Tin tức

6 điều bạn nên biết về khám phụ khoa

Ngày 28/06/2019
Hiểu được nỗi lo lắng của chị em phụ nữ về các bệnh phụ khoa, dịch vụ khám phụ khoa đã phát triển trên cả nước với mục đích thăm khám và điều trị kịp thời, cho kết quả chính xác nhất. Vậy khám phụ khoa là gì, khi nào nên đi khám phụ khoa, khám phụ khoa ở đâu,... tất cả các thắc mắc đó đều sẽ được chúng tôi giải đáp ở bài viết dưới đây.

1. Khám phụ khoa là gì?

Phụ khoa là danh từ chỉ các bộ phận nằm trong hệ thống cơ quan sinh dục nữ, bao gồm:

- Cơ quan sinh dục ngoài: Âm hộ (đồi vệ nữ, môi lớn và môi nhỏ, âm vật), âm đạo, tầng sinh môn.

- Cơ quan sinh dục trong: Tử cung, vòi tử cung và buồng trứng.

(Vú là tuyến phụ của hệ thống cơ quan sinh dục nữ)

Khám phụ khoa là quá trình kiểm tra hệ thống cơ quan sinh sản, sinh dục nữ, nhằm phát hiện bệnh và có biện pháp điều trị kịp thời. Với trang thiết bị y tế hiện đại và bác sĩ tâm huyết, tay nghề cao, bệnh nhân sẽ không mất thời gian chờ đợi lâu mà vẫn nhận được kết quả chính xác cao.

khám phụ khoa cần thực hiện tại cơ sở y tế uy tín

Khám phụ khoa cần thực hiện tại cơ sở y tế uy tín

2. Quá trình khám phụ khoa

Bước 1: Hỏi bệnh và khám tổng quát

Bác sĩ tiến hành kiểm tra những cụ thể của bệnh nhân về chiều cao, cân nặng, huyết áp, tình trạng hôn nhân, chu kỳ kinh nguyệt, tiền sử bệnh lý

Bước 2: Chỉ định 1 số xét nghiệm liên quan tình trạng bệnh 

Sau khi hỏi bệnh và khám tổng quát, bác sĩ sẽ tư vấn và chỉ định 1 số xét nghiệm cần thiết phục vụ cho chẩn đoán, điều trị bệnh như soi tươi dịch âm đạo, test chlamydia, tầm soát ung thư cổ tử cung, buồng trứng, xét nghiệm máu. siêu âm….

Bước 3: Khám cơ quan sinh dục 

Bác sĩ sử dụng mỏ vịt đã được bôi trơn để khám vùng âm đạo, tử cung để phát hiện những dấu hiệu bất thường ở các bộ phận này, đồng thời lấy bệnh phẩm làm xét nghiệm.

Bước 4: Tư vấn kết quả và kê đơn điều trị, dặn dò tái khám

Sau khi có kết quả, dựa trên kết quả khám thì bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán cuối cùng, đồng thời đưa ra hướng điều trị cụ thể và dặn dò tái khám.

3. Khi gặp những biểu hiện nào thì phụ nữ nên đi khám phụ khoa?

+ Rối loạn kinh nguyệt: Kinh không đều hoặc rong kinh.

Vấn đề rối loạn kinh nguyệt thường xảy ra với các em nữ ở tuổi dậy thì. Thế nhưng không vì điều đó mà chủ quan, coi thường sự nguy hiểm của bệnh.

+ Ra máu âm đạo kéo dài sau quan hệ hoặc tự nhiên.

+ Có cảm giác đau nhói ở vùng chậu và bụng.

+ Cảm thấy đau ở vùng kín.

+ Dịch âm đạo tiết ra nhiều và hôi, có màu sắc khác thường.

+ Ngứa và rát vùng quanh âm đạo.

+ Nổi nốt bất thường vùng quanh âm đạo.

+ Đau ở vùng chậu và vùng kín khi quan hệ tình dục.

+ Các biểu hiện bất thường về vấn đề đi tiểu.

khám phụ khoa cần thực hiện tại cơ sở y tế uy tín

Phụ nữ nên đi khám phụ khoa khi phát hiện những dấu hiệu bất thường

4. Thời điểm khám phụ khoa thích hợp

- Phụ nữ nên đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/1 lần, hoặc thậm chí nhiều nhất là một năm.

Không phải biểu hiện nào của bệnh chúng ta cũng có thể dễ dàng phát hiện bằng mắt thường. Với kinh nghiệm cá nhân cũng khó để biết chính xác bệnh và cách điều trị bệnh phù hợp. Vì vậy, đi khám phụ khoa định kỳ giúp phát hiện sớm và điều trị kịp thời những bệnh nguy hiểm, tránh những hậu quả nặng nề có thể xảy ra.

Việc khám sức khỏe định kỳ cũng là một cách chúng ta tôn trọng và yêu thương cơ thể của mình.

- Khám phụ khoa khi phát hiện những dấu hiệu bất thường.

Các chị em phụ nữ khi phát hiện thấy một trong những biểu hiện bất thường (đã được nêu ở trên) thì nên đi khám tại các cơ sở y tế chất lượng, uy tín để có chuẩn đoán bệnh chính xác và biện pháp điều trị phù hợp.

- Đi khám lại nếu phát hiện dấu hiệu bệnh tái phát.

Có những bệnh phụ khoa có thể điều trị dứt điểm, nhưng có những bệnh phải chung sống với nó cả đời. Khi phát hiện dấu hiệu bệnh tái phát, bệnh nhân nên đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời. Cần lưu ý tuân thủ theo phương pháp điều trị của bác sĩ, tránh bỏ giữa chừng hoặc làm trái.

- Nên khám phụ khoa vào thời điểm tiền hôn nhân.

Khi hai vợ chồng quyết định đi đến hôn nhân thì nên cùng nhau khám sức khỏe. Có nhiều người vẫn e ngại nếu đối phương mở lời cùng đi khám vì cho rằng nửa kia đang không tôn trọng và tin tưởng mình. Thế nhưng, việc khám phụ khoa vào thời điểm tiền hôn nhân sẽ giúp người phụ nữ nắm được tình trạng sức khỏe sinh sản hiện tại và bảo vệ cơ thể của mình tốt hơn, chuẩn bị chu đáo với kế hoạch có con và sẵn sàng tâm lý bước vào một trang mới của cuộc đời.

- Khi người phụ nữ có ý định mang thai thì nên đi khám phụ khoa

Khi có ý định mang thai, người phụ nữ nên đi kiểm tra sức khỏe tổng thể, đặc biệt là phần phụ khoa để biết rõ tình trạng sức khỏe của mình. Việc này cũng giúp bảo vệ mẹ và bé trong suốt quá trình thai kỳ. Khi khám, nếu có dấu hiệu của bệnh thì bệnh nhân sẽ được chỉ định của bác sĩ để điều trị kịp thời và dứt điểm, tránh lây từ mẹ sang con.

5. Chi phí khám phụ khoa

Nhiều người vẫn còn chần chừ chưa đi khám phụ khoa bởi mức chi phí cho dịch vụ khám bệnh này. Đúng là vấn đề này rất quan trọng, nhưng không quan trọng bằng sức khỏe của bản thân.

khi thấy có biểu hiện bất thường ở vùng kín, chị em cần đi khám phụ khoa

Bệnh nhân được thông báo chi phí khám phụ khoa cần thiết

Chi phí khám phụ khoa phụ thuộc các xét nghiệm mà bạn làm tại cơ sở y tế đó. Nếu bạn chọn giờ khám, bác sĩ trực tiếp thăm khám thì mức chi phí cũng sẽ thay đổi khác nhau tùy thuộc vào quy định của cơ sở y tế.

Nên nhớ rằng, đừng vì chi phí thấp hơn các chỗ khác mà bạn chọn khám tại cơ sở y tế không an toàn, chất lượng, cũng như đưa ra kết quả và cách điều trị không chính xác, dẫn đến bất lợi và cực kỳ nguy hiểm cho bản thân. Hãy tìm hiểu kỹ trước khi lựa chọn một nơi an toàn và bạn đặt niềm tin.

6. Những lưu ý cần biết khi đi khám phụ khoa

- Tìm hiểu kỹ và lựa chọn cơ sở y tế đạt chuẩn, có uy tín cao và chất lượng tốt để nhận được kết quả khám chính xác, phương pháp điều trị kịp thời và đúng đắn.

- Chuẩn bị tài chính trước khi đi khám. Chắc hẳn không ai là người đã phải chờ đợi rất lâu nhưng phải từ bỏ một xét nghiệm nào trong quá trình khám bệnh vì không mang đủ chi phí.

- Vệ sinh sạch sẽ vùng kín trước khi đến cơ sở khám bệnh.

- Nên mặc váy dài vẫn đảm bảo sự kín đáo mà thuận tiện cho bản thân trong quá trình khám bệnh.

- Đề ra một danh sách các câu hỏi mà bạn muốn nhận được sự tư vấn của bác sĩ, để không bị bỏ sót bất kỳ chi tiết quan trọng nào.

- Không nên đi khám vào những ngày kinh nguyệt bởi điều đó có thể ảnh hưởng đến một số xét nghiệm.

- Không nên sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ trước khi đi khám 1-2 ngày, có thể ảnh hưởng đến kết quả khám.

- Nên tuân thủ theo lời dặn dò của bác sĩ, kiêng cữ và uống thuốc đúng theo chỉ dẫn.

- Khi mắc bệnh viêm nhiễm thì cần tránh quan hệ tình dục.

- Không làm theo các bài thuốc dân gian, vừa mất tiền và khiến bệnh tình nặng hơn.

7. Khám phụ khoa tại Bệnh viện MEDLATEC

khám phụ khoa cần thực hiện tại cơ sở y tế uy tín

MEDLATEC là địa chỉ uy tín để bạn đến khám phụ khoa

Có phải bạn lo lắng những dấu hiệu bất thường này có phải dấu hiệu của bệnh, hay nên đi khám ở đâu là an toàn và chính xác? Vậy thì đến ngay với MEDLATEC để được cung cấp những dịch vụ cần thiết về khám, xét nghiệm và chẩn đoán bệnh từ bác sĩ.

Với trang thiết bị hiện đại, đội ngũ y bác sĩ chuyên môn giỏi, chắc chắn sẽ giải quyết mọi vướng mắc trong lòng bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.