Tin tức

5 triệu chứng bất ngờ của tiểu đường

Ngày 16/06/2015
Không phải cứ bị tiểu đường tuýp 2 là bạn lại có các triệu chứng quen thuộc như cơn khát dai dẳng không hết, hay đi tiểu tiện và cảm thấy tê tay chân.
 
 

Ảnh minh họa: Internet

Theo Prevention, có những dấu hiệu bất ngờ khác cũng cảnh báo về lượng đường bất thường trong máu của bạn. Dưới đây là một số dấu hiệu cho bạn nhận biết:

1. Bạn nhận thấy những thay đổi ở da

Da bạn xuất hiện các mảng màu sẫm ở các nếp gấp của da, thường ở mặt sau của cổ, khuỷu tay hoặc đốt ngốn tay thường là dấu hiệu cảnh báo sớm mức độ đường trong máu quá cao.

Theo TS. Sanjiv Saini, một bác sĩ da liễu ở Edgewater, Maryland, Mỹ: Mặc dầu các yếu tố di truyền hoặc kích thích tố cũng có thể gây ra các rối loạn ở da, gọi là bệnh gai đen (acanthosis nigricans) nhưng “khi tôi nhận thấy những mảng da như thế, điều đầu tiên tôi làm là kiểm tra đường huyết của bệnh nhân. Mức insulin tăng cao thúc đẩy sự tăng trưởng của tế bào da và melanin, một sắc tố trong những tế bào này, khiến cho các mảng da trở nên sẫm màu hơn”.

Việc kiểm tra máu có thể cho thấy các bệnh nhên đã bị tiểu đường, nhưng nhiều khả năng nó sẽ phát hiện nồng đồ đường huyết cao hơn bình thường, cho thấy bệnh nhân đang trong quá trình phát triển bệnh.

Giảm cân, ít nhất là 4-5 cân sẽ làm giảm mức đường huyết và giúp cho triệu chứng này biến mất. Nếu không, bác sĩ da liễu có thể điều trị bằng laser hoặc bằng thuốc dùng bên ngoài cho võng mạc.

2. Thị lực của bạn đột nhiên tốt hơn

Thật đáng tiếc, đột nhiên có thể nhìn rõ mà không cần kính chưa chắc đã là tin tốt.

Theo TS. Howard Baum, trợ lý giáo sư y khoa ở bộ môn nghiên cứu về tiểu đường tại Đại học Vanderbilt: “Bạn thường nghe rằng bị mờ mắt là một triệu chứng của bệnh tiểu đường. Trên thực tế, thị lực của bạn có thể thay đổi theo chiều hướng tốt hơn hoặc xấu hơn. Có những bệnh nhân nói với tôi rằng mắt họ tự nhiên nhìn rõ hơn khi lượng đường trong máu tăng cao, và sau khi họ bắt đầu điều trị tiểu đường thì họ lại cần đeo kính”.

Điều gì khiến cho hiện tượng này xảy ra? Tiểu đường khiến cho mức chất lỏng trong cơ thể thay đổi, bao gồm cả bên trong hai mắt, khiến cho thị lực của bạn thất thường.

3. Bạn bị ngứa không dứt

Hãy nói với bác sĩ của bạn về điều đó. Tiểu đường làm suy tuần hoàn máu, có thể dẫn đến khô da và ngứa. 

Tiến sĩ Baum cho biế:t “Một số bệnh nhân mới được chẩn đoán tiểu đường của tôi cho biết họ thường bị ngứa ở các kẽ ngón tay, cẳng chân và bàn chân. Vì vậy các bác sĩ nên xem xét nó kết hợp với các triệu chứng khác”.

Nếu dùng kem trị ngứa thường xuyên nhưng không có kết quả, bạn nên mang theo cả thuốc khi đến gặp bác sĩ để có sự trao đổi cụ thể hơn.

4. Thính giác có vấn đề

Nếu bạn nhận ra mình đang ngày càng mở to âm lượng tivi hay thường phải yêu cầu người khác nhắc đi nhắc lại khi nói chuyện với bạn, hãy yêu cầu bác sĩ kiểm tra đường huyết.

Một nghiên cứu của Viện sức khỏe quốc gia Hoa Kỳ đã đưa ra gợi ý về việc giảm thính lực cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm của tiểu đường: Những người có nồng độ đường trong máu cao hơn bình thường nhưng chưa đến mức gọi là bệnh tiểu đường có 30% nguy cơ tổn thương thính giác hơn những người có nồng độ này ở mức tốt. Các nhà nghiên cứu tin rằng tiểu đường đã phá vỡ các mạch máu và dây thần kinh của tai trong, dẫn đến giảm khả năng nghe.

5. Bạn ngáy như sấm

TS. Osama Hamdy, giám đốc điều trị nội trú tại Trung tâm tiểu đường Joslin ở Boston, Mỹ thống kê “Khoảng một nửa số bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 gặp trục trặc đường thở khi ngủ”. Nếu bạn đang có những biểu hiện đặc trưng như ngáy to và buồn ngủ ban ngày bạn nên đi kiểm tra đường huyết.

 

 

Ảnh minh họa: Internet

Một nghiên cứu mới đây của Canada chỉ ra rằng, 23% số bệnh nhân gặp triệu chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn đường thở nhẹ hoặc dạng vừa, một dạng rối loạn giấc ngủ thường gặp, phát triển thành tiểu đường trong vòng 5 năm rưỡi. Sự liên kết này không được nắm rõ nhưng có một sự liên kết quan trọng giữa hai vấn đề: bệnh nhân bị rối loạn giấc ngủ có xu hướng giải phóng hormone gây căng thẳng trong khi ngủ, có thể làm tăng lượng đường trong máu.

Nguồn: suckhoedoisong

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.