xơ giúp cơ thể đạt được cân nặng phù hợp, vóc dáng cân đối.

  • Ăn nhiều chất xơ cũng mang lại lợi ích cho tim mạch, kiểm soát lượng đường trong máu.

Mỗi ngày cơ thể chúng ta cần được bổ sung từ 20 - 35 gram chất xơ từ thực phẩm tự nhiên, đặc biệt có nhiều trong ngũ cốc nguyên hạt, ớt chuông, nho, đậu, các loại hạt, rau xanh,… Cần lưu ý là có 2 loại chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan, cần tiêu thụ cả hai loại này vì chúng thực hiện các vai trò khác nhau với hệ tiêu hóa. 

Chất xơ là dưỡng chất rất tốt và cần thiết cho hệ tiêu hóa

Chất xơ là dưỡng chất rất tốt và cần thiết cho hệ tiêu hóa

2. Bổ sung đủ nước cho cơ thể

Với sức khỏe cơ thể, nước có vai trò vô cùng quan trọng, giúp cho hoạt động chuyển hóa và nhiều hoạt động sống khác. Bởi thế mà khoảng 70% trọng lượng cơ thể là nước, hơn nữa nước cũng đóng vai trò không thể thiếu với hoạt động tiêu hóa.

Nước hòa cùng thực phẩm để di chuyển dễ dàng hơn trong hệ tiêu hóa, tạo nên dịch vị tiêu hóa hòa tan chất dinh dưỡng và chuyển hóa ở dạng cơ thể hấp thu được. Cơ thể người mỗi ngày cần khoảng 1,5 - 2 lít nước để đảm bảo các hoạt động tiêu hóa và hoạt động sống, tương đương với khoảng 8 ly nước mỗi ngày. 

Bạn có thể bổ sung nước từ các loại thực phẩm hay đồ uống khác như: hoa quả, nước ép trái cây, nước khoáng, trà,… Thiếu nước sẽ dẫn tới táo bón, rối loạn tiêu hóa và nhiều triệu chứng khác, cần lưu ý để bổ sung nước cho cơ thể kịp thời.

3. Tập thể dục thường xuyên

Nhiều người không biết rằng thói quen tập thể dục thường xuyên không chỉ giúp bạn duy trì cân nặng, giải tỏa căng thẳng mà còn tốt cho hệ tiêu hóa. Các chứng bệnh tiêu hóa như táo bón, đầy hơi, khó tiêu,… cũng được cải thiện nếu bạn tập thể dục thường xuyên và đúng cách.

Tập thể dục đều đặn, thường xuyên giúp tiêu hóa hoạt động tốt hơn

Tập thể dục đều đặn, thường xuyên giúp tiêu hóa hoạt động tốt hơn

Cơ thể vận động, hệ tiêu hóa cũng vậy trong quá trình bạn tập thể dục. Vì thế thức ăn cũng dễ dàng di chuyển trong đường ruột hơn, các chất thải cũng dễ dàng được đẩy ra khỏi cơ thể. Cùng với đó, tập thể dục giúp kiểm soát căng thẳng, từ đó ngăn ngừa các chứng bệnh tiêu hóa liên quan như đau dạ dày, khó tiêu,…

4. Từ bỏ thói quen xấu

Có rất nhiều thói quen xấu gây hại cho sức khỏe chung cũng như sức khỏe của hệ tiêu hóa mà bạn cần hạn chế ngay từ hôm nay, bao gồm:

Thói quen hút thuốc lá

Hút thuốc lá đang là thói quen của rất nhiều người, một số người tìm đến để giải tỏa căng thẳng, song đa phần là sự tìm tòi và cảm giác hưng phấn. Song các độc chất trong thuốc lá sẽ làm suy yếu van ở cuối thực quản, dẫn đến trào ngược acid dạ dày. Hơn nữa, hút thuốc lá còn làm tăng nguy cơ mắc ung thư, trong đó có ung thư hệ tiêu hóa.

Khi đã hút thuốc lá trong thời gian dài, việc bỏ thuốc lá khá khó khăn, nếu cần hỗ trợ bạn hãy tìm đến bác sĩ để có thể bỏ thuốc dễ dàng hơn.

Uống nhiều rượu bia

Thức uống có cồn nếu sử dụng với lượng vừa đủ sẽ kích thích ăn ngon miệng và giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Tuy nhiên, nếu uống quá nhiều bia rượu, liên tục trong nhiều ngày sẽ gây ra nhiều vấn đề tiêu hóa như: ung thư dạ dày, viêm loét dạ dày, ợ nóng, tiêu chảy, rối loạn chức năng gan dẫn đến giảm tiêu hóa và hấp thu,…

Ăn uống không khoa học như bỏ bữa, nhai nuốt nhanh dễ gây viêm loét dạ dày

Ăn uống không khoa học như bỏ bữa, nhai nuốt nhanh dễ gây viêm loét dạ dày

Nhai nuốt nhanh

Thói quen ăn nhanh là thói quen xấu với sức khỏe của hệ tiêu hóa, nó sẽ dẫn đến tích tụ khí trong dạ dày và gây ra tình trạng ợ hơi. Vì thế hãy nhai kỹ trước khi nuốt thức ăn. Tình trạng này cũng xảy ra khi bạn nhai kẹo cao su, nhai các loại kẹo cứng.

Ăn uống không đúng bữa

Cuộc sống bận rộn khiến nhiều người không quan tâm đến việc ăn uống khoa học và đúng bữa. Việc bỏ bữa, ăn không đúng giờ giấc là nguyên nhân dẫn đến khó tiêu hóa và các bệnh lý như viêm loét dạ dày, ợ hơi, đầy hơi, ung thư dạ dày,…

5. Chú trọng đến chế độ ăn khoa học hàng ngày

Có một chế độ ăn khoa học, tốt cho tiêu hóa là điều kiện quan trọng nhất để có một hệ tiêu hóa tốt, hãy lưu ý các vấn đề sau:

  • Bổ sung thực phẩm dễ tiêu hóa, chế biến chín đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

  • Ăn đều đặn các loại thực phẩm chứa lợi khuẩn như: sữa chua, đồ ăn nhẹ, nước ép, các loại hạt, các chất bổ sung.

  • Hạn chế thực phẩm quá cay nóng: Không chỉ làm tổn thương đường miệng mà các loại thực phẩm này còn gây kích thích dạ dày và các vấn đề về tiêu hóa.

  • Không ăn nhiều thực phẩm chiên rán, nhiều dầu mỡ, chất béo xấu: Đây đều là những thực phẩm khó tiêu hóa, nó khiến dạ dày và hệ tiêu hóa phải hoạt động nhiều hơn.

  • Bổ sung lượng thức ăn phù hợp: Không nên ăn quá nhiều hoặc quá ít đều ảnh hưởng đến sức khỏe hệ tiêu hóa, ăn lượng vừa phải đủ đáp ứng nhu cầu cơ thể.

Ăn quá nhiều cũng là nguyên nhân gây đầy hơi, khó tiêu

Ăn quá nhiều cũng là nguyên nhân gây đầy hơi, khó tiêu

Nếu bạn đang gặp phải các vấn đề tiêu hóa, dù tuân thủ tốt lời khuyên cho tiêu hóa tốt nhưng vẫn không có hiệu quả, hãy sớm đi khám bác sĩ để được điều trị và tư vấn.

Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín được nhiều bệnh nhân có vấn đề về tiêu hóa lựa chọn thăm khám. Tại đây, bạn sẽ được :

  • Khám và điều trị các bệnh lý liên quan đến tiêu hóa bởi các chuyên gia hàng đầu và các bác sĩ có kinh nghiệm.

  • Tư vấn về dinh dưỡng, lối sống để có hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

  • Thực hiện các xét nghiệm cần thiết khác tại Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012.

Liên hệ MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.