Tin tức

Bà bầu nằm nghiêng bên nào để đảm bảo an toàn cho thai nhi

Ngày 29/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ngoài vấn đề khám thai định kỳ hay chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt khi mang thai cũng có tác động rất lớn đến sức khỏe mẹ bầu cũng như sự phát triển của thai nhi. Trong đó, tư thế ngủ là vấn đề được mẹ bầu đặc biệt quan tâm. Vậy mẹ bầu nằm nghiêng bên nào để cơ thể không bị mệt mỏi và đảm bảo an toàn cho thai nhi?

1. Mẹ bầu nằm nghiêng bên nào là tốt nhất?

Với thắc mắc “mẹ bầu nằm nghiêng bên nào là tốt nhất”, các bác sĩ giải đáp như sau, thai phụ nên nằm nghiêng bên trái khi ngủ và nghỉ ngơi. Khi nằm, chị em có thể kê cao chân khoảng 30 độ, đầu gối gập nhẹ vào bụng với tư thế uốn cong cột sống.

Mẹ bầu nên nằm nghiêng bên trái

Mẹ bầu nên nằm nghiêng bên trái

Theo các chuyên gia, tư thế nằm nghiêng sang bên trái có thể giúp hạn chế tình trạng tử cung chèn ép lên các mạch máu cũng như một số bộ phận khác trong ổ bụng. Đồng thời với tư thế uốn cong cột sống, lưu lượng máu từ 2 chân dưới về tim sẽ được đảm bảo, quá trình tuần hoàn máu trong cơ thể mẹ bầu được diễn ra nhịp nhàng hơn. Từ đó, giúp mẹ có một giấc ngủ ngon hơn và nhau thai sẽ được cung cấp đầy đủ oxy và các dưỡng chất.

Khi mẹ bầu nằm nghiêng sang bên trái, đồng thời dùng gối kê đầu và gối ôm, hệ hô hấp và hệ tiêu hóa sẽ được hỗ trợ và hoạt động thuận lợi hơn. Đặc biệt, đây còn là tư thế ngủ rất tốt để hạn chế chứng ngáy ngủ thường gặp ở bà bầu.

Nên sử dụng gối ôm được thiết kế riêng cho mẹ bầu. Loại gối đặc biệt này có thể giúp vùng lưng giảm áp lực của tử cung và giảm áp lực của cơ thể lên một chân. Vì thế, thai phụ sẽ luôn cảm thấy thoải mái và ngủ ngon hơn.

2. Những tư thế nằm mẹ bầu nên tránh

Khi nghỉ ngơi và khi đi ngủ, mẹ bầu nên tránh những tư thế sau để tránh gây hại cho sức khỏe và ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi:

  • Tư thế nằm nghiêng sang bên phải

Tử cung của người phụ nữ sẽ tăng kích thước gấp nhiều lần khi mang thai, nhất là ở những tháng cuối của thai kỳ. Hơn nữa, tử cung cũng thường bị lệch về bên phải ổ bụng và nằm trước các mạch máu lớn.

Mẹ bầu thường xuyên nằm nghiêng sang bên phải có thể khiến cho tử cung ngày càng bị lệch sang phải. Khi đó, tăng áp lực chèn ép vào tĩnh mạch chủ dưới, đồng thời lượng máu từ chân về tim sẽ giảm, máu nuôi thai cũng giảm. Về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Mẹ bầu không nên nằm ngửa

Mẹ bầu không nên nằm ngửa

  • Tư thế nằm sấp

Khi nằm ngửa, tử cung, toàn bộ trọng lượng của thai và cả phần phụ thai sẽ đè lên các mạch máu lớn, cơ, cột sống và các bộ phận khác trong ổ bụng. Điều này khiến cho lưu lượng máu đến tim giảm, lượng máu nuôi thai giảm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thai nhi, thậm chí làm tăng nguy cơ suy thai.

Ngoài ra, tư thế nằm ngửa còn có thể làm tăng nguy cơ tụt huyết áp, ngáy ngủ, tụt lưỡi về sau gây hẹp vùng hầu. Lúc này, cột sống cũng phải chịu áp lực lớn, làm tăng nguy cơ đau khớp, đau cột sống.

  • Nằm sấp

Nằm sấp không phù hợp với mẹ bầu khi kích thước tử cung ngày càng lớn. Do đó, đây cũng không phải tư thế ngủ được khuyến khích khi mang thai.

  • Nằm gục xuống bàn

Với một số mẹ bầu làm việc trong văn phòng, do quá mệt mỏi nên thường có thói quen nằm gục xuống bàn, chợp mắt vài phút. Nhưng đây là thói quen cần được loại bỏ vì nó có thể gây hại cho sức khỏe của thai nhi và mẹ bầu.

Tư thế này có thể ảnh hưởng đến chức năng hô hấp, dẫn tới cơ thể thiếu oxy và cản trở quá trình thải carbon dioxide và cuối cùng dẫn tới những áp lực lớn cho thai nhi. Do đó, mẹ bầu nên tránh nằm gục xuống bàn và nếu phải làm việc trong văn phòng, nên tìm mua cho mình một chiếc gối đặt sau ghế để ngả lưng khi mệt.

3. Một số gợi ý giúp mẹ bầu có một giấc ngủ ngon

Giấc ngủ của mẹ bầu rất quan trọng. Đây cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn đến sức khỏe mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi. Để có một giấc ngủ ngon khi mang thai, ngoài việc quan tâm đến vấn đề “bà bầu nằm nghiêng bên nào”, chị em còn cần lưu ý những điều sau:

- Môi trường ngủ thoải mái, yên tĩnh: Mẹ bầu nên ngủ trong phòng riêng, đảm bảo không gian yên tĩnh, sạch sẽ và thoáng mát. Tránh những nơi ồn ào, nhiều tiếng động. Trước khi đi ngủ, thai phụ không nên sử dụng điện thoại hay máy tính.

 Mẹ bầu cần ngủ đủ giấc Mẹ bầu cần ngủ đủ giấc

- Nên quy định rõ ràng về thời gian ngủ: Mẹ bầu cần lên kế hoạch, lập thời gian biểu để đảm bảo ngủ đủ giấc, thời gian đi ngủ và thời gian thức dậy hợp lý. Khi thực hiện theo một chế độ cụ thể, khoa học, mẹ bầu sẽ có cảm giác quen giấc, dễ đi vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn.

- Không nên ăn quá no trước khi ngủ: Bữa tối của mẹ bầu nên cách giờ ngủ khoảng 3 tiếng. Khi mang thai, tử cung làm tăng áp lực lên các cơ quan trong ổ bụng. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đầy hơi, trào ngược ở nhiều mẹ bầu.

Nếu kết hợp với ăn quá no trước khi ngủ thì tình trạng ợ hơi sẽ càng nghiêm trọng hơn, khiến mẹ bầu khó chịu khi ngủ. Bên cạnh đó, nếu uống nước quá nhiều khi ngủ cũng có thể khiến mẹ bầu tiểu đêm nhiều hơn, giấc ngủ bị gián đoạn, ngủ không sâu giấc.

Nên dùng gối ôm chuyên dụng cho mẹ bầu

Nên dùng gối ôm chuyên dụng cho mẹ bầu

- Sử dụng gối ôm dành cho bà bầu: Những chiếc gối dành cho mẹ bầu thường dài và mềm được đặt lót dưới vùng lưng và bụng nhằm giảm áp lực của tử cung và giúp mẹ bầu có thể dễ dàng thay đổi tư thế khi ngủ.

- Kê cao chân: Khi ngủ mẹ bầu có thể kê cao chân để tăng lưu thông máu và tạo cảm giác thoải mái hơn khi ngủ.

Trên đây là lời giải đáp thắc mắc “Bà bầu nằm nghiêng bên nào”. Mẹ bầu cần được tư vấn chi tiết hơn hoặc có nhu cầu đặt lịch khám, hãy liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số đường dây nóng 1900 56 56 56, nhân viên tổng đài của bệnh viện sẽ tư vấn trực tiếp cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.