Tin tức

Ăn nhiều chất béo, đường, tăng nguy cơ tử vong sớm

Ngày 10/01/2015
Trường Minh - (Theo American Journal of Medicine, 1/2015)
Tiến sĩ Tasnime Akbaraly cùng các đồng nghiệp thuộc Viện Sức khỏe và Nghiên cứu y học quốc gia (Pháp) đã nghiên cứu tìm hiểu về chế độ ăn uống ở những người độ tuổi trung niên.

Tiến sĩ Tasnime Akbaraly cùng các đồng nghiệp thuộc Viện Sức khỏe và Nghiên cứu y học quốc gia (Pháp) đã nghiên cứu tìm hiểu về chế độ ăn uống ở những người độ tuổi trung niên có liên quan đến tình trạng lão hóa của cơ thể sau 16 năm.

Chế độ ăn uống được TS. Akbaraly lấy làm chuẩn trong nghiên cứu là theo chỉ số AHEI. Đây là chỉ số về chất lượng thức ăn nhằm cung cấp hướng dẫn về chế độ ăn uống chống lại những bệnh mạn tính nguy hiểm, chẳng hạn như bệnh tim hay tiểu đường. Có 3.775 đàn ông và 1.575 phụ nữ với độ tuổi trung bình là 51.

Nghiên cứu cũng kết hợp các dữ liệu từ bệnh viện, kết quả tầm soát bệnh tật được thực hiện 5 năm/lần, tỷ lệ tử vong và những bệnh mạn tính mà đối tượng mắc phải.

Kết quả cho thấy, chỉ có 4% đối tượng có được “tình trạng lão hóa lý tưởng”, tức không bị bệnh mạn tính và đạt được điểm cao trong bài kiểm tra sức khỏe thể chất, tinh thần và sự nhạy bén về tinh thần.

12% đối tượng mắc phải những bệnh tim mạch không nguy hiểm đến tính mạng, chẳng hạn như đau tim hoặc đột quỵ. Trong khi đó, có 3% tử vong sớm vì bệnh tim mạch và những đối tượng còn lại có “tình trạng lão hóa bình thường”.

Các nhà khoa học kết luận rằng, những đối tượng không tuân theo chỉ số AHEI tức là chế độ ăn uống nhiều chất béo và chất đường sẽ tăng nguy cơ tử vong vì bệnh tim hoặc vì các căn bệnh khác.

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.