Tin tức

5 nguyên nhân, 6 cách phòng ngừa xuất tinh yếu chưa từng được tiết lộ

Ngày 11/04/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sự góp mặt của xuất tinh yếu trong mỗi cuộc ân ái chẳng khác nào “kỳ đà cản mũi”. Tình trạng này không những ảnh hưởng đến chuyện giường chiếu mà còn tiềm ẩn nhiều vấn đề liên quan tới sức khỏe sinh lý nam giới. Ở bài viết này, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ cùng bạn tìm hiểu 5 nguyên nhân, 6 cách phòng ngừa cho các bạn tham khảo.

1. Bạn hiểu gì về xuất tinh yếu? 

Rất nhiều cánh mày râu dù đang gặp phải xuất tinh yếu nhưng lại chưa thể định nghĩa được tình trạng mình đang gặp phải. Theo đó, đây được hiểu một cách đơn giản là hiện tượng dòng chảy tinh dịch tiết ra rất chậm trong quá trình xuất tinh. 

Xuất tinh yếu là biểu hiện nhỏ của rối loạn chức năng sinh lý

Xuất tinh kém là biểu hiện nhỏ của rối loạn chức năng sinh lý 

Xuất tinh yếu được xem là một biểu hiện nhỏ của chứng rối loạn chức năng sinh lý nam giới.  Vì thế cho nên, để mỗi cuộc “yêu” trở nên trọn vẹn hơn, nam giới cần phát hiện và khắc phục tình trạng này một cách kịp thời.

Xuất tinh yếu nếu để lâu dài không được chữa trị chẳng những ảnh hưởng đến chất lượng chuyện “ân ái” mà còn có thể dẫn tới xuất tinh sớm. Tệ hơn nữa là vô sinh nam. Vậy tình trạng này bắt nguồn từ đâu? 

2. 5 nguyên nhân gây xuất tinh yếu ở nam giới 

Xuất tinh yếu để lại không ít nỗi lo cho cánh mày râu và cả người bạn đời của họ. Để tìm ra hướng kiểm soát, khắc phục, trước hết bạn phải hiểu được nguyên nhân gây ra tình trạng này.

Dưới đây là 5 nguyên nhân chính dẫn đến xuất tinh yếu, cùng theo dõi để xem mình có đang gặp phải một trong số đó không nhé! 

Suy yếu cơ sàn chậu

Đối với hoạt động tình dục, cơ sàn chậu có chức năng đẩy tinh dịch ra ngoài cơ thể nam giới sau khi đã đạt được cực khoái. Sự suy yếu của cơ quan này một phần là do yếu tố tuổi tác. Chúng khiến cho lực xuất tinh giảm đi từ đó dẫn tới xuất tinh yếu. 

Tinh dịch ít 

Một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng xuất tinh yếu nhất định phải kể đến đó là tinh dịch ít. Tinh dịch càng ít, khả năng xuất tinh yếu ở nam giới càng tăng. Hãy thử tưởng tượng, lượng nước có trong bình chứa càng ít thì tốc độ dòng chảy càng chậm, càng yếu. 

Tinh dịch ít dẫn đến xuất tinh yếu ở nam giới

Tinh dịch ít dẫn đến xuất tinh yếu ở nam giới 

Đặc biệt, lượng tinh dịch sau khi xuất ra cũng phần nào phản ánh sức khỏe sinh lý nam. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng tinh dịch ít chẳng hạn như xuất tinh quá nhiều, giãn tĩnh mạch thừng tinh, viêm nhiễm nam khoa, rối loạn xuất tinh,… 

Mất cân bằng nội tiết 

Mất cân bằng nội tiết tố là nguyên nhân ảnh hưởng tới chức năng sinh lý nam gây ra rối loạn chức năng tình dục, mất hứng thú với chuyện giường chiếu. Càng có tuổi, lượng hormone sinh dục nam sẽ càng suy giảm. Xuất tinh yếu cũng xuất phát từ sự thiếu hụt nghiêm trọng này. 

Ngoài yếu tố tuổi tác, nhiều nguyên nhân khác làm mất cân bằng nội tiết tố cũng phải kể đến như lạm dụng rượu bia, thường xuyên căng thẳng hay mãn dục nam,… 

Tắc nghẽn niệu đạo 

Ngoài chức năng đưa nước tiểu ra ngoài, niệu đạo còn là cơ quan nắm giữ vai trò dẫn tinh dịch ra khỏi cơ thể nam giới qua cơ quan sinh dục. Vì thế cho nên, một khi niệu đạo bị tắc nghẽn, dòng chảy tinh dịch sẽ bị ảnh hưởng dẫn đến xuất tinh yếu. 

Tắc nghẽn niệu đạo là nguyên nhân gây nên xuất tinh yếu

Tắc nghẽn niệu đạo là nguyên nhân gây nên xuất tinh yếu 

Nam giới xuất tinh ngược dòng

Ở nam giới có chức năng sinh lý bình thường, xuất tinh là hiện tượng tinh dịch được đưa vào niệu đạo sau đó đẩy ra bên ngoài qua cơ quan sinh dục nam. Thế nhưng, xuất tinh ngược dòng là tình trạng tinh dịch chảy ngược vào bàng quang và đi ra bên ngoài theo đường nước tiểu. 

Lúc này, lực xuất tinh sẽ giảm đi thậm chí hoàn toàn không xuất tinh dù bản thân nam giới đã đạt cực khoái. Xuất tinh ngược bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân như sau phẫu thuật cắt bỏ u xơ tuyến tiền liệt, phẫu thuật vùng tiểu khung, bệnh nhân đái tháo đường, đa xơ cứng hay tác dụng phụ của các thuốc điều trị bệnh tâm thần, phì đại tuyến tiền liệt. 

Vừa rồi là 5 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng xuất tinh yếu ở nam giới. Vậy phải làm gì để phòng ngừa tình trạng này? 

3. 6 cách phòng ngừa xuất tinh yếu 

Đừng để đến khi gặp phải xuất tinh yếu rồi mới bắt đầu lo lắng đi chạy chữa. Thay vào đó, chúng ta hoàn toàn có thể phòng ngừa tình trạng này càng sớm càng tốt. Dưới đây là 6 cách phòng ngừa xuất tinh yếu nam giới nên lưu lại. 

Điều chỉnh tần suất quan hệ 

Quan hệ tình dục được ví là một bài tập để hạnh phúc. Thế nhưng, điều đó không có nghĩa là bạn có thể “yêu” bất cứ khi nào bản thân cảm thấy muốn. Cách tốt nhất để giữ lửa tình yêu và giữ cho tinh dịch được sản xuất một cách ổn định chính là hãy điều chỉnh tần suất quan hệ sao cho hợp lý. 

Tần suất quan hệ hợp lý tốt cho tinh trùng và sức khỏe sinh lý

Tần suất quan hệ hợp lý tốt cho tinh trùng và sức khỏe sinh lý 

Quan hệ quá nhiều trong ngày sẽ dẫn đến tình trạng nam giới không đủ thời gian để sản xuất tinh trùng. Từ đó, tinh dịch sau khi xuất ra không những ít mà còn loãng - biểu hiện của tinh dịch yếu ảnh hưởng lớn tới chức năng sinh sản. 

Tập luyện các bài tập kegel ngay tại nhà 

Kegel là bài tập tăng cường sức khỏe, cải thiện khả năng tình dục ở cả nam và nữ giới. Nó phát triển tại các nước Châu Âu từ những năm 1948 và đang dần du nhập vào Việt Nam như một bài tập khá phổ biến. 

Bài tập Kegel cải thiện chức năng của cơ sàn chậu

Bài tập Kegel cải thiện chức năng của cơ sàn chậu 

Sự ra đời của bài tập Kegel nhằm mục đích cải thiện chức năng của cơ sàn chậu. Đây là một trong những phương pháp an toàn để hỗ trợ, tăng cường chất lượng cuộc “yêu”. Tập Kegel thường xuyên sẽ giúp nam giới tự tin hơn với chuyện “chăn gối” thậm chí có thể kiểm soát tốc độ xuất tinh theo ý muốn. 

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh  

Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng rất nhiều tới chức năng sinh lý nam giới. Để cải thiện xuất tinh yếu, nam giới nhất định phải biết kiểm soát thực đơn ăn uống bằng cách liệt kê, sắp xếp thực phẩm nên ăn, thực phẩm hạn chế ăn. 

Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học để phòng xuất tinh yếu

Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học để phòng xuất tinh yếu 

Một số thực phẩm nên ăn có thể kể đến như hàu biển, thịt đỏ, măng tây, cá chạch, súp lơ cùng các loại hoa quả như chuối, dưa hấu,… Thêm vào đó, hãy hạn chế sử dụng đồ ăn nhanh, thức ăn đóng hộp, đồ cay nóng. Tất cả đều là những thực phẩm gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đối với sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh lý nói riêng. 

Tránh xa thuốc lá, rượu bia 

Thuốc lá, rượu bia hay nhiều chất kích thích khác không những là tác nhân phá hủy sức khỏe con người mà còn khiến cho chức năng tình dục của họ suy giảm một cách trầm trọng. Đó là lý do vì sao, nam giới luôn được khuyến khích loại bỏ chúng ra khỏi cuộc sống của mình. Để xây dựng lối sống lành mạnh, những cuộc “yêu” trọn vẹn, trước hết hãy tránh xa chất kích thích.  

Chất kích thích là nguyên nhân gây nên xuất tinh yếu

Chất kích thích là nguyên nhân gây nên xuất tinh yếu 

Cân bằng tâm lý khi quan hệ tình dục 

Quan hệ tình dục là thời điểm để hưởng thụ, để yêu và được yêu. Vì thế cho nên, để có được một cuộc “ân ái” thỏa mãn đôi bên, bạn hãy chắc chắn rằng mình sẽ không để bất cứ một suy nghĩ tiêu cực nào xen lẫn sự thăng hoa giữa hai người ngay tại thời điểm ấy. 

Hãy chuẩn bị cho mình một tâm thế thoải mái nhất, sẵn sàng nhất trước khi quan hệ. Gác lại mọi lo toan, áp lực, căng thẳng và dành toàn tâm toàn ý để yêu thương nửa kia của mình. 

Thăm khám định kỳ 

Xuất tinh yếu cũng tiềm ẩn nhiều vấn đề liên quan tới sức khỏe sinh lý nam giới. Do đó, để phòng ngừa tình trạng này, cánh mày râu nên thăm khám định kỳ để phát hiện và chữa trị một cách kịp thời nhất. Chỉ có thăm khám, bạn mới hiểu rõ sức khỏe bản thân mình có ổn định hay không. 

Nam giới nên thăm khám định kỳ

Nam giới nên thăm khám định kỳ 

Tóm lại, để xây dựng được các biện pháp khắc phục xuất tinh yếu, bạn nhất định phải tìm hiểu rõ nguyên nhân gây ra tình trạng này. Chỉ khi loại bỏ được nó, bản thân bạn mới cảm thấy thoải mái và những cuộc “yêu” cũng vì thế mà trở nên trọn vẹn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.