Tin tức

5 quan niệm sai lầm về biện pháp tránh thai

Ngày 25/09/2014
Yến Chi (Theo AsianOne)
Một cuộc khảo sát gần đây được tiến hành ở Singapore đã phát hiện ra một xu hướng đáng lo ngại, đó là 2 trong số 5 người được hỏi vẫn rất xấu hổ khi tham khảo ý kiến ​​người khác về các biện pháp tránh thai. Điều này khiến họ chỉ nắm được một lượng thông tin không đáng tin cậy và không chính xác. Trong khi đó, những thông tin sai lạc rất dễ ảnh hưởng đến kế hoạch hóa gia đình và sức khỏe tình dục.

 


Nếu khúc mắc về biện pháp tránh thai an toàn, nên tư vấn chuyên gia chăm sóc sức khỏe
Ảnh: Internet


Bao cao su ngừa thai hiệu quả nhất. Bao cao su là một trong những biện pháp tránh thai phổ biến nhưng chắc chắn không phải là hiệu quả nhất. Khi sử dụng đúng cách, bao cao su có thể phát huy được 98% hiệu quả. Tuy nhiên, trong thực tế cuộc sống, hiệu quả có thể giảm đến 85% do vỡ, thủng bao cao su hoặc không sử dụng đúng cách. Mặc dù vậy, bao cao su là phương pháp duy nhất giúp bảo vệ chống lại bệnh lây truyền qua đường tình dục. 


Thuốc tránh thai làm tăng cân. Theo các nghiên cứu dài hạn về tác động của thuốc tránh thai đối với cơ thể, tỷ lệ tăng cân không đáng kể. Một số người có thể tăng 1-2kg do các hormone estrogen gây giữ nước, nhưng điều này chỉ kéo dài trong vài tháng đầu tiên sau khi họ bắt đầu uống thuốc tránh thai. Ngoài ra, các thuốc tránh thai thế hệ mới đều lưu ý đến việc kiểm soát trọng lượng bằng cách giảm khả năng giữ nước liên quan đến nội tiết tố. 

Thuốc tránh thai làm tăng nguy cơ ung thư. Điều này là có thể, và đã được chứng minh ở một số công trình nghiên cứu nên theo giới chuyên gia, nếu đã xác định nằm trong nhóm nguy cơ cao, đặc biệt là tiền sử gia đình có người mắc ung thư vú, tốt nhất là sử dụng các biện pháp tránh thai không có nội tiết tố. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc tránh thai cũng có thể giúp người dùng giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư nhất định. Tháng 1-2008, một bài báo trên tạp chí The Lancet cho biết, phụ nữ dùng thuốc tránh thai trong 5 năm có thể giảm được 1/3 nguy cơ ung thư buồng trứng. 

Dùng thuốc tránh thai kéo dài dẫn đến vô sinh. Nhiều phụ nữ lo sợ việc sử dụng thuốc tránh thai kéo dài sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của họ, nhưng mối lo này là vô căn cứ. Không có bằng chứng chứng minh điều đó. Việc đã dùng thuốc tránh thai bao lâu không quan trọng, nếu không có nguyên nhân cơ bản liên quan đến vô sinh, ngay sau khi ngừng thuốc, bạn sẽ có thể thụ thai. Tất nhiên, tuổi càng cao thì càng khó thụ thai nhưng nói chung, phụ nữ có thể thụ thai ngay sau khi bắt đầu rụng trứng.

Thuốc tránh thai có thể gây hại cho thai nhi. Khoa học đã khẳng định, sử dụng thuốc tránh thai không liên quan đến dị tật bẩm sinh. Về nguyên tắc, phụ nữ được khuyến cáo không tiếp tục sử dụng thuốc tránh thai nếu họ có thể đã mang thai. 

Cuối cùng, nếu có bất kỳ thắc mắc nào khác, hãy hỏi một chuyên gia y tế để họ có thể đưa ra những lựa chọn khác nhau giúp bạn có quyết định đúng đắn nhất. Ngoài ra, phụ nữ nên chủ động thảo luận về các biện pháp tránh thai với “đối tác” để tạo nên một mối quan hệ lành mạnh, hạnh phúc hơn. Chính vì vậy, được nói chuyện cởi mở và thẳng thắn với người mình yêu và chuyên gia chăm sóc sức khỏe chắc chắn mỗi người sẽ lựa chọn được biện pháp tránh thai phù hợp với nhu cầu, lối sống của mình.


Nguồn: anninhthudo.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.