Tin tức

80% bệnh nhân suy dinh dưỡng khi nằm viện

Ngày 11/11/2014
Lê Phương
Số bệnh nhân nội trú này bị thiếu hụt hoặc kém dinh dưỡng. Cứ 3 người nhập viện thì có ít nhất một suy dinh dưỡng, tình trạng trầm trọng hơn khi họ xuất viện.

 

Tại hội thảo “Thực trạng và hệ quả của việc thiếu hụt dinh dưỡng” tại TP HCM ngày 5/11, bác sĩ Nguyễn Hữu Toản, nguyên trưởng khoa dinh dưỡng Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, trong quá trình điều trị không ít bệnh nhân tử vong không phải vì bệnh mà vì suy kiệt, thiếu hụt dinh dưỡng.

Có đến 78% bệnh nhân nội trú đang ở trong tình trạng dinh dưỡng kém hoặc thiếu hụt dinh dưỡng. Ảnh minh họa: Lê Phương.

Có đến 78% bệnh nhân nội trú đang ở trong tình trạng dinh dưỡng kém hoặc thiếu hụt dinh dưỡng. Ảnh minh họa: Lê Phương.


"Thiếu hụt dinh dưỡng gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng như tăng khả năng xảy ra biến chứng viêm loét, nhiễm trùng, ngất xỉu, kéo dài thời gian nằm viện, tăng tỷ lệ tái nhập viện, tăng chi phí điều trị và nguy cơ tử vong
", bác sĩ Toản nhấn mạnh.


Tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng ở bệnh nhân nội trú thường không được chẩn đoán do thiếu các thực hành sàng lọc tổng quát. Hiện có hơn 60% bệnh nhân nhập viện không được xét nghiệm nguy cơ thiếu hụt dinh dưỡng. Ngay tại những bệnh viện chuyên khoa hàng đầu, việc đánh giá dinh dưỡng cho bệnh nhân cũng rất hạn chế do thiếu hụt đội ngũ chuyên môn, trang thiết bị... Một số trường hợp bệnh nặng mới được mời hội chẩn dinh dưỡng. Cả nước có đến 31% bệnh viện tỉnh không có khoa dinh dưỡng.


Theo bác sĩ Toản, việc sàng lọc nguy cơ thiếu hụt dinh dưỡng là thực sự cần thiết, giúp đánh giá tình trạng cơ địa của bệnh nhân và triển khai phác đồ điều trị phù hợp giúp họ hồi phục nhanh hơn, đồng thời giảm chi phí điều trị.

Tình trạng suy dinh dưỡng ở Việt Nam hiện chưa được nhận thức đầy đủ. Mọi người thường cho rằng chỉ có trẻ con mới bị suy dinh dưỡng. Thực tế, người trưởng thành với những quan niệm, thói quen sai lầm về ăn uống, chế độ ăn không cân đối, tùy tiện... dẫn đến nguy cơ suy dinh dưỡng rất cao.


Nguồn: vnexpress.net

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.