Tin tức

7 yếu tố nguy cơ gây ung thư dương vật điển hình nhất

Ngày 25/03/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ung thư dương vật là loại bệnh ung thư hiếm gặp, song hầu hết trường hợp mắc bệnh đều nghiêm trọng, khó điều trị, đe dọa đến sức khỏe sinh sản, thậm chí tính mạng của nam giới. Do đó, tìm hiểu nguyên nhân và yếu tố nguy cơ gây ung thư dương vật là cần thiết để phòng tránh, nhận biết bệnh sớm.

1. Điểm danh ngay các yếu tố nguy cơ gây ung thư dương vật

So với nhiều bệnh ung thư khác, ung thư dương vật khá hiếm gặp song bệnh gây ra nhiều hậu quả nặng nề, nghiêm trọng. Vị trí khởi phát ung thư thường là trong hoặc trên rãnh quy đầu, khiến khối u hình thành và bao quy đầu không kéo lên được nữa. Hơn nữa khi u ung thư ngày càng lớn, nó dễ di căn theo đường bạch huyết vào bẹn và sau bìu, sau đó di căn xa hơn tới các cơ quan.

Yếu tố nguy cơ gây ung thư dương vật

Ung thư dương vật là bệnh lý hiếm gặp nhưng nguy hiểm

Tỷ lệ phải cắt bỏ dương vật trong ung thư dương vật là 70 - 80%, các trường hợp khác sức khỏe sinh sản cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Thực tế nguyên nhân và cơ chế chính xác gây ra ung thư dương vật  cũng như nhiều bệnh ung thư khác vẫn chưa được giải thích rõ ràng. Các nhà khoa học chỉ tìm được yếu tố nguy cơ gây bệnh.

Có nhiều yếu tố nguy cơ gây ung thư dương vật. Cụ thể:

1.1. Hẹp bao quy đầu

Đây là một dạng dị tật bẩm sinh khá thường gặp, đa phần sẽ tự khắc phục hoặc can thiệp thủ thuật nhỏ để mở rộng bao quy đầu. Nếu không được can thiệp, hẹp bao quy đầu gây khó khăn trong việc vệ sinh, do đó quy đầu dễ tích tụ dịch và chất bẩn gây viêm nhiễm. Quá trình viêm nhiễm kéo dài và tái phát nhiều lần ở đầu dương vật làm tăng nguy cơ đột biến tế bào.

Hẹp bao quy đầu là một dạng dị tật bẩm sinh khá thường gặp

Hẹp bao quy đầu là một dạng dị tật bẩm sinh khá thường gặp

Khi tế bào niêm mạc chuyển ác tính có thể phát triển thành ung thư. Như vậy, hẹp bao quy đầu là yếu tố nguy cơ phổ biến nhất dẫn tới ung thư dương vật.

1.2. Người nhiễm HIV

Với những người nhiễm HIV sẽ bị hội chứng suy giảm miễn dịch. Đây được cho là yếu tố nguy cơ cao dẫn đến ung thư dương vật ở nam.

Người nhiễm HIV có tỷ lệ mắc ung thư dương vật cao gấp 7 - 8 lần người bình thường.

1.3. Quan hệ tình dục không lành mạnh

Quan hệ tình dục không lành mạnh cũng là nguyên nhân hàng đầu khiến nam giới mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục như HIV, lậu,... Đây cũng là yếu tố nguy cơ thúc đẩy dẫn tới ung thư dương vật.

Virus HPV gây ra mụn cóc sinh dục

Virus HPV gây ra mụn cóc sinh dục

1.4. Nhiễm virus HPV

HPV là virus phổ biến lây nhiễm qua đường tình dục. Những nam giới nhiễm virus này có nguy cơ cao hơn phát triển yếu tố tiền ung thư và ung thư dương vật.

1.5. Tuổi tác

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, nam giới càng lớn tuổi, nhất là bước sang tuổi trung niên thì nguy cơ mắc ung thư dương vật càng cao. Tỉ lệ nam giới mắc ung thư dương vật chủ yếu rơi vào nhóm trên 60 tuổi.

1.6. Tiếp xúc với tia UV

Tia UV hoặc các tia bức xạ năng lượng cao có thể gây rối loạn hoạt động và biến đổi tế bào. Đây chính là yếu tố thúc đẩy hình thành tế bào ung thư và khối u. Do đó, người bệnh tiếp xúc thường xuyên với tia UV do tính chất công việc hoặc từng xạ trị điều trị ung thư có nguy cơ ung thư dương vật cao hơn bình thường.

1.7. Tiền sử tổn thương

Các tổn thương ác tính như bệnh bạch sản, bệnh Buschke-Lowenstein, Bệnh Bowen,… dễ gây tiến triển thành ung thư.

2. Triệu chứng ung thư dương vật điển hình nhất

Tổn thương điển hình nhất là tổ chức nổi trên mặt da, sần sùi và có màu đỏ, có vảy, mật độ chắc, phát triển và xâm lấn gây cục dương vật. Ngoài ra, nếu xuất hiện những triệu chứng dưới đây, nhất là ở đối tượng nguy cơ cao thì cần sớm thăm khám, thực hiện xét nghiệm sàng lọc để phát hiện ung thư dương vật. Phát hiện bệnh càng sớm và điều trị tích cực thì khả năng chữa khỏi càng cao, nguy cơ phải cắt bỏ dương vật càng thấp.

Triệu chứng ung thư dương vật khá đa dạng

Triệu chứng ung thư dương vật khá đa dạng

2.1. Triệu chứng ở người bị hẹp bao quy đầu

Nếu có điều kiện, nam giới bị hẹp bao quy đầu nên thực hiện can thiệp sớm để khắc phục tình trạng này. Triệu chứng nghi ngờ ung thư dương vật ở bệnh nhân hẹp bao dương vật bao gồm:

  • Hiện tượng phát ban ngứa.

  • Xuất hiện bựa sinh dục.

  • Tiết chất dịch có mùi hôi bất thường.

  • Cảm giác sưng dương vật nhất là ở phần đầu.

  • Tổn thương quan sát thấy.

  • Sự thay đổi về màu sắc và độ dày của lớp da dương vật.

  • Xuất hiện bướu trên dương vật hoặc vùng háng,…

2.2. Triệu chứng ở người cao tuổi

Nam giới cao tuổi nếu có triệu chứng bất thường như trên nếu không đi khám hoặc để bệnh kéo dài thì triệu chứng có thể nghiêm trọng hơn như: xuất hiện khối u lớn làm biến dạng dương vật, loét hoặc tụ chùm tại dương vật, xuất hiện nhọt độc quanh dương vật,…

2.3. Triệu chứng ở người không bị hẹp bao quy đầu

Ở các đối tượng này, triệu chứng thường ít và xuất hiện muộn hơn bao gồm: Chảy máu hoặc rỉ dịch bất thường ở đầu dương vật, nhất là ở trạng thái cương cứng vào buổi sáng hoặc trong khi quan hệ tình dục.

Ngoài ra, các triệu chứng nghiêm trọng như loét, hoại tử dương vật, xuất hiện hạch to,… cũng có thể cảnh báo bệnh lý ung thư dương vật. Song cũng có những trường hợp có nhiều triệu chứng kể trên nhưng không phải do ung thư mà là dấu hiệu của viêm nhiễm hoặc phản ứng dị ứng.

Điều trị sớm làm tăng tỉ lệ chữa khỏi ung thư dương vật

Điều trị sớm làm tăng tỉ lệ chữa khỏi ung thư dương vật

Dù trong trường hợp nào, nam giới khi xuất hiện dấu hiệu bất thường cũng không nên chủ quan, nhất là người có nhiều yếu tố nguy cơ gây ung thư dương vật. Cần sớm đi thăm khám kiểm tra, sàng lọc ung thư dương vật và điều trị nếu không may mắc bệnh. Điều trị càng sớm thì hậu quả sức khỏe càng nhẹ nhàng, khả năng phục hồi càng tốt.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.