Tin tức

7 nguyên nhân đau gan nhiều người thường bỏ qua!

Ngày 21/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Thói quen sinh hoạt thiếu khoa học như lạm dụng rượu bia, nghiện hút thuốc lá, hoặc các loại vi khuẩn, ký sinh trùng,... có thể gây tổn hại cho sức khỏe, trong đó có lá gan. Bài viết dưới đây MEDLATEC sẽ chia sẻ đến bạn đọc nguyên nhân đau gan cùng biện pháp phòng tránh.

1. Điểm mặt các nguyên nhân đau gan

Theo nhiều nghiên cứu Y khoa về những bệnh lý liên quan đến gan, các nhà khoa học đã khẳng định, các chất độc hại có trong thuốc lá, bia rượu, không khí ô nhiễm, thực phẩm không vệ sinh,… là yếu tố chính làm cho tế bào Kupffer rơi vào trạng thái xung đột quá lớn. Khi đó, độc tố tác động lên Kupffer gây nên chất viêm như là TNF-α, TGF-β, Interleukin,… dẫn đến bệnh lý về gan, hủy hoại tế bào gan. Vậy những nguyên nhân đau gan khiến gan bị tổn thương gồm một số nguyên nhân chính sau: 

Do rượu, bia 

Trên thực tế, nguyên nhân đau gan dẫn đến bệnh về gan càng ngày gia tăng và có xu hướng trẻ hóa. Nguyên do đến từ việc thu nạp quá nhiều rượu bia, dẫn đến trong một thời gian ngắn gan không thể giải độc và làm giảm độc tố của cồn. Hệ quả làm cho gan bị nhiễm mỡ, nặng hơn là ung thư gan. 

Rượu là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới các bệnh lý nguy hiểm về gan

Rượu là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới các bệnh lý nguy hiểm về gan

Do thuốc lá

Như đã nhắc ở trên, thuốc lá cũng là tác nhân hàng đầu gây hại cho gan. Trong thuốc có khoảng 40 chất độc gây ung thư, khi hút chúng ta đã vô tình đưa các chất độc hại này vào cơ thể. Đặc biệt, khói thuốc chứa nhiều chất gây hại và thúc đẩy bệnh xơ gan. 

Do virus viêm gan

Viêm gan B, C là nguyên nhân gây ra bệnh gan phổ biến trên thế giới. Theo chuyên gia y tế, trên thế giới phát hiện tổng cộng 5 loại virus chính gây nguyên nhân đau gan: virus viêm gan A, B, C, D và E. Với mỗi chủng virus có tên gọi khác nhau theo mỗi thời điểm được phát hiện:

  • Viêm gan A: Thông thường virus này ở dạng cấp tính, có thể chữa trị trong thời gian ngắn. 

  • Viêm gan B, C, D: Các loại virus này có một đặc điểm dễ dẫn tới nguyên nhân mãn tính với biến chủng có nguy cơ phức tạp. 

  • Viêm gan E: Tương tự như viêm gan A, xảy ra ở dạng cấp tính. Viêm gan E có một lưu ý là gây nguy hiểm cho phụ nữ mang thai.

Các loại siêu vi dẫn tới các bệnh lý nguy hiểm về gan

Các loại siêu vi dẫn tới các bệnh lý nguy hiểm về gan

Do dùng thuốc

Một số thuốc như thuốc trầm cảm, thuốc corticosteroid (được dùng để trị viêm, cân bằng trạng thái tâm trạng), giảm đau cũng dẫn tới nguyên nhân đau gan. 

Vì vậy, một lời khuyên dành cho ai đang có dấu hiệu về bệnh gan, bạn nên thăm khám kỹ càng và có sự hướng dẫn cụ thể của bác sĩ về tình trạng sử dụng thuốc cho hợp lý. 

Do vi khuẩn, ký sinh trùng

Amip, trùng sốt rét P. Falciparum, các loại xoắn khuẩn… có thể dẫn đến các bệnh về gan và gây đau gan.

Ngoài ra, những ký sinh trùng sán cũng góp phần lớn đến nguyên nhân đau gan của bạn:

  • Sán lá gan, giun đũa gây ra viêm đường mật và phì đại túi mật. 

  • Salmonella Typhi thường dẫn đến bệnh viêm gan cấp tính. 

  • Xoắn khuẩn capillariasis, giun đũa ở chó làm gia tăng viêm và xơ hóa gan. 

Bệnh béo phì

Chất béo tích tụ ở gan nhiều ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa bị kìm hãm, chức năng thải độc tố ở gan kém. Hệ quả là gan dễ mắc những hội chứng về chuyển hóa, cao huyết áp, mỡ máu cao. 

Nếu bạn để tình trạng gan nhiễm mỡ thời gian dài, hậu quả để lại là suy gan và xơ gan. 

Mặc dù, bệnh về gan nhiễm mỡ xảy ra phổ biến ở những người 40 - 50 tuổi, những người trẻ cũng không nên chủ quan

Mặc dù, bệnh về gan nhiễm mỡ xảy ra phổ biến ở những người 40 - 50 tuổi, những người trẻ cũng không nên chủ quan

Bệnh tiểu đường

Những người bệnh tiểu đường cũng có nguy cơ cao đối diện với hệ lụy sức khỏe là bệnh gan. Nguyên nhân là do hàm lượng insulin trong máu cao khiến bạn dễ tăng cân vùng bụng và gan bị tích mỡ nhiều, gây ra bệnh gan nhiễm mỡ. 

2. Kiểm soát nguyên nhân đau gan bằng cách thay đổi lối sống

Để kiểm soát được tình trạng nguyên nhân đau gan, việc đầu tiên cần quan tâm đó là làm giảm tế bào Kupffer. Đây được xem là mục tiêu để chủ động trong việc thải độc, bảo vệ gan trước bệnh gan nguy hiểm. Bạn có thể thực hiện lối sống lành mạnh dưới đây để khắc phục về nguy cơ bệnh gan: 

  • Sử dụng bia rượu thường xuyên sẽ để lại nhiều hậu quả cho sức khỏe, bao gồm ảnh hưởng đến sức khỏe lá gan, ảnh hưởng phổi, vòm họng,... Vì vậy, hãy hạn chế và cố gắng loại bỏ thuốc lá ra khỏi cuộc sống của bạn.

  • Bổ sung thực phẩm có lợi như rau xanh, trái cây, uống nhiều nước. Cùng với tập luyện để duy trì cân nặng ổn định, giúp gan được “chăm sóc” mỗi ngày.

  • Tuyệt đối không dùng chung ống kim tiêm, dao cạo hay bất kể đồ vật cá nhân nào dễ dính máu. Bạn nên tập trung giữ gìn thói quen ăn chín uống sôi để hạn chế vi khuẩn hay ký sinh trùng tích tụ hại gan.

  • Bạn cần khám sức khỏe (6 tháng/ lần) để biết được tình trạng về gan để cải thiện bệnh nếu có. 

  • Chủ động tiêm phòng các loại viêm gan siêu vi, đặc biệt là cha mẹ nên tiêm đúng lịch và đủ mũi cho trẻ nhỏ.

Lựa chọn trung tâm y tế uy tín để được tư vấn và tiêm chủng đúng cách

Lựa chọn trung tâm y tế uy tín để được tư vấn và tiêm chủng đúng cách

3. Địa chỉ uy tín trong tầm soát các bệnh về gan

Nguyên nhân đau gan có thể xuất phát từ nhiều bệnh lý nguy hiểm. Vì vậy, khi gặp phải những dấu hiệu bất thường về gan, bạn cần đến thăm khám tại cơ sở y tế uy tín. Và một trong số các cơ sở y tế được nhiều khách hàng tin tưởng, lựa chọn hiện nay là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.  

Hệ thống Y tế MEDLATEC hiện nay đã có chi nhánh trải dài khắp cả nước để phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. Ngoài ra, với đội ngũ chuyên gia y, bác sĩ đầu ngành, nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, cùng hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, khang trang, các thiết bị máy móc tiên tiến,... sẽ mang đến cho khách hàng những dịch vụ y tế chất lượng.

Bệnh nhân đang tiến hành siêu âm ổ bụng

Bệnh nhân đang tiến hành siêu âm ổ bụng

Nhìn chung, nguyên nhân đau gan ít nhiều ai cũng đã từng mắc phải. Quan trọng là người bệnh cần thăm khám sớm để phát hiện và điều trị bệnh kịp thời. Nếu bạn đang gặp bất kỳ vấn đề bất thường nào về gan và cần được thăm khám, điều trị, hãy gọi đến hotline: 1900 56 56 56 để được hỗ trợ nhanh nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.