Tin tức

Bà bầu không nên ăn gì để thai nhi phát triển khỏe mạnh và an toàn?

Ngày 09/07/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Để thai nhi phát triển bình thường, khỏe mạnh nhất chuẩn bị cho giai đoạn chào đời, dinh dưỡng nuôi từ mẹ vô cùng quan trọng. Đặc biệt trong những tháng đầu thai kỳ, nếu ăn một số loại thực phẩm có thành phần không tốt có thể khiến thai nhi chậm phát triển, dị tật, sinh non hoặc thậm chí sảy thai. Vậy bà bầu không nên ăn gì? 

1. Nhóm thịt, hải sản và các chế phẩm

Nhóm thịt và hải sản là nhóm thực phẩm vô cùng quan trọng, cung cấp nhiều dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe của mẹ và bé ở giai đoạn này. Thế nhưng một số loại thực phẩm nhóm này không tốt cho mẹ bầu, nhất là những tháng đầu của thai kỳ.

1.1. Hải sản tươi sống hoặc tái

Hải sản đông lạnh, hải sản tươi sống hoặc nấu tái là món ăn ưa thích của rất nhiều người như hàu tái, ngao, sò điệp, cá xông khói, sushi, sashimi,... Sự thực chúng chứa một lượng lớn vi khuẩn, có thể gây ngộ độc thực phẩm, nguy hiểm đến thai nhi. Vì thế mặc dù thực sự yêu thích, bạn cũng không nên ăn những món này trong thời kỳ mang thai.

1.2. Cá có hàm lượng thủy ngân cao

Các loại cá, đặc biệt là cá từ biển có giá trị dinh dưỡng cao, hàm lượng protein và acid béo omega-3 rất tốt cho sự phát triển não bộ và thị lực thai nhi. Tuy nhiên mẹ cần tránh những loại cá có hàm lượng thủy ngân cao như cá thu, cá ngừ, cá mập, cá kiếm, cá kình,... Kể cả nếu dùng các loại cá này đóng hộp, lượng thủy ngân lớn nạp vào cơ thể cũng gây ảnh hưởng tới thai nhi.

Những loại cá và hải sản vẫn cung cấp đủ hàm lượng protein và omega-3, ít thủy ngân và không gây hại cho thai nhi như: cá cơm, cá hồi, tôm, cá minh thái, cá rô phi,...

Cá ngừ có hàm lượng thủy ngân cao có thể gây hại cho thai nhi

Cá ngừ có hàm lượng thủy ngân cao có thể gây hại cho thai nhi

1.3. Cua và các chế phẩm từ cua

Cua chứa hàm lượng dinh dưỡng lớn và đa dạng, tuy nhiên lại không tốt cho mẹ bầu, đặc biệt là những tháng đầu thai kỳ. Ăn cua giai đoạn này có thể khiến mẹ gặp tình trạng co thắt tử cung, xuất huyết trong, sinh non và thậm chí bị lưu thai. Hàm lượng cholesterol cao trong cua cũng không tốt cho sức khỏe của cả mẹ lẫn thai nhi.

1.4. Thịt không được nấu chín, thịt xông khói

Các loại thịt là nguồn cung cấp dinh dưỡng không thể thiếu trong quá trình mang thai. Thế nhưng mẹ cần tránh tất cả các loại thịt sống, thịt chế biến tái bởi chúng chứa nhiều vi khuẩn, toxoplasma gây hại. 

Ngoài ra, các chế phẩm từ thịt như xúc xích ăn liền, thực phẩm đông lạnh, thịt nguội, thịt xông khói cũng không tốt cho phụ nữ mang thai. Nếu muốn ăn chúng, bạn hãy làm chín thịt và xúc xích và ăn ngay sau khi nấu.

Phụ nữ mang thai không nên ăn thịt tái, thịt chế biến sống

Như vậy, hãy đảm bảo tất cả các loại thực phẩm chế biến từ thịt, hải sản hay trứng,... dành cho phụ nữ mang thai cần được nấu chín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và không chứa chất gây hại cho thai nhi.

2. Các loại rau củ quả, trái cây

Có rất nhiều bạn thắc mắc bà bầu không nên ăn gì và bất ngờ rằng một số trái cây cũng nằm trong danh sách cấm kỵ đối với phụ nữ có thai.

Nguồn thực phẩm này giúp cung cấp nhiều Vitamin, khoáng chất và chất xơ có lợi cho mẹ và bé. Tuy nhiên mẹ bầu cần đảm bảo ăn các loại trái cây, rau củ quả sạch, được sơ chế ngâm rửa nước muối kĩ càng. Dư lượng thuốc trừ sâu hoặc các loại vi khuẩn, sán có trong rau củ quả nếu ăn sống đều rất không tốt cho phụ nữ mang thai.

Các loại nước ép trái cây, hoa quả tươi cũng không nên mua chế biến sẵn bởi nguy cơ tồn tại nhiều loại vi khuẩn gây hại. Tốt nhất nên tự chế biến và sử dụng tại nhà. Bên cạnh đó, mẹ bầu cần tuyệt đối tránh những loại rau củ quả trái cây sau, nhất là trong 3 tháng đầu thai kỳ.

2.1. Đu đủ xanh

Nếu mẹ bầu ăn đu đủ xanh, đặc biệt trong 3 tháng đầu thai kỳ sẽ có thể gây co thắt tử cung, sảy thai, sinh non,... Thế nhưng đu đủ chín lại rất tốt bởi nó chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho cả mẹ và bé như Vitamin A, Choline, Folate, Kali, Vitamin B, C, beta-carotene,...

Đu đủ xanh có thể gây co thắt tử cung ở phụ nữ mang thai

Đu đủ xanh có thể gây co thắt tử cung ở phụ nữ mang thai

2.2. Dứa

Enzyme Bromelain có trong dứa có thể phá vỡ protein, làm mềm tử cung và gây những cơn co thắt khi mang thai. VÌ thế không nên ăn dứa ở khoảng thời gian đầu của thai kỳ vì có thể gây sảy thai, thai chết lưu.

2.3. Chùm ngây

Chùm ngây là loại rau chứa giá trị dinh dưỡng lớn, giúp bổ sung sắt, kali và nhiều loại Vitamin. Tuy nhiên alpha sitosterol chứa trong rau chùm ngây cũng có nguy cơ gây sảy thai, không tốt cho thai phụ.

2.4. Khổ qua

Quả khổ qua chứa Monodicine và Quinin kích thích co bóp tử cung nên mẹ bầu khi ăn rất dễ bị sảy thai. Nên hạn chế ăn loại thực phẩm này.

2.5. Rau ngót

Mặc dù giàu Vitamin, sắt và chất xơ nhưng trong rau ngót có chứa Papaverin có tác dụng giảm đau, hạ huyết áp, giãn cơ trơn. Nếu phụ nữ mang thai ăn nhiều rau ngót có thể đối mặt với nguy cơ sảy thai do co thắt cổ tử cung.

2.6. Rau muối chua

Các loại rau muối, cà muối là món ăn ưa thích của người Việt Nam, tuy nhiên chúng lại không hề tốt với mẹ bầu. Do trong thời gian muối chua, một số vi sinh vật tác động lên men rau củ và muối, cùng với đó là quá trình chuyển hóa nitrat thành nitrit. Vì thế rau muối chua chứa nhiều nitrit gây hại cho mẹ bầu, cần ăn chế ăn trong thai kỳ, nhất là những tháng đầu.

3. Các loại đồ uống

Những loại đồ uống rau thai phụ cần tránh hoàn toàn hoặc hạn chế uống ít nhất có thể trong suốt thời gian thai kỳ.

Cà phê không tốt cho phụ nữ mang thai

Cà phê không tốt cho phụ nữ mang thai

3.1. Cà phê và thức uống chứa Caffeine khác

Nếu bạn đang thắc mắc bà bầu không nên ăn gì thì chắc chắn đó là cà phê. Caffeine kích thích hệ thần kinh, giúp con người tỉnh táo và làm việc hiệu quả hơn. Thế nhưng với mẹ bầu, Caffeine gây rối loạn và giảm chất lượng giấc ngủ, ngoài ra còn đi qua nhau thai đến thai nhi và ảnh hưởng tới quá trình phát triển của trẻ. Vì thế thai phụ được khuyến cáo không nên uống Caffeine và các đồ uống chứa Caffeine khác.

3.2. Rượu bia, các thức uống chứa cồn

Bia rượu, các thức uống có cồn tác động trực tiếp lên hệ thần kinh của mẹ, cũng ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển não bộ của thai nhi. Vì thế cần hạn chế những thức uống này trong suốt thời gian thai kỳ.

Như vậy bạn đọc đã nắm được bà bầu không nên ăn gì và tác hại của nó tới sức khỏe của cả mẹ lẫn bé rồi chứ. Hãy cố gắng thực hiện chế độ dinh dưỡng tốt nhất trong suốt thời gian thai kỳ để trẻ được phát triển đầy đủ, thông minh và khỏe mạnh nhất. 

Nếu cần tư vấn hỗ trợ thêm về chăm sóc, kiểm tra sức khỏe thai nhi, hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.