Tin tức

7 chỉ báo lạ về sức khỏe

Ngày 24/05/2014
Hạ Hiền - Theo MSN
Cho dù bạn có nhận ra hay không, nhiều căn bệnh thường bắt đầu với những thay đổi thể chất mà bạn có thể cho là bình thường. Nếu bạn biết được chính xác những gì đang xảy ra, bạn có thể nhận ra các dấu hiệu sớm và điều trị chúng nhanh chóng.


Dưới đây là 7 chỉ báo lạ từ cơ thể về nguy cơ mắc bệnh của bạn:

 

Khứu giác báo hiệu bệnh Alzheimer

 

Theo một nghiên cứu của Viện Các rối loạn thần kinh và đột quỵ quốc gia Mỹ, suy giảm khứu giác có thể là một dấu hiệu sớm của bệnh Alzheimer. Những con chuột nuôi sản sinh hàm lượng cao một loại protein được gọi là protein tiền chất dạng tinh bột, vốn tham gia vào sự phát triển bệnh Alzheimer, có nguy cơ cao hơn bị mất tế bào thần kinh trong mũi so với những con chuột bình thường.

 

Sự thay đổi xảy ra trong cơ quan khứu giác do bệnh Alzheimer có thể tương tự với những thay đổi xảy ra ở khu vực não nhưng xuất hiện sớm hơn. Mất khứu giác dần dần có thể là bình thường sau 70 tuổi nhưng nếu bạn nhận thấy sự suy giảm này sớm hơn hoặc đột ngột thì hãy khám bác sĩ.

 

Móng tay báo hiệu bệnh Lupus

 

Móng tay khỏe thường trơn và không tì vết. Nếu bạn thấy có màu đỏ dưới móng tay, đây có thể là dấu hiệu của bệnh Lupus, căn bệnh mà hệ miễn dịch tấn công các mô khỏe mạnh. Lupus có thể cũng gây phát ban trên lưng bàn tay và ngón tay cũng như sưng và phù ở chân móng.

Tóc báo hiệu bệnh tuyến giáp

 

Khi tuyến giáp của bạn hoạt động không bình thường, nó ảnh hưởng tới các hoóc-môn khắp cơ thể cũng như liên quan tới sự phát triển tóc. Nếu bị rụng tóc do tuyến giáp, bạn có thể có những thay đổi về tóc như tóc trở nên khô hoặc thô trước khi rụng. Tuyến giáp không hoạt động bình thường còn có thể gây rụng lông mày.

 

Ngoại hình báo hiệu đau tim

 

Theo các nhà nghiên cứu ở BV ĐH Copenhagen, những người trông già hơn so với tuổi có nguy cơ cao hơn bị rối loạn về tim. So với những người không có các dấu hiệu rõ ràng về lão hóa như tóc hoa râm, hói đầu, nếp nhăn và tích tụ cholesterol trên mí mắt, những người có 3 hoặc 4 dấu hiệu trên có nguy cơ cao hơn 40% bị bệnh tim và nguy cơ cao hơn 57% bị đau tim trong vòng 35 năm. Nếu bạn nhận thấy những dấu hiệu này, hãy tới bác sĩ đẻ kiểm tra các yếu tố nguy cơ bệnh tim khác tiềm ẩn trong bạn.

Hơi thở báo hiệu rối loạn cương dương

 

Hơi thở hôi là dấu hiệu của bệnh về nướu, vốn có thể liên quan tới rối loạn cương dương. Các nhà nghiên cứu Thổ Nhĩ Kỳ phát hiện ra rằng trong số nam giới từ 30 tới 40 tuổi, những người bị bệnh nướu nghiêm trọng dễ bị rối loạn cương dương gấp 3 lần so với những người có nướu khỏe mạnh.

 

Bạn có thể đánh răng 2 lần/ngày, dùng chỉ nha khoa và khám bác sĩ 2 lần/năm

 

Mắt báo hiệu suy giảm nhận thức

 

Trong một nghiên cứu của Đh Duke, Mỹ, những người ở độ tuổi 38 có mạch máu lớn hơn trong mắt có điểm kiểm tra IQ kém hơn những người có mạch nhỏ hơn. Các mạch máu trong mắt là tương tự với kích cỡ, cấu trúc và chức năng của các mạch trong não, vì vậy con mắt có thể cho thấy sự suy giảm về não trong nhiều năm trước khi bạn bắt đầu bị sa sút tâm thần.

 

Cũng không phải dễ dàng để phát hiện ra những thay đổi của chính bạn, vì vậy hãy đi khám mắt hàng năm để kiểm soát bệnh.

 

Thính giác báo hiệu bệnh tiểu đường

 

Các nhà nghiên cứu ở ĐH Niigata, Nhật Bản cho biết những người bị bệnh tiểu đường dễ bị giảm thính lực gấp hai lần so với những người không bị bệnh này. Thật đáng ngạc nhiên, những người mắc bệnh tiểu đường trẻ hơn – dưới 60 tuổi, thậm chí còn có nguy cơ cao hơn bị suy giảm thính lực so với những người già hơn. Nồng độ đường huyết cao liên quan với bệnh tiểu đường có thể gây tổn thương mạch máu trong tai.

 

Nguồn: dantri.com.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.