Tin tức

7 điều cha mẹ cần lưu ý trước khi nội soi cho trẻ em

Ngày 04/02/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Việc thực hiện nội soi cho trẻ em thực tế là tương đối khó khăn vì các bé còn nhỏ, rất dễ sợ hãi hoặc cảm thấy khó chịu trong lúc nội soi. Các bậc phụ huynh hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu những điều cần lưu ý trước và trong khi nội soi cho trẻ em trong bài viết dưới đây nhé!

1. Hãy bình tĩnh trước chỉ định nội soi của bác sĩ

Cha mẹ thường cảm thấy lo lắng khi dẫn các bé đến bệnh viện để làm thủ thuật nội soi. Tuy nhiên đây là thời điểm bạn cần bình tĩnh, giữ sự lạc quan để mang lại cảm giác an toàn cho con.

Trường hợp bác sĩ chỉ định cần thực hiện nội soi cho trẻ em hoàn toàn không có nghĩa là tình trạng của bé đang chuyển biến xấu. Đây chỉ là một thủ thuật kiểm tra đơn giản để chẩn đoán bệnh lý mà thôi.

Việc bé nhà bạn được chỉ định nội soi không có nghĩa là bé đang gặp vấn đề nguy kịch liên quan đến sức khỏe

Việc bé nhà bạn được chỉ định nội soi không có nghĩa là bé đang gặp vấn đề nguy kịch liên quan đến sức khỏe

2. Tìm hiểu kỹ về phương pháp nội soi mà bé sắp trải qua

Hiện nay có khá nhiều phương pháp nội soi cho trẻ em khác nhau. Người lớn có thể kiểm tra sức khỏe bằng bao nhiêu hình thức nội soi thì trẻ em cũng có thể kiểm tra bằng từng ấy phương pháp. Bạn nên tìm hiểu xem hình thức nội soi mà bé sắp sử dụng là gì để có thể thảo luận với bác sĩ các vấn đề có liên quan.

Thực tế thì nội soi đang là phương pháp kiểm tra sức khỏe các cơ quan có cấu trúc ống như tai mũi họng, đường tiêu hóa chi tiết và chính xác nhất hiện nay. Ống nội soi sẽ được đưa vào trong cơ thể qua đường mũi hoặc đường thực quản, đường hậu môn để thu về hình ảnh trực tiếp.

3. Chuẩn bị tốt tinh thần trước khi nội soi cho bé

Có thể nói, ngay cả người lớn như chúng ta còn e ngại việc nội soi chứ chưa nói đến nội soi cho trẻ em. Tinh thần của con là cực kỳ quan trọng trước khi tiến hành. Lúc này bạn sẽ là điểm tựa vững chắc nhất cho con yêu của mình. Bạn hãy thông báo với con về chỉ định này của bác sĩ từ trước thay vì lừa dẫn con đến bệnh viện và khiến con bị sợ hãi.

Các phụ huynh nên chuẩn bị tốt tinh thần cho bé từ nhà để quá trình nội soi diễn ra thuận lợi hơn

Các phụ huynh nên chuẩn bị tốt tinh thần cho bé từ nhà để quá trình nội soi diễn ra thuận lợi hơn

Bạn có thể nói chuyện với con nhiều hơn về vấn đề nội soi từ nhà. Như vậy con sẽ chuẩn bị trước được tinh thần và bớt đi cảm giác sợ hãi bởi việc thăm khám. Bạn cũng có thể cho con xem hình ảnh các bạn cùng tuổi đã thực hiện nội soi để kiểm tra sức khỏe để con bình tĩnh hơn.

4. Thảo luận kỹ với bác sĩ về các vấn đề liên quan

Nội soi là một thủ thuật phức tạp và khó thực hiện hơn so với các phương pháp chẩn đoán hình ảnh khác như siêu âm hay chụp CT. Vì vậy bạn cần hỏi trước bác sĩ về những vấn đề chuyên khoa đi kèm nhằm phục vụ tốt nhất cho quá trình nội soi.

Bạn nên ưu tiên báo với bác sĩ những điểm đặc biệt liên quan đến thể trạng của bé cũng như các triệu chứng bệnh lý cụ thể mà bé đang gặp phải.

Bạn nên trao đổi với bác sĩ các vấn đề liên quan đến bệnh lý của con từ trước với bác sĩ chuyên khoa

Bạn nên trao đổi với bác sĩ các vấn đề liên quan đến bệnh lý của con từ trước với bác sĩ chuyên khoa

Thường thì các lưu ý phổ biến trước khi nội soi các bác sĩ có thể trao đổi với bạn khi chuẩn bị nội soi cho trẻ em sẽ là nhịn ăn trước đó một khoảng thời gian nhất định. Bạn nên đăng ký nội soi cho bé vào thời gian buổi sáng vì sau một đêm thức ăn trong dạ dày của con hầu như đã được tiêu hóa sạch.

Ngoài ra, bác sĩ có thể dặn bạn một số thực phẩm tránh cho bé sử dụng trước khi thực hiện nội soi. Nên tránh cho bé uống nước ngọt có ga hoặc ăn các loại thực phẩm khó tiêu hóa.

Đặc biệt nếu bé đang sử dụng thuốc theo phác đồ điều trị bắt buộc thì bạn nên đem theo đơn thuốc này cho bác sĩ chuyên khoa xem trước. Có thể bác sĩ sẽ yêu cầu dừng thuốc để phục vụ tốt hơn cho quá trình nội soi, tránh cho hình ảnh bị nhòe, mờ hoặc ảnh hưởng đến màu sắc.

5. Bố mẹ nên dành thời gian đưa con đến bệnh viện nội soi

Nội soi là thủ thuật có thể khiến các bé khá sợ hãi nên việc có bố mẹ đi cùng là rất quan trọng. Có bố mẹ ở bên có thể giúp con trấn tĩnh hơn rất nhiều cũng như giúp bác sĩ hướng dẫn con thực hiện các tư thế nội soi cho đúng.

Ngoài ra, bố mẹ sẽ quen thuộc nhất với thể trạng của con nên nếu chỉ là người thân đi cùng có khả năng bé sẽ gặp nguy hiểm nếu có sự cố ngoài ý muốn xảy ra. Khi nội soi nếu gặp tình trạng khẩn cấp chỉ có bố mẹ mới có thể phối hợp tốt nhất với bác sĩ giúp cấp cứu cho con. 

6. Xin tư vấn của bác sĩ để chăm sóc bé sau nội soi

Khi bác sĩ thực hiện nội soi cho trẻ em xong các con thường sẽ cảm thấy khá khó chịu. Tùy thuộc xem đó là hình thức nội soi gì dành cho bộ phận nào mà các bậc phụ huynh nên chú ý đến việc chăm sóc tương ứng cho con.

Bạn nên xin ý kiến tư vấn của bác sĩ về việc chăm sóc bé sau khi nội soi

Bạn nên xin ý kiến tư vấn của bác sĩ về việc chăm sóc bé sau khi nội soi

Ví dụ như sau khi nội soi vòm họng cho các con, các con sẽ có cảm giác khá rát và khó chịu kéo dài vài tiếng đồng hồ. Bạn không nên cho bé ăn uống ngay sau khi nội soi, nếu là trường hợp bất khả kháng thì hãy ưu tiên các thức ăn mềm, loãng hoặc sữa ấm.

7. Chọn bệnh viện uy tín có dịch vụ nội soi cho trẻ em

Tuy rằng thực hiện nội soi hiện nay không phải là thủ thuật y khoa quá phức tạp nhưng bạn lại cần bác sĩ có chuyên môn cao để đọc kết quả nội soi của bé. Ngoài ra vì cơ thể các con vẫn còn nhỏ và đang phát triển nên nếu thực hiện nội soi ẩu, soi phương pháp có thể gây nên các tổn thương rất nghiêm trọng cho các con.

Các cơ sở y tế lớn và uy tín như Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC nên là địa chỉ được ưu tiên số 1 của các bậc phụ huynh khi cần đưa các bé đi nội soi, khám bệnh. Tại đây gia đình bạn sẽ được đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao tư vấn và hỗ trợ hoàn toàn việc nội soi cho bé. Đặc biệt nội soi cho trẻ em hiện cũng thuộc danh mục thủ thuật y tế các gia đình có thể đăng ký nhận Bảo lãnh viện phí từ hơn 30 Công ty Bảo hiểm lớn trên cả nước.

Các phụ huynh hãy gọi đến số điện thoại 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất các vấn đề y tế để bảo vệ sức khỏe kịp thời cho các con nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.