Tin tức

7 thói quen sống giúp phòng ngừa ung thư

Ngày 30/06/2017
Hơn 40% ung thư có thể phòng ngừa được chỉ bằng cách thay đổi lối sống - đó là khẳng định của Tổ chức Y tế thế giới WHO trong chiến lược chống ung thư. Những người thông minh luôn tìm cách để phòng bệnh trước khi phải đến gặp bác sĩ. Và tất cả bắt đầu từ những thói quen
 1. Tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày

 



Việc tập thể dục giúp thúc đẩy nhanh quá trình trao đổi chất trong tế bào, tăng tiết mồ hôi, giúp đào thải các độc tố, cặn bã trong cơ thể ra bên ngoài. Tập thể dục còn giúp bạn giữ được một trọng lượng cơ thể hợp lý, hạn chế tích tụ mỡ thừa trong cơ thể. Những người thừa cân, béo phì có nguy cơ ung thư cao hơn những người bình thường.

2. Ăn ít thịt đỏ, thịt chế biến sẵn

 

Các loại thịt đỏ như thịt lợn, bò, trâu, cừu và các loại thịt chế biến sẵn (Process meat) như thịt hun khói, xúc xích, thịt nguội,… đã được Tổ chức Y tế thế giới xếp vào nhóm làm tăng nguy cơ mắc ung thư. Phân tử Neu5Gc trong thịt đỏ được cho là thủ phạm gây ra ung thư. Phân tử này tồn tại trong các loại thịt đỏ, khi đi vào cơ thể, các phân tử này dễ bị kẹt trong các mô, khiến hệ miễn dịch nhận diện chúng như một mối đe dọa, từ đó sản xuất ra các kháng thể để ngăn ngừa. Tình trạng này lặp đi lặp lại gây ra tình trạng viêm mạn tính, tăng nguy cơ hình thành khối u.

3. Ăn nhiều rau xanh, đặc biệt là rau họ cải


Các nghiên cứu dịch tễ cho thấy, những người ăn nhiều rau xanh, đặc biệt là các loại rau họ cải như bông cải xanh, bắp cải, cải bó xôi giúp ngăn ngừa ung thư. Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học y Johns Hopkins đã tìm thấy trong các loại rau này một hợp chất giúp kích hoạt hệ thống thải độc, ngăn ngừa ung thư có tên là sulforaphane. Tuy nhiên, hợp chất này dễ bị phân hủy bởi nhiệt, do đó để bảo tồn được hoạt tính của nó, tốt nhất nên ăn sống, trộn salad hoặc hấp chúng trong khoảng thời gian không quá 4 phút.

4. Hạn chế rượu bia, bỏ ngay thuốc lá

Các nhà nghiên cứu tại Heidelberg đã kết luận rằng: Xác suất sinh ung thư thực quản tăng gấp 18 lần nếu uống mỗi ngày hơn 80g rượu (tương đương với khoảng 3 ly bia). Và hút thuốc lá đi kèm với việc uống bia có thể làm cho tỉ lệ này tăng lên 4 lần. Đối với phụ nữ, chỉ cần tiêu thụ 10g rượu bia kèm thuốc lá cũng khiến cho bản thân rơi vào tầm ngắm của ung thư.

Đối với những người nghiện rượu, thuốc lá, việc từ bỏ không hề dễ. Cần một sự quyết tâm và kiên định cực kì lớn, nhưng khi vượt qua được, chúng ta sẽ thấy sức khỏe của mình chuyển biến một cách kì diệu. Dần dần, bạn sẽ cảm thấy cơ thể mình nhẹ nhõm hơn, tinh thần thoải mái, không còn cảm giác nghiện ngập và nhất là bạn giảm được khả năng mắc ung thư trong tương lai.

 

5. Tránh xa đồ ngọt


Vào những năm 60, các chuyên gia sức khỏe tin rằng nhiều loại ung thư có thể ngăn ngừa bằng cách thay đổi chế độ dinh dưỡng. Việc cắt giảm lượng đường tiêu thụ trong chế độ ăn hằng ngày là một bước quan trọng trong chiến lược phòng ngừa ung thư.

Đường là thức ăn ưa thích của các tế bào ung thư. Có thể bạn chưa mắc ung thư nhưng trong cơ thể mỗi chúng ta luôn tồn tại một số lượng các tế bào tiền ung thư. Ăn nhiều đường là bạn đã vô tình nuôi các tế bào này, khiến cho ung thư có cơ hội phát triển dễ dàng hơn.

6. Giữ cho tinh thần luôn thoải mái

Căng thẳng, stress làm giảm khả năng miễn dịch. Hệ miễn dịch đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa ung thư, bằng cách phát hiện ra các tế bào bất thường, rồi sửa chữa hoặc tiêu diệt để không cho các tế bào này có cơ hội phát triển thành tế bào ung thư. Stress khiến cho hệ miễn dịch yếu đi và không còn đủ “sức” để bảo vệ cơ thể. Ngoài ra, những căng thẳng, áp lực sẽ khiến cho chúng ta ăn uống thiếu kiểm soát, không muốn vận động, hút thuốc lá… càng tạo điều kiện để ung thư phát triển.

Nếu thấy cuộc sống quá nhiều áp lực, hãy thử đặt gánh nặng trên vai xuống, để cơ thể được nghỉ ngơi và trị liệu. Đặt lưng xuống giường và buông hết những suy nghĩ, những căng thẳng ở trên thân, đưa tâm về với hơi thở, gửi tình yêu thương đến những phần đau nhức trong cơ thể. Mỗi ngày hãy làm như vậy ít nhất 15 phút, bạn sẽ thấy năng lượng được phục hồi và tinh thần thoải mái hơn.

 

7. Thải độc cơ thể mỗi ngày

Hằng ngày, chúng ta tiếp xúc với rất nhiều độc tố từ môi trường sống: từ không khí, thực phẩm, hóa chất trong các sản phẩm chúng ta sử dụng hằng ngày (từ mĩ phẩm, dầu gội đầu, xà phòng, nước lau nhà,…). Những độc tố này đi vào cơ thể và tích tụ dần dần trong các tế bào và các mô của chúng ta. Một số độc tố sẽ bao vây và tấn công tế bào, khiến cho tế bào bị hư hỏng, đột biến, cũng là nguyên nhân dẫn đến ung thư.

Rõ ràng chúng ta không thể kiểm soát được hết những độc tố đi vào cơ thể. Do đó chủ động thải độc là cực kì cần thiết đảm bảo một cơ thể khỏe mạnh, và phòng ngừa bệnh tật.

Bạn có thể giúp cơ thể thải độc thông qua một số cách đơn giản như:

●      Ăn nhiều rau xanh, hoa quả hàng ngày.

●      Ăn các thực phẩm có khả năng thanh lọc, đào thải cơ thể.

●      Uống nhiều nước.

●      Tập thể dục thường xuyên.

●      Thường xuyên hít thở sâu.

●      Xông hơi 2 lần/1 tuần.

 

●      Tránh các tình trạng stress, căng thẳng kéo dài.

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.