Tin tức

Adenovirus gây bệnh gì? Có thể phát hiện qua phương pháp nào?

Ngày 28/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Trong thời gian gần đây, số lượng ca bệnh mắc và phải nhập viện do nhiễm Adenovirus gia tăng mạnh, trong đó, đặc biệt là đối tượng trẻ em. Điều này gây ra rất nhiều lo lắng. Vậy thì Adenovirus gây bệnh gì và có thể phát hiện qua phương pháp nào, hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu sau đây.

1. Một số nét cơ bản về virus Adeno

Trước khi cùng tìm câu trả lời cho câu hỏi Adenovirus gây bệnh gì, chúng ta hãy cùng lý giải xem virus Adeno là gì.

Năm 1953, virus Adeno được Rowe cùng các cộng sự lần đầu tiên phát hiện ra từ nghiên cứu về mạch hạch hạnh nhân và mô sùi vòm họng ở cơ thể người. Căn cứ trên đối tượng mà loại virus này gây bệnh, chúng được chia làm hai nhóm cơ bản: gây bệnh trên cơ thể động vật có vú (MastAdenovirus) và gây bệnh trên cơ thể chim (Avi Adenovirus). 

Adeno được phát hiện đầu tiên vào năm 1953

Adeno được phát hiện đầu tiên vào năm 1953

Các nhà khoa học đã phân lập được 47 loại virus gây bệnh trên cơ thể động vật có vú, trong đó không loại trừ con người.

Về mặt cấu tạo, chúng có hình đa giác và đối diện đều với 30 cạnh, 20 mặt, 12 đỉnh, chứa DNA hai sợi. Virus này không có vỏ bọc, đường kính từ 70 tới 90 nm.

Một điểm đặc biệt và khiến cho virus trở nên rất nguy hiểm là khả năng tồn tại của chúng trong môi trường rất lâu và đây là một trong những lý do khiến cho chúng dễ dàng lây lan và gây bệnh.

Trong điều kiện nhiệt độ thường ở phòng, khả năng tồn tại của chúng lên tới 30 ngày. Với điều kiện nhiệt độ cơ thể người (khoảng 37 độ C), sự sống của chúng có thể kéo dài tới 15 ngày, khi nhiệt độ tăng lên tới 40 độ C, chúng vẫn có thể sống được trong nhiều tháng.

Đặc biệt, nhiệt độ càng thấp thì khả năng tồn tại của chúng càng cao. Các nhà khoa học đã nghiên cứu và khẳng định rằng tại mức -200 độ C, virus có thể tồn tại tới nhiều năm sau. 

Mặc dù vậy, việc sử dụng tia cực tím và nước sôi 100 độ C có thể tiêu diệt được virus bởi vì khi nhiệt độ tăng lên tới hơn 40 độ C, độc lực của chúng có thể bị mất dần và chết trong thời gian từ 3 tới 5 phút trong trường hợp nhiệt độ là 56 độ C. Tuy nhiên, axeton hay ete lại không thể tiêu diệt được chúng.

Adeno có thể xâm nhập và gây bệnh cho mọi lứa tuổi và không phân biệt đối tượng. Trong số đó, khả năng nhiễm virus và bị bệnh cao nhất là ở người cao tuổi, đang mắc bệnh mạn tính, trẻ em hoặc những người vì một vài lý do mà sức đề kháng bị suy giảm.

Về các con đường lây nhiễm, từ cơ thể của người mang bệnh, virus có thể truyền ra môi trường và lây cho những người khác qua:

  • Giọt bắn ở đường hô hấp với việc tiếp xúc trực tiếp giữa con người với nhau.

  • Khi dịch tiết từ niêm mạc mắt hoặc mũi, phân bị lây vào nguồn nước, chúng có khả năng truyền sang cho người khác. Thậm chí, nếu người bệnh tham gia những hoạt động thông thường nhất như bơi tại bể bơi thì cũng có thể là con đường khiến cho virus lây lan.

  • Virus có thể dính và tồn tại trong vật dụng hàng ngày, khiến cho những vật dụng này trở thành trung gian truyền bệnh.

Giọt bắn của người bệnh là một trong những con đường lây nhiễm chủ yếu

Giọt bắn của người bệnh là một trong những con đường lây nhiễm chủ yếu

2. Adenovirus gây bệnh gì?

Những bệnh mà adeno gây ra có thể xuất hiện trên nhiều cơ quan khác nhau như: mắt, đường hô hấp hay tiêu hóa,... Trong đó, nhóm B là nhóm gây bệnh phổ biến nhất. Các bệnh mà adeno gây ra có thể là:

Gây viêm các cơ quan thuộc đường hô hấp

Phổ biến nhất là:

- Viêm họng cấp: trong đó, đối tượng trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ có nguy cơ cao nhất và các triệu chứng thường gặp bao gồm: đau đầu, đau mỏi cơ thể, sốt chảy nước mũi, họng đỏ, sưng gây ho. Bệnh có thể diễn tiến và kéo dàng từ một tới hai tuần.

- Viêm họng kết mạc: là viêm họng cộng với cả viêm kết mạc song chỉ khiến cho mắt đỏ, chảy dịch trong mà không gây đau. Bệnh rất dễ bị lây lan thành dịch.

- Viêm đường hô hấp cấp: thường do type 4 và 7 gây ra, dẫn tới việc cổ họng và hạch cổ sưng đau, gây sốt, thậm chí có thể là sốt cao. Bệnh thường khỏi sau từ 3 tới 4 ngày.

- Viêm phổi: với các biểu hiện như sốt cao, có thể tới 39, 40 độ C, chảy nước mũi, ho. Bệnh có thể khiến cho phổi bị tổn thương kéo dài, để là di chứng và nguy hiểm hơn có thể khiến cho người bệnh bị tử vong.

Adeno gây ra nhiều bệnh liên quan tới đường hô hấp

Adeno gây ra nhiều bệnh liên quan tới đường hô hấp

Viêm kết mạc

Có thể cả viêm kết giác mạc, xảy ra ở một bên hoặc hai bên và có chảy dịch trong. Bệnh cũng dễ lây thành dịch và khi không được điều trị kịp thời, có thể dẫn tới nhiều nguy cơ cho mắt, thậm chí là mù.

Viêm dạ dày, ruột

Khiến cho người bệnh bị đi ngoài nhiều nước, kèm theo các biểu hiện như sốt, buồn nôn. Khi chúng được đào thải ra ngoài qua phân, có thể khiến lây lan trong cộng đồng.

Một số bệnh khác

Điển hình là viêm bàng quang chảy máu hoặc khi xuất hiện trong tử cung hay niệu đạo, chúng có thể lây lan qua sinh hoạt tình dục.

Khi người bệnh bị nhiễm bất cứ một type virus nào mà được điều trị khỏi sẽ tạo ra miễn dịch, song miễn dịch này chỉ với type đó. Chính vì vậy, họ vẫn có khả năng bị nhiễm type khác. 

Cùng với đó, một số người lại bị nhiễm song không biểu hiện ra thành triệu chứng nhưng vẫn giữ nguyên khả năng lây nhiễm cho người khác trong cộng đồng. Điều này khiến cho mức độ nguy hiểm của virus càng cao hơn.

3. Nhận diện bệnh gây ra bởi virus adeno như thế nào?

Cho đến nay, việc nhận diện và xác định bệnh hiệu quả và chính xác nhất vẫn là xét nghiệm bằng phương pháp test nhanh và Realtime PCR.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với Trung tâm Xét nghiệm hiện đại, là địa chỉ duy nhất quản lý chất lượng Xét nghiệm bằng 2 tiêu chuẩn quốc tế song hành là: chứng chỉ ISO 15189: 2012 do Bộ khoa học và Công nghệ cấp và chứng nhận CAP do Hội bệnh học Hoa Kỳ cấp phép. Với thế mạnh này, Trung tâm Xét nghiệm có khả năng đáp ứng hơn 2.000 danh mục xét nghiệm khác nhau, từ cơ bản đến chuyên sâu, trong đó có các phương pháp test nhanh và Realtime PCR, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của mọi khách hàng.

MEDLATEC luôn đồng hành cùng người dân trong bảo vệ và nâng cao sức khỏe

MEDLATEC luôn đồng hành cùng người dân trong bảo vệ và nâng cao sức khỏe

Không cần phải xét nghiệm quá nhiều lần gây tốn kém và khó khăn khi lấy mẫu xét nghiệm cho trẻ nhỏ, tại MEDLATEC, cha mẹ dễ dàng biết chính xác loại virus nào gây bệnh cho con chỉ qua 1 lần xét nghiệm. Đặc biệt, với sự gia tăng ca mắc và nhập viện do nhiễm Adenovirus, thay vì đến bệnh viện xếp hàng chờ đợi, cha mẹ có thể lựa chọn sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC giúp hạn chế nguy cơ lây nhiễm và tiết kiệm thời gian đi lại với gói xét nghiệm Realtime PCR đa tác nhân gây bệnh lý đường hô hấp như sau:

  • Giá dịch vụ: Xét nghiệm nâng cấp 7 trong 1 nhưng giá ưu đãi không đổi: 1,100,000 VNĐ
  • Thời gian áp dụng: Từ ngày 22/09/2022 - 31/10/2022
  • Địa điểm áp dụng: Áp dụng tại các các cơ sở y tế và xét nghiệm tại nhà trên hệ thống MEDLATEC thuộc miền Bắc.  

 

Để biết thêm kiến thức Y khoa về loại virus Adenovirus, cụ thể là Adenovirus gây bệnh gì cũng như đặt lịch xét nghiệm tại MEDLATEC, quý khách vui lòng gọi cho chúng tôi theo số 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.