Tin tức

7 nguyên nhân chính dẫn đến đau bụng bên trái trên rốn

Ngày 19/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đau bụng là tình trạng sức khỏe thường gặp, vị trí, đặc điểm cơn đau bụng là những thông tin hữu ích để chẩn đoán nguyên nhân và khắc phục. Đau bụng bên trái trên rốn thường là những cơn đau nội tạng đột ngột, kéo dài, có thể tiến triển nặng và gây nguy hiểm nếu không được chẩn đoán điều trị kịp thời.

1. Vị trí bụng bên trái trên rốn gồm những cơ quan nào?

Ổ bụng gồm nhiều cơ quan nội tạng phức tạp và quan trọng của con người. Theo vị trí, ổ bụng được chia thành 4 phần bằng nhau lấy rốn là điểm trung tâm, trong đó vùng trên rốn bên trái ở góc phần tư bên trái của vùng bụng phía dưới xương sườn. 

đau bụng bên trái trên rốn

Vị trí của cơn đau bụng tiết lộ nguyên nhân

Vị trí bụng bên trái trên rốn gồm nhiều cơ quan nội tạng quan trọng như: dạ dày, một phận của tụy, lách, đoạn trên của đại tràng, phần nhỏ của gan, thận trái và tuyến thượng thận bên trái. Ngoài ra, các vấn đề sức khỏe ở phần bụng này cũng liên quan đến da và các dây thần kinh chi phối.

Cơn đau bụng bên trái trên rốn kéo dài thường là những cơn đau bụng bệnh lý, không nên chủ quan bởi đây là dấu hiệu sớm để phát hiện, chẩn đoán và điều trị bệnh hiệu quả.

2. Đau bụng bên trái trên rốn do những nguyên nhân nào?

Những nguyên nhân dẫn đến cơn đau bụng bên trái trên rốn rất đa dạng bao gồm:

2.1. Nguyên nhân do lá lách

Lá lách là cơ quan ở vùng bụng bên trái trên rốn, nằm sau dạ dưới và dưới xương sườn cuối cùng bên trái, có chức năng lọc máu, dự trữ tiểu cầu, tăng cường hệ miễn dịch,… So với các cơ quan nội tạng khác, lá lách là cơ quan ít được biết đến do bệnh lý ở lá lách không thường gặp song cơn đau bụng bên trái trên rốn có thể do nguyên nhân ở cơ quan này.

Đau bụng bên trái có thể do bệnh lý ở lá lách

Đau bụng bên trái có thể do bệnh lý ở lá lách

Phì đại lách

Lách phì đại thường gặp trong các bệnh lý như ung thư hạch, bệnh bạch cầu, nhiễm trùng viêm tuyến bạch cầu,… Triệu chứng đau bụng do bệnh lý này có đặc điểm là cơn đau thường xảy ra theo đợt và nặng dần. Đặc biệt nếu đi kèm với nhiễm trùng lách, người bệnh sẽ có triệu chứng toàn thân khác như: đau họng từng cơn, cơ thể mệt mỏi, sốt nhẹ,…

Bệnh thiếu máu hồng cầu hình liềm

Bệnh lý về máu này có liên quan đến lách và cũng là nguyên nhân dẫn đến cơn đau bụng bên trái trên rốn.

Vỡ lách do chấn thương

Thường gặp sau tai nạn làm tổn thương vùng bụng, nếu lá lách bị vỡ sẽ gây ra cơn đau bụng đột ngột kịch phát.

2.2. Nguyên nhân do ruột

Vùng bụng bên trái trên rốn có chứa một phần ruột nên cơn đau ở vùng bụng này thường do bệnh lý hoặc bất thường ở ruột, bao gồm:

Khó tiêu

Khó tiêu khiến người bệnh bị đau vùng bụng trên kèm theo trào ngược dạ dày, ợ nóng. Ngoài ra, cơn đau bụng thường xuất hiện sau khi ăn.

Viêm loét dạ dày

Đau bụng do viêm loét dạ dày thường gặp là đau ở vùng giữa bụng và dưới xương sườn, tuy nhiên đôi khi cơn đau cũng xuất hiện ở bụng trái trên rốn. Cơn đau thường xuất hiện và nghiêm trọng hơn sau khi ăn hoặc buổi tối trước khi đi ngủ, dùng thuốc kháng acid có thể khắc phục tình trạng này.

Viêm loét dạ dày gây đau bụng kèm nóng và ợ hơi

Viêm loét dạ dày gây đau bụng kèm nóng và ợ hơi

Viêm ruột thừa

Viêm ruột thừa là bệnh lý cấp tính nguy hiểm, vị trí đau bụng thường gặp là vùng bụng dưới song đôi khi cũng xuất hiện ở vùng bụng trên. Triệu chứng đi kèm là rối loạn đại tiện và sốt.

Viêm dạ dày ruột

Người bệnh bị viêm dạ dày ruột thường không chỉ đau bụng trái trên rốn mà bị đau toàn bộ vùng bụng kèm theo cảm giác cồn cào khó chịu, nôn ói, tiêu chảy,…

Hội chứng ruột kích thích

Hội chứng ruột kích thích cũng là nguyên nhân thường gây ra những cơn đau bụng xuất hiện thường xuyên, tuy nhiên vùng bụng trái trên rốn  là không thường gặp. Đặc điểm của cơn đau bụng này là thường ngắt quãng, kèm theo táo bón hoặc tiêu chảy và gây ra cảm giác chướng hơi khó chịu.

2.3. Nguyên nhân do sỏi thận, nhiễm trùng thận trái

Cơn đau bụng vùng bụng trái trên rốn lan rộng từ sau lưng thường là cơn đau do thận, điển hình là bệnh lý sỏi thận. Bệnh nhân thường bị đau bụng dữ dội kéo dài từng cơn từ vài phút đến vài giờ, ngoài ra còn kèm theo tình trạng đi tiểu ra máu.

Nếu do nhiễm trùng thận, cơn đau bụng thường lan tỏa hơn đến vùng thắt lưng sau, phía trước vùng bụng bên trái hoặc xuống cả vùng bụng dưới. Triệu chứng toàn thân khi nhiễm trùng thận thường là sốt, tiểu nhiều, tiểu buốt,…

2.4. Zona thần kinh

Đau vùng bụng bên trái trên rốn nếu đi kèm với nổi phát ban trên da, cơn đau nóng rát giống như dao đâm có thể do Zona thần kinh. 

Đau bụng bên trái kèm theo triệu chứng ngoài da có thể do zona thần kinh

Đau bụng bên trái kèm theo triệu chứng ngoài da có thể do zona thần kinh

2.5. Bệnh lý ở tụy

Viêm tụy là bệnh ở tụy phổ biến cũng gây ra cơn đau vùng bụng trên rốn, ngoài ra còn gây triệu chứng đi kèm như nôn, sốt, buồn nôn,…

2.6. Bệnh lý ở phổi

Bệnh lý ở phổi như viêm phổi, viêm màng phổi có thể ảnh hưởng đến phần trên của ổ bụng gây đau bụng kèm theo triệu chứng khác như: sốt, ho, khó thở, đau khi thở,…

2.7. Bệnh lý ở tim

Bệnh lý hoặc bất thường ở tim thường gây đau ở ngực, đôi khi đau lan đến vùng bụng trái trên rốn. Những nguyên nhân phổ biến bao gồm:

  • Nhồi máu cơ tim: Cơn đau ngực và bụng xuất hiện đột ngột, cảm giác như bị đè ép gây khó thở nghiêm trọng.

  • Cơn đau thắt ngực: Cơn đau xuất hiện khi làm việc gắng sức, giảm khi nghỉ ngơi.

  • Viêm màng ngoài tim: Thường chỉ gây đau ở ngực kèm theo sốt.

3. Xử trí thế nào khi bị đau bụng trái trên rốn?

Nếu cơn đau không quá nghiêm trọng và nguy hiểm, đi kèm triệu chứng bệnh lý nguy hiểm thì có thể tự xử trí giảm đau tại nhà bằng 1 số cách như: Uống đủ nước, giữ ấm cơ thể, chườm ấm vùng bụng, dùng thuốc giảm đau, thuốc trị bệnh dạ dày,… 

Song nếu cơn đau kéo dài, không rõ nguyên nhân hoặc đi kèm với triệu chứng nguy hiểm như chảy máu, sốt cao, khó thở,… thì nên đến cơ sở y tế sớm khám tìm nguyên nhân và điều trị. Các dấu hiệu nguy hiểm cần cấp cứu bao gồm: nôn liên tục không ngừng, đi tiêu có máu, nôn hoặc ho ra máu, ngất, mê sảng, sụt cân không rõ nguyên nhân, lạnh run, sốt cao,…

Nên đi khám bác sĩ nếu đau bụng kèm theo triệu chứng nguy hiểm

Nên đi khám bác sĩ nếu đau bụng kèm theo triệu chứng nguy hiểm

Chẩn đoán nguyên nhân gây đau bụng trái trên rốn khá phức tạp, cần dựa trên tiền sử bệnh lý, đặc điểm triệu chứng và có thể phải xét nghiệm, chẩn đoán cận lâm sàng,… Song điều này là cần thiết để can thiệp kịp thời, hiệu quả đúng nguyên nhân. Nếu đang gặp phải tình trạng này, hãy liên hệ tới hotline Bệnh viện đa khoa MEDLATEC 1900 56 56 56 để được tư vấn trực tiếp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.