Tin tức

9 công dụng thần kỳ của tinh bột nghệ đối với sức khỏe

Ngày 17/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tinh bột nghệ là một loại gia vị quen thuộc trong gian bếp của đa số người Việt. Vậy tinh bột nghệ có tác dụng thần kỳ gì đối với sức khỏe con người?, cùng MEDLATEC tìm hiểu ở bài viết sau.

Củ nghệ là một loại cây có thân rễ được sử dụng để làm hương vị cho các món ăn trên thế giới. Nhưng đây cũng là một loại thực vật có công dụng chữa bệnh thần kỳ, rất bổ dưỡng và có lợi cho sức khỏe con người. Dưới đây là những lợi ích mà tinh bột nghệ mang lại.

1. Tinh bột nghệ - chống viêm hiệu quả và ngăn ngừa các bệnh viêm mãn tính

Nghệ là một loại thực vật giàu thành phần hoạt tính được công nhận về tác dụng chống viêm, chẳng hạn như curcumin và curcuminoids. Y học cổ truyền đã sử dụng nghệ trong nhiều thiên niên kỷ để điều trị các rối loạn viêm và đau. Đặc biệt, nghệ có thể giảm đau do viêm mãn tính, các trường hợp của bệnh thấp khớp, đau nhức xương khớp, đau thắt lưng hoặc thậm chí là viêm gân. 

Tinh bột nghệ có đặc tính tái tạo, được sử dụng cho các tổn thương sau ngoài daTinh bột nghệ có đặc tính tái tạo, được sử dụng cho các tổn thương sau ngoài da

Mặt khác, nghệ có đặc tính tái tạo, do đó, nó có thể được sử dụng cho các tổn thương sau chấn thương (ví dụ: gắng sức mạnh) hoặc tai nạn. Curcumin và các thành phần hoạt tính khác của cây có tác dụng giúp cơ thể phục hồi nhanh hơn sau cơn sốc và cơn đau. Vì vậy, chúng thúc đẩy quá trình phục hồi sau tập luyện và dưỡng bệnh. Chất curcuminoids trong tinh bột nghệ cải thiện lưu thông máu, giúp đẩy nhanh và cải thiện quá trình chữa lành vết thương. Giải pháp tự nhiên này phù hợp với hầu hết các chấn thương về thể chất.

Ngoài ra, nghệ được sử dụng để chống lại các triệu chứng của đau cơ xơ hóa. Một số giải pháp tự nhiên, như nghệ, giúp người bệnh vượt qua những cơn đau.

2. Tinh bột nghệ - giảm đau xương khớp

Đặc tính chống viêm của tinh bột nghệ rõ giúp giảm nhẹ các cơn đau liên quan đến xương khớp. Đặc biệt, các hoạt chất trong thân rễ cũng làm giảm đau khớp rất hiệu quả. 

Ngoài ra, tinh bột nghệ là một giải pháp tối ưu cho bệnh thoái hóa khớp. Hãy kết hợp uống tinh bột nghệ với Omega 3 trong trường hợp này để cơ thể nâng cao khả năng hấp thụ các hoạt chất trong tinh bột nghệ.

Sự hiện diện của curcuminoids trong nghệ trở thành một chất chống oxy hóa tự nhiên mạnh mẽ. Việc hấp thụ nghệ có thể thúc đẩy lưu thông máu, tái tạo các mô liên kết (cơ, khớp, gân, dây chằng) và thúc đẩy phục hồi sau chấn thương khớp.

3. Tinh bột nghệ - tốt  cho quá trình tiêu hóa

Các hoạt chất của nghệ đóng vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa. Bởi vì, tinh bột nghệ có đặc tính bảo vệ niêm mạc dạ dày, tạo thành một hàng rào thực sự ngăn cản sự xâm nhập của vi khuẩn. Các thành phần của thân rễ màu vàng tươi trung hòa và tiêu diệt một số vi khuẩn xấu sinh sôi trong hệ tiêu hóa như vi khuẩn Helicobacter pylori gây ra một số vấn đề: loét dạ dày, loét tá tràng,...

Tinh bột nghệ cải thiện quá trình tiêu hóa, kích thích tất cả các chức năng tiêu hóa như bài tiết mật, vì vậy mà thức ăn được tiêu hóa tốt hơn và dễ dàng hơn. 

Công dụng của nghệ là giải pháp hiệu quả đối với chứng rối loạn tiêu hóa

Công dụng của nghệ là giải pháp hiệu quả đối với chứng rối loạn tiêu hóa

Nghệ không chỉ giúp kích thích tiêu hóa mà nó còn giúp giảm rối loạn tiêu hóa. Thật vậy, do hàm lượng chất chống oxy hóa tự nhiên và các thành phần hoạt tính cao tự nhiên, vì vậy nghệ là giải pháp hiệu quả đối với chứng rối loạn tiêu hóa. Tổ chức Y tế Thế giới công nhận hiệu quả của loại cây này trong việc điều trị hầu hết các chứng rối loạn tiêu hóa: đau bụng, buồn nôn, chán ăn, cảm giác nặng nề... Tinh bột nghệ giúp ngăn ngừa và chống lại các bệnh viêm ảnh hưởng đến đường ruột và hệ tiêu hóa nói chung, chẳng hạn như hội chứng ruột kích thích.

4. Tinh bột nghệ - góp phần cân bằng thần kinh 

Lợi ích của nghệ cũng ảnh hưởng đến não bộ và toàn bộ hệ thống thần kinh của chúng ta. Tinh bột nghệ còn là một loại thực phẩm có thể được sử dụng để ngăn ngừa các bệnh thoái hóa thần kinh như bệnh Alzheimer.

5. Tinh bột nghệ - giúp giảm cân hiệu quả

Tinh bột nghệ nổi tiếng với lợi ích giảm cân. Một công dụng thần kỳ của nghệ là ngăn chặn sự tích tụ chất béo của cơ thể. Đặc biệt, nghệ giúp tăng cường và đẩy nhanh quá trình tiêu hóa chất béo và quá trình đào thải tự nhiên khỏi cơ thể. Khác xa với các sản phẩm có chức năng giảm cân khác, nghệ là một sản phẩm tự nhiên. 

Mặt khác, một chế độ ăn uống cân bằng giàu nghệ kết hợp với hoạt động thể chất thường xuyên là một phương pháp thần kỳ giúp giảm cân và cải thiện vóc dáng.

Các hoạt chất trong nghệ giúp điều chỉnh lượng chất béo trung tính trong máu

Các hoạt chất trong nghệ giúp điều chỉnh lượng chất béo trung tính trong máu

6. Tinh bột nghệ - ngăn ngừa và chống lại bệnh tiểu đường

Các nghiên cứu cho thấy nghệ có đặc tính ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Thật vậy, nó có thể được tiêu thụ như một biện pháp phòng ngừa chống lại căn bệnh này. Tiêu thụ đủ và thường xuyên giúp hạn chế nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2. Ngoài ra, tinh bột nghệ còn giúp ích cho những người đã mắc chứng bệnh này. Tiêu thụ loại thực vật tự nhiên này giúp giảm bài tiết protein qua nước tiểu và giúp kiểm soát lượng đường trong máu của bạn tốt hơn.

7. Tinh bột nghệ - hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Curcumin và các chất chuyển hóa trong tinh bột nghệ giúp giảm mức cholesterol tổng thể của cơ thể. Vì vậy, đây là một biện pháp giúp giảm nguy cơ phát triển các bệnh về tim mạch. Tinh bột nghệ cũng có thể ngăn ngừa sự xuất hiện của một số bệnh như xơ cứng động mạch.

Tinh bột nghệ giúp chống lại tác hại của các gốc tự do, ngăn ngừa bệnh về tim mạch

Tinh bột nghệ giúp chống lại tác hại của các gốc tự do, ngăn ngừa bệnh về tim mạch

Curcuminoids, curcumin, flavonoid và các hợp chất phenolic trong nghệ là những chất chống oxy hóa tự nhiên mạnh mẽ. Chất chống oxy hóa giúp cơ thể chống lại tác hại của các gốc tự do, có liên quan đặc biệt đến sức khỏe tim mạch.

8. Tinh bột nghệ - giảm lo lắng và tâm trạng

Lo lắng là một triệu chứng phổ biến thường liên quan đến một căn bệnh như đau cơ xơ hóa hoặc trạng thái trầm cảm. Mối liên hệ giữa nghệ và chứng đau cơ xơ hóa rất chặt chẽ, loại gia vị này là một giải pháp giúp điều trị các triệu chứng của đau cơ xơ hóa. 

Tinh bột nghệ chứa magie và vitamin B6, hai phân tử được biết đến với tác dụng thư giãn và làm dịu cơ thể. Bởi vì vitamin B6 ảnh hưởng đến sự cân bằng cảm xúc, magiê cung cấp năng lượng và thúc đẩy quá trình truyền các xung thần kinh. Tất cả điều này, được hỗ trợ bởi các đặc tính chống oxy hóa của các thành phần khác của nghệ.

9. Tinh bột nghệ - giảm các vấn đề về da

Nghệ giúp điều trị các vấn đề về da như eczema hoặc bệnh vẩy. Công dụng của nghệ giúp kháng khuẩn và chống viêm trên da. Vì vậy, nó được sử dụng như một loại thuốc để điều trị các mảng, mẩn đỏ, ngứa và các bệnh nhiễm trùng do nấm.

Trên đây là những công dụng tuyệt vời của tinh bột nghệ đối với sức khỏe con người mà MEDLATEC muốn chia sẻ. Hãy bổ sung nghệ vào thực đơn đúng cách để cả gia đình có một sức khỏe tốt ngay hôm nay nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.