Tin tức

Bà bầu ăn kem được không? Cần lưu ý những gì?

Ngày 17/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Kem là món ăn được nhiều người yêu thích trong mùa hè nóng bức. Nhiều bà bầu rất thích ăn kem nhưng lại lo ngại rằng thực phẩm này có thể tiềm ẩn những nguy cơ rủi ro về sức khỏe. Vậy bà bầu ăn kem được không và cần lưu ý những điều gì?

1. Bà bầu ăn kem được không?

Với thắc mắc “bà bầu ăn kem được không”, các chuyên gia cho biết, mẹ bầu hoàn toàn có thể ăn kem nếu ăn với mức vừa phải và kem được chế biến đúng quy trình, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Bà bầu có thể ăn kem nếu biết ăn đúng cách

Bà bầu có thể ăn kem nếu biết ăn đúng cách

Tuy chỉ là một món ăn vặt, giúp giải nhiệt mùa hè và không được đánh giá cao về mặt dinh dưỡng nhưng nếu ăn kem đúng cách, bà bầu vẫn có thể nhận được những lợi ích như sau: 

- Kem có thể cung cấp cho cơ thể mẹ bầu một số loại vitamin và khoáng chất, chẳng hạn như vitamin A, vitamin B12, canxi,… Lượng vitamin và khoáng chất còn phụ thuộc vào từng loại kem khác nhau. Bên cạnh đó, món ăn vặt này còn có chứa protein, cacbohydrate, chất béo bão hòa và không bão hòa

- Giải khát, giải nhiệt: Ăn kem trong mùa hè là sở thích của rất nhiều người, nhất là đối với mẹ bầu. Các loại kem không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn giúp bạn nhanh chóng làm dịu cơn nóng. 

- Giải tỏa tâm trạng căng thẳng: Không đơn giản chỉ là một món ăn, kem còn được nhiều người đánh giá là một “phương thuốc hữu hiệu” giúp bạn giải tỏa căng thẳng rất hiệu quả. Đối với mẹ bầu, những người dễ xúc động, tâm lý thất thường thì kem cũng là một món ăn rất hữu ích để giúp mẹ bầu vui vẻ hơn. 

2. Một số yếu tố nguy cơ khi bà bầu ăn kem không đúng cách

Nếu ăn kem không đúng cách, mẹ bầu có thể gặp phải một số rủi ro về sức khỏe như sau: 

- Nguy cơ mắc chứng tiểu đường thai kỳ: Kem có vị ngọt vì có chứa một lượng đường khá cao. Chính vì thế, nếu mẹ bầu ăn quá nhiều kem sẽ có nguy cơ mắc chứng tiểu đường thai kỳ.

Ăn nhiều kem có nguy cơ tiểu đường

Ăn nhiều kem có nguy cơ tiểu đường

- Tăng cân quá mức: Tăng cân đều đặn là một trong những tín hiệu rất đáng mừng cho thấy mẹ bầu khỏe mạnh và thai nhi phát triển tốt. Tuy nhiên, tăng cân quá mức trong quá trình mang thai lại là điều không nên. Trong kem có hàm lượng calo cao. Nếu ăn quá nhiều kem, mẹ bầu có nguy cơ tăng cân quá mức. Điều này không chỉ gây nhiều khó khăn khi sinh mà còn có nguy cơ gặp nhiều biến chứng sau sinh. 

- Nhiễm khuẩn: Một vấn đề rất đáng lo ngại khi ăn kem chính là nhiễm khuẩn. Trong đó, vi khuẩn listeria là một loại vi khuẩn có thể tồn tại và phát triển trong môi trường nhiệt độ thấp. Loại vi khuẩn này có thể làm tăng nguy cơ sảy thai, sinh non, nhiễm trùng bẩm sinh ở trẻ sơ sinh,… vô cùng nguy hiểm. Tình trạng nhiễm khuẩn có thể do máy làm kem không được vệ sinh sạch sẽ hoặc người chế biến không đảm bảo vệ sinh trong quy trình thực hiện. 

Kem không được chế biến sạch sẽ có thể gây nhiễm khuẩn

Kem không được chế biến sạch sẽ có thể gây nhiễm khuẩn

- Viêm xoang và nhiễm trùng đường hô hấp: Khi mang thai, cơ thể của chị em có rất nhiều thay đổi, hệ thống miễn dịch bị suy yếu. Nếu ăn quá nhiều kem, mẹ bầu có nguy cơ gặp phải một số vấn đề về đường hô hấp, nhất là tình trạng viêm xoang. 

Cụ thể là kem nói riêng và một số loại thực phẩm lạnh nói chung sẽ có thể khiến cơ thể bị lạnh đột ngột và tăng nguy cơ bị viêm họng, cảm lạnh, đồng thời vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào cơ thể qua mũi và họng, gây ra nhiều bệnh lý đường hô hấp. 

- Rối loạn tiêu hóa: Khi mang thai, nội tiết tố của phụ nữ có nhiều thay đổi, đặc biệt gây ra những ảnh hưởng nhất định đến dạ dày. Vì thế, nếu ăn những thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh, dạ dày của mẹ bầu sẽ nhạy cảm hơn và có nguy cơ cao gặp phải những vấn đề về đường tiêu hóa. Đặc biệt, những trường hợp mẹ bầu ăn quá nhiều kem cùng lúc sẽ ảnh hưởng đến dạ dày, làm giảm khả năng tiêu hóa và tăng nguy cơ bị đầy bụng, khó tiêu. 

3. Mẹ bầu cần lưu ý gì khi ăn kem?

Ngoài thắc mắc “bà bầu ăn kem được không”, một vấn đề cũng được rất nhiều chị em quan tâm là cần lưu ý những gì khi ăn kem. Dưới đây là một số lưu ý dành cho mẹ bầu: 

- Tốt nhất, mẹ bầu chỉ nên ăn kem với lượng vừa phải. Tránh ăn quá nhiều kem để phòng ngừa nguy cơ tiểu đường khi mang thai hoặc tăng cân quá mức khi mang thai, gây khó sinh và những biến chứng nguy hiểm sau sinh. Hơn nữa, có rất nhiều loại kem và đa dạng về mùi hương,… rất có thể những hương liệu này sẽ không tốt cho mẹ bầu, do đó, dù yêu thích đến mấy, mẹ bầu cũng không nên ăn nhiều kem. 

Mẹ bầu không nên ăn quá nhiều kem và nên ăn đa dạng thực phẩm

Mẹ bầu không nên ăn quá nhiều kem và nên ăn đa dạng thực phẩm

- Khi ăn kem, mẹ bầu cần lưu ý lựa chọn các loại kem được làm từ sữa tiệt trùng. Loại kem này sẽ đảm bảo vệ sinh và an toàn hơn cho mẹ bầu. 

- Tốt nhất nên chọn mua kem từ các thương hiệu uy tín, các cửa hàng uy tín để đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm. 

- Trước khi ăn, mẹ cũng nên xem kỹ hạn sử dụng để tránh ăn phải những que kem đã quá hạn sử dụng gây ảnh hưởng đến sức khỏe. 

- Mẹ bầu cần lưu ý tránh mua kem tại những khu hội chợ, quán lề đường,… vì tại những địa điểm này, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm thường không được đảm bảo, khiến cho nhiều vi khuẩn có thể sinh sôi phát triển và gây bệnh. 

- Một số lưu ý dành cho mẹ bầu về chế độ ăn trong mùa nóng như sau: Ăn đa dạng thực phẩm để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng, ưu tiên các loại rau và trái cây, uống đủ nước mỗi ngày. 

Trên đây là những thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc “bà bầu ăn kem được không” và một số lưu ý quan trọng để đảm bảo sức khỏe cho mẹ bầu và thai nhi. Nếu muốn tìm hiểu thêm về chế độ chăm sóc sức khỏe cho bà bầu trong suốt thai kỳ hoặc có nhu cầu thăm khám thai định kỳ, mời bạn liên hệ trực tiếp đến tổng đài 1900 56 56 56 để được tổng đài viên của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn chi tiết hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.