Tin tức

Bà bầu bị ho có ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi không?

Ngày 16/05/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Ho là triệu chứng thường gặp của các bệnh lý đường hô hấp, hoặc do kích thích tại vùng hầu họng. Tuy nhiên, bà bầu bị ho thường khiến nhiều người lo lắng bởi không biết có ảnh hưởng đến thai nhi không và cần làm gì khi phụ nữ mang thai bị ho dai dẳng. Để các các sĩ của MEDLATEC giải đáp cho bạn qua bài viết sau đây.

1. Nguyên nhân khiến bà bầu bị ho

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng ho nhẹ ở mẹ bầu, song nếu gặp yếu tố thuận lợi, cơn ho kéo dài gây không ít khó chịu và lo lắng cho mẹ. Những nguyên nhân thường gặp khiến mẹ gặp phải tình trạng ho kéo dài như:

1.1. Nguyên nhân thời tiết

Thời tiết giao mùa, đặc biệt khi trời đột ngột trở lạnh ở đầu mùa thu, đông dễ khiến mẹ bầu mắc phải triệu chứng ho.

1.2. Do hệ miễn dịch yếu

Ở phụ nữ mang thai, sức đề kháng cơ thể cũng bị suy giảm hơn nhiều, cùng sự thay đổi nội tiết tố là điều kiện tốt khiến các vi khuẩn, vi rút xâm nhập gây bệnh. Ho là một trong những triệu chứng của nhiễm trùng, đặc biệt là nhiễm trùng đường hô hấp.

1.3. Trào ngược dạ dày

Khi mang thai, tử cung kích thước lớn tạo áp lực lên ổ bụng, dễ gây trào ngược dạ dày. Acid dạ dày lúc này có thể làm tổn thương niêm mạc đường hô hấp gây ra triệu chứng ho.

1.4. Dị ứng

Cơn ho khan có thể xuất hiện nếu cơ thể mẹ bầu tiếp xúc với các yếu tố gây dị ứng như: thay đổi thời tiết, hóa chất, thức ăn, bụi phấn, lông chó mèo,…

1.5. Hen suyễn

Phụ nữ có tiền sử bệnh hen suyễn cũng thường gặp tình trạng ho kéo dài, dễ mắc các bệnh đường hô hấp trong thời kỳ mang thai.

1.6. Ô nhiễm không khí

Sống và làm việc trong môi trường ô nhiễm, nhiều khói, bụi, khí gas cũng là nguyên nhân khiến bà bầu bị ho.

1.7 Ho do các bệnh lý nhiễm trùng đường hô hấp

Nếu ho do viêm họng, viêm xoang,... hoặc bệnh lý phổi: viêm phế quản, viêm phổi,… kèm theo sốt hoặc tức ngực, khạc đờm,... thì cần đến gặp bác sĩ ngay.

bà bầu bị ho

Ho do bị cảm, ốm thường hết sau khi trị khỏi bệnh

2. Bà bầu bị ho có ảnh hưởng tới thai nhi không?

Ho ở bà bầu là tình trạng khá thường gặp, ho do cảm, nhiễm trùng đường hô hấp thường hết sau khi điều trị khỏi bệnh. Tuy nhiên, nếu ho kéo dài, ho do hen suyễn, dị ứng kéo dài dai dẳng có thể gây ảnh hưởng xấu tới thai nhi.

2.1. Ho cảnh báo tình trạng nhiễm trùng

Nếu mẹ bị ho do nhiễm trùng, thường gặp là nhiễm trùng đường hô hấp, mẹ cần sớm điều trị để tránh nhiễm trùng thai nhi, ảnh hưởng đến sự phát triển của thai.

2.2. Ho có thể kích thích mạnh tới thai nhi

Bà bầu bị ho kéo dài, ho khan, ho mạnh, ho liên tục có thể gây kích thích dẫn tới cơn gò tử cung, gây dọa sinh non hoặc động thai sớm.

2.3. Ho gây co thắt vùng ngực

Tình trạng này kéo dài khiến mẹ bầu mệt mỏi, chán ăn, khó ngủ, suy nhược, ảnh hưởng làm chậm sự phát triển của thai nhi.

3. Làm gì khi mẹ bầu bị ho?

Mẹ bầu bị ho kéo dài, ho có đờm, kèm theo sốt, mệt mỏi,… nên sớm tới cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị sớm. Mọi dấu hiệu bất thường về sức khỏe của mẹ và thai nhi cần được xem xét để có thai kỳ an toàn, khỏe mạnh nhất. Để giảm triệu chứng khó chịu an toàn, nhanh chóng, mẹ có thể tham khảo một số cách sau:

3.1. Dùng mật ong

Từ lâu, mật ong đã được coi như phương thuốc trị ho, đau rát họng khá phổ biến trong dân gian. Mật ong với mẹ bầu cũng rất an toàn. Vị ngọt của mật ong khá dễ chịu, khi uống giúp làm dịu cơn đau rát họng, tăng cường hệ miễn dịch, giảm ho nhanh chóng.

bà bầu bị ho

Mật ong có tác dụng giảm ho nhanh chóng

3.2. Dùng tỏi

Tỏi là loại gia vị chứa kháng sinh tự nhiên rất tốt cho sức khỏe mẹ bầu. Tuy nhiên, mùi vị của tỏi cũng khá mạnh nên không phải ai cũng có thể sử dụng được chúng.

Với bà bầu bị ho, ăn một ít tỏi sống cũng giúp giảm khó chịu ở cổ họng, dịu cơn ho hiệu quả. Lưu ý cần nhai hoặc nghiền nát tỏi để đạt hiệu quả tốt nhất. Áp dụng ngày 2 - 3 lần cho tới khi triệu chứng ho dứt hẳn nhé.

3.3. Dùng dầu khuynh diệp

Đây là vị thuốc giảm ho và điều trị cảm lạnh an toàn, hiệu quả với phụ nữ mang thai. Sử dụng bằng cách thoa chà nhẹ một ít dầu lên ngực, hoặc xông hơi giúp làm sạch đường thở.

3.4. Uống nước

Uống nước, đặc biệt là nước ấm cũng giúp làm dịu cổ họng, giảm co thắt, giảm ho hiệu quả. Ngoài ra, bổ sung nước cũng giúp cơ thể phục hồi, giảm triệu chứng khó chịu khi bị cảm lạnh, ốm sốt.

3.5. Chanh

Chanh thường được sử dụng với mật ong như một bài thuốc trị ho hiệu quả. Vitamin C trong chanh tác dụng như một chất chống oxy hóa tự nhiên, kháng virus và kháng khuẩn. Ngoài ra, chanh giúp bổ sung kali, hỗ trợ thận hoạt động tốt hơn, bài tiết chất độc ra khỏi cơ thể, mẹ bầu cũng nhanh khỏi cảm cúm và ho hơn.

Khi bị ho, mẹ bầu nên uống nước chanh pha ấm từ 1 - 2 lần mỗi ngày. Có thể dùng kết hợp với mật ong.

bà bầu bị ho

Trà gừng giúp làm ấm, giảm ho cho mẹ bầu

3.6. Gừng

Gừng đặc biệt hiệu quả với các trường hợp ho khan do dị ứng, nhiễm virus. Trà gừng hoặc nước gừng ấm cũng giúp giảm viêm hiệu quả. Cách chế biến trà gừng cũng khá đơn giản, mẹ đập giập 2 nhanh gừng, ngâm trong cốc nước sôi khoảng 15 phút. Sau đó pha thêm mật ong và thưởng thức (Lưu ý không cho mật ong trực tiếp vào nước sôi).

3.7. Kẽm

Bổ sung kẽm cũng là cách trị ho dai dẳng, do do cảm lạnh hoặc nhiễm virus đường hô hấp. Kẽm có tác dụng ngăn cản sự hoạt động, phát triển của virus gây bệnh ở đường hô hấp, đẩy lùi bệnh cũng như các cơn ho. Mẹ bầu có thể bổ sung kẽm qua các thực phẩm giàu chất này như: dầu mầm lúa mì, rau bó xôi, hạt bí ngô,…

3.8. Nước muối

Súc miệng, ngậm miệng bằng nước muối ấm giúp làm sạch, sát trùng nhẹ nhàng đường hô hấp. Ngoài ra, nước muối cũng giúp làm giảm dịch nhầy, giảm viêm, loại bỏ vi khuẩn, nấm và chất gây dị ứng trong cổ họng. Vì thế, súc miệng bằng nước muối ấm 3 - 4 lần mỗi ngày cũng giúp mẹ bầu đẩy lùi triệu chứng ho khó chịu.

4. Làm gì để phòng ngừa ho cho mẹ bầu

Với mẹ bầu, việc tăng cường sức đề kháng, phòng bệnh quan trọng hơn bao giờ hết. Bởi việc sử dụng thuốc trị bệnh ở giai đoạn này cần rất hạn chế để tránh gây ảnh hưởng đến thai nhi. Sức khỏe của mẹ bầu kém đi cũng là điều kiện thuận lợi khiến vi khuẩn, virus dễ gây bệnh hơn.

Do đó, phụ nữ mang thai nên chủ động tăng sức đề kháng, ngăn ngừa cảm lạnh, ho bằng cách:

4.1. Uống Vitamin tổng hợp

Đôi khi chế độ dinh dưỡng hàng ngày không đủ cung cấp cho cơ thể, tạo hàng rào ngăn ngừa bệnh tật hiệu quả. Các loại Vitamin tổng hợp dành cho mẹ bầu giúp cung cấp Vitamin, sắt và các dưỡng chất cần thiết, tăng cường hệ miễn dịch cơ thể.

bà bầu bị ho

Mẹ bầu cần lưu ý tiêm phòng vắc xin đầy đủ

4.2. Nghỉ ngơi hợp lý

Cơ thể mẹ khi mang thai không nên lao động quá sức, cần nghỉ ngơi đầy đủ, đặc biệt là ngủ đủ giấc. Giấc ngủ sẽ giúp cân bằng cơ thể, tăng cường sức khỏe và khả năng miễn dịch.

4.3. Tiêm phòng vắc xin

Phụ nữ chuẩn bị mang thai và đang mang thai cần chú ý tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin phù hợp để bảo vệ cho sức khỏe cả mẹ lẫn bé.

Ngoài ra mẹ bầu cũng cần giữ ấm cơ thể, tránh tiếp xúc với những người bị ốm, cảm cúm, cảm virus để ngăn ngừa lây bệnh. Bà bầu bị ho không phải là triệu chứng nguy hiểm quá đáng lo ngại, song không nên chủ quan, thận trọng trong sử dụng thuốc điều trị.

Từ khoá: bà bầu bị ho

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.