Tin tức

6 dấu hiệu đứt dây chằng chéo sau điển hình nhất

Ngày 14/04/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Đứt dây chằng chéo sau là chấn thương nghiêm trọng, không những gây đau đớn mà khả năng vận động, đặc biệt là vận động cường độ cao như vận động viên sẽ bị ảnh hưởng. Do dấu hiệu đứt dây chằng chéo sau không rõ ràng, khó chẩn đoán nên nhiều trường hợp phát hiện muộn, gây biến chứng ảnh hưởng lâu dài đến chức năng vận động.

1. Đứt dây chằng chéo sau nguy hiểm như thế nào?

Đầu gối là phần nối giữa 3 hệ xương quan trọng bao gồm: Xương chày, xương đùi và xương bánh chè, 4 dây chằng có vai trò liên kết, giữ cấu trúc vững chắc cho khu vực xương này. Trong đó có hai dây chằng bên có tác dụng giữ khớp gối khi xoay, hai dây chằng chéo có vai trò giữ cho khớp gối không bị trượt quá mức ra trước hoặc ra sau.

Như vậy nếu đứt dây chằng chéo sau, xương chày và xương đùi sẽ không được giữ cố định mà di lệch quá mức, không những gây đau đớn mà còn ảnh hưởng lớn đến khả năng hoạt động của khớp gối.

Tùy thuộc vào mức độ và số lượng tổn thương, cũng như các vùng ảnh hưởng khác mà đứt dây chằng chéo sau có thể chỉ gây đau đầu gối và tự phục hồi hoặc đau nghiêm trọng kéo dài, giảm khả năng vận động và tăng nguy cơ viêm khớp.

dấu hiệu đứt dây chằng chéo sau

Đứt dây chằng chéo sau càng nghiêm trọng dấu hiệu càng rõ nét

Tình trạng đứt dây chằng chéo sau càng nghiêm trọng, dấu hiệu càng rõ ràng và biến chứng cũng nguy hiểm hơn. Do đó, phát hiện bệnh sớm và điều trị là cách tốt nhất để hạn chế đau đớn cũng như biến chứng có thể xảy ra.

2. Dấu hiệu đứt dây chằng chéo sau - không thể bỏ qua 6 dấu hiệu sau

Trước hết cần biết rằng, dây chằng chéo sau sẽ đứt khi bị tác động lực lớn, trực tiếp từ trước ra sau vào mặt trước đầu tiên của cẳng chân. Chấn thương này có thể xảy ra trong nhiều tình huống của cuộc sống như: té ngã trong tư thế quỳ gối, tai nạn xe hơi, xe máy, chơi thể thao như bóng đá, bóng chày,…

Chấn thương đầu gối là loại chấn thương thường gặp, tuy nhiên đứt dây chằng chéo sau hiếm khi xảy ra hơn do chỉ trong trường hợp lực tác động mạnh, đột ngột với vị trí tác động trực tiếp lên dây chằng. Theo thống kê, đứt dây chằng chéo sau chiếm khoảng 20% trường hợp chấn thương đầu gối, ngoài ra thường đi kèm với tổn thương nghiêm trọng khác như: một phần xương bị phá vỡ, tổn thương dây chằng khác, tổn thương sụn,…

Dưới đây là các dấu hiệu đứt dây chằng chéo sau dễ nhận biết nhất:

2.1. Cảm giác đau

Chấn thương đứt dây chằng chéo sau có thể gây đau đầu gối ở mức độ nhẹ đến trung bình, gây khó khăn trong cử động khớp gối cũng như đi lại. Nghiêm trọng hơn, đau đớn hoàn toàn khiến bệnh nhân không thể đi lại bình thường.

Đứt dây chằng chéo sau có thể gây đau từ nhẹ đến nghiêm trọng

Đứt dây chằng chéo sau có thể gây đau từ nhẹ đến nghiêm trọng

2.2. Sưng đầu gối

Đầu gối bị chấn thương sẽ bị sưng lên nhanh chóng, sưng nề với kích thước to bất thường với bên còn lại. Tình trạng sưng này rõ nhất sau chấn thương vài giờ, khiến hoạt động khớp gối gặp nhiều khó khăn.

2.3. Lỏng khớp

Do không có dây chằng cố định, hơn nữa còn các tổn thương khác ngoài đứt dây chằng chéo sau nên đầu gối có cảm giác lỏng lẻo, không còn ở vị trí ban đầu. Nếu cử động hoặc sờ vào thấy khớp gối lỏng như sắp rời ra, cần sớm tới cơ sở y tế để can thiệp.

2.4. Bất thường hệ xương

Khi bị đứt dây chằng chéo sau, bệnh nhân sẽ thấy phần đùi hơi teo lại, đầu trên cẳng chân bị trượt ra sau bất thường.

2.5. Thoái hóa khớp gối

Đây là dấu hiệu xảy ra sau, khi chấn thương đứt dây chằng chéo sau kéo dài không được điều trị nối liền. Triệu chứng thoái hóa thường gặp như: sưng nề khớp gối, đau, chứa dịch viêm, khó khăn trong việc gấp duỗi gối và đi lại.

2.6. Hạn chế khả năng cử động

Chấn thương đứt dây chằng chéo sau gây hạn chế khả năng cử động thấy rõ nhất khi người bệnh di chuyển trên đường gồ ghề hay lên xuống cầu thang. Ngoài ra, bệnh nhân cũng không thể tham gia vào hoạt động mạnh, nhanh như: đá bóng, nhảy, chạy,…

Nếu chấn thương đứt dây chằng chéo sau đi kèm các tổn thương khác của đầu gối, tình trạng đau thường trở nên nghiêm trọng hơn. Nếu duy nhất chỉ bị đứt dây chằng chéo sau, triệu chứng có thể rất mờ nhạt nhưng càng về sau, cơn đau càng nghiêm trọng và hoạt động của đầu gối càng giảm sút.

Đứt dây chằng chéo sau gây biến dạng khớp gối

Đứt dây chằng chéo sau gây biến dạng khớp gối

3. Các phương pháp giúp chẩn đoán đứt dây chằng chéo sau

Trong chẩn đoán ban đầu, bệnh nhân hoặc người chứng kiến cần cung cấp thông tin tình huống gây ra chấn thương nghi ngờ đứt dây chằng chéo sau. Dựa trên dự đoán tác động lực, kết hợp với dấu hiệu triệu chứng, bác sĩ có thể nghi ngờ để chẩn đoán sâu hơn.

Các thông tin triệu chứng và khám lâm sàng cũng góp phần chẩn đoán đứt dây chằng chéo sau như: cảm giác sưng, đau khi vận động khớp gối, cảm giác lỏng lẻo hoặc chảy dịch trong khớp, lệch xương bất thường do mấy dây chằng chéo sau,…

Để chẩn đoán chính xác mức độ tổn thương cũng như các tổn thương khác ngoài đứt dây chằng chéo sau, các phương pháp chẩn đoán hình ảnh giữ vai trò quan trọng:

3.1. Chụp X-quang

Dựa trên hình ảnh X-quang đưa ra, dù không xác nhận được tổn thương hay đứt dây chằng do đây là phần mềm nhưng giúp bác sĩ phát hiện dấu hiệu gãy xương. Do đứt dây chằng chéo sau thường đi kèm với tình trạng vỡ 1 đoạn xương nhỏ gắn liền với dây chằng, nếu có dấu hiệu gãy xương này cần điều trị đặc biệt hơn.

3.2. Nội soi khớp

Chẩn đoán này không thường được chỉ định, song nội soi khớp giúp xác định tốt hơn mức độ và phạm vi của chấn thương đầu gối. Một đường rạch nhỏ được tạo ra để máy quay theo ống nội soi đưa vào khớp gối.

Chụp MRI giúp chẩn đoán chính xác đứt dây chằng chéo sau

Chụp MRI giúp chẩn đoán chính xác đứt dây chằng chéo sau

3.3. Chụp MRI khớp gối

Kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh này cho hình ảnh rõ nét, xác định tổn thương phần mềm rất tốt. Do đó, khi chụp MRI, bác sĩ có thể chẩn đoán chính xác tình trạng đứt dây chằng chéo sau cũng như các tổn thương xung quanh.

Nhận biết sớm dấu hiệu đứt dây chằng chéo sau giúp chẩn đoán và điều trị đạt hiệu quả tốt hơn, bệnh nhân cũng giảm được đau đớn. Không nên chủ quan với đứt dây chằng chéo sau vì tổn thương khác đi kèm có thể gây mất khả năng vận động của người bệnh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.