Tin tức

Bà bầu nên ăn hoa quả gì để có thai kỳ khỏe mạnh?

Ngày 14/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Các loại quả rất giàu vitamin, dưỡng chất và luôn cần thiết cho mỗi mẹ bầu. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại trái cây đều phù hợp với phụ nữ mang thai. Chính vì thế, chị em cần tìm hiểu bà bầu nên ăn hoa quả gì và nên kiêng những loại hoa quả nào để đảm bảo sức khỏe của mẹ và tạo điều kiện phát triển tốt nhất cho thai nhi. 

1. Bà bầu nên ăn hoa quả gì trong 3 tháng đầu

Đây là thời điểm cơ thể của phụ nữ có sự thay đổi nhiều nhất, chính vì thế, mẹ bầu cần được bổ sung nhiều dưỡng chất, nhất là những loại vitamin từ trái cây để giúp chị em tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa bệnh tật, đồng thời tạo tiền đề phát triển vững chắc cho thai nhi. Cụ thể, chị em nên bổ sung những thực phẩm sau: 

- Quả lựu: Trong quả lựu có chứa nhiều dưỡng chất, đặc biệt khi ăn lựu thường xuyên có thể giúp phòng tránh nguy cơ thiếu sắt ở mẹ bầu. Hơn nữa, quả lựu cũng có chứa nhiều vitamin C có tác dụng tăng cường sức đề kháng và giúp làn da của mẹ bầu luôn sáng đẹp, hạn chế nguy cơ rạn da. Mẹ bầu có thể ăn hoặc ép lấy nước uống nhưng không nên ăn nhiều hơn 1 quả/ ngày.

Chuối chín rất tốt cho mẹ bầu

Chuối chín rất tốt cho mẹ bầu

- Chuối chín: Lượng kali dồi dào trong chuối có thể giúp cho mẹ bầu giảm nguy cơ bị chuột rút, phù nề trong những tháng đầu tiên. Nhưng cần lưu ý nên ăn chuối sau mỗi bữa ăn, không nên ăn khi đói và không nên ăn quá 2 quả chuối/ngày.

- Cherry: Đây là loại quả có chứa nhiều sắt, thậm chí lượng sắt của nó mang đến cho cơ thể còn cao gấp nhiều lần so với cam và táo. Cherry cũng rất tốt cho sức phát triển của tế bào, lưu thông máu tốt hơn và kích thích hoạt động của hệ tiêu hóa. Hơn nữa, loại quả này còn có lợi ích kích thích vị giác nên rất phù hợp với những mẹ bầu gặp phải tình trạng biếng ăn, ốm nghén trong 3 tháng đầu. 

- Quả kiwi: Mẹ bầu nên ăn kiwi trong 3 tháng đầu vì loại quả này là nguồn axit folic dồi dào, có thể hỗ trợ giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh ở trẻ. Ngoài ra, kiwi còn chứa nhiều dưỡng chất quan trọng khác như các loại vitamin, canxi, magie, kali,... để giúp mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh, giúp thai nhi phát triển hệ xương và mạch máu tốt hơn. 

- Quả nho: Mẹ bầu nên ăn nho chín để bổ sung lượng axit folic. Bên cạnh đó, nho cũng có chứa nhiều loại vitamin cần thiết như vitamin A, B, C và các chất chống oxy hóa rất tốt cho mẹ bầu và thai nhi. 

Đu đủ có chứa nhiều vitamin tốt cho mẹ bầu và cả thai nhi

Đu đủ có chứa nhiều vitamin tốt cho mẹ bầu và cả thai nhi

- Đu đủ: Với thắc mắc, bà bầu nên ăn hoa quả gì, thì đu đủ chính là một câu trả lời chính xác. Có thể nói rằng, loại quả này tốt với mẹ bầu ở mọi thời điểm. Đu đủ có chứa nhiều vitamin A, vitamin C, nhiều canxi và sắt, cùng với nhiều loại dưỡng chất khác giúp cung cấp lượng dưỡng chất cần thiết cho hệ tiêu hóa của mẹ bầu và sự phát triển toàn diện của thai nhi. 

- Quả xoài: Loại quả này giúp hệ tiêu hóa của mẹ bầu hoạt động tốt hơn và mang đến nhiều lợi ích sức khỏe khác. Tuy nhiên, chỉ nên ăn ở mức vừa phải, không nên ăn nhiều để tránh gây nóng trong, nổi mụn. 

- Quả táo: Táo có chứa nhiều vitamin C, vitamin A, B, các loại khoáng chất,… rất tốt cho mẹ bầu và thai nhi. Đặc biệt, táo có nhiều chất xơ giúp hỗ trợ tiêu hóa cho mẹ bầu rất tốt.

2. Bà bầu nên ăn hoa quả gì trong 3 tháng giữa

Ở giai đoạn này, chế độ ăn của mẹ bầu cần đa dạng để hấp thụ đầy đủ dưỡng chất. Một số loại trái cây mà mẹ bầu nên bổ sung trong giai đoạn này là: 

- Quả sung: Sung rất có lợi đối với phụ nữ mang thai vì có thể cung cấp nhiều khoáng chất, kiểm soát huyết áp và góp phần ngăn ngừa nguy cơ tiền sản giật. 

- Quả việt quất: Loại quả này có chứa nhiều vitamin C giúp tăng cường miễn dịch, và các chất chống oxy hóa, axit omega-3 rất tốt cho sự phát triển não bộ ở thai nhi. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều để tránh tình trạng táo bón

Nước dừa rất tốt cho mẹ bầu

Nước dừa rất tốt cho mẹ bầu

- Quả dừa: Nước dừa rất tốt trong giai đoạn này với tác dụng bổ sung nước, cung cấp lượng khoáng chất, điện giải, đồng thời phòng ngừa ợ hơi, táo bón cho mẹ bầu. Bên cạnh đó, mẹ bầu cần chú ý đến tình trạng nước ối và tốt nhất nên sử dụng nước dừa theo lời khuyên của bác sĩ sản khoa. 

- Quả cam: Cam có chứa nhiều vitamin C và khoáng chất,… có tác dụng tăng cường miễn dịch, giúp mẹ bầu luôn khỏe mạnh. Bên cạnh đó, cam còn có chứa chất folate giúp giảm nguy cơ khuyết tật ống thần kinh ở thai nhi. 

- Quả thanh long: Loại quả này có tác dụng thanh nhiệt, cung cấp nhiều chất xơ giúp phòng ngừa táo bón thai kỳ rất tốt.

3. Bà bầu nên ăn hoa quả gì trong 3 tháng cuối

Đây là giai đoạn mẹ bầu cần tăng cường ăn các loại trái cây và rau xanh để phòng ngừa tình trạng táo bón cho cơ thể, đồng thời cung cấp dưỡng chất cho sự phát triển của thai nhi. 

Bơ bổ sung axit béo omega 3 rất tốt cho sự phát triển não bộ của thai nhi

Bơ bổ sung axit béo omega 3 rất tốt cho sự phát triển não bộ của thai nhi

Thời điểm này mẹ nên bổ sung các loại quả như quả mơ hay quả dâu tây để tăng cường vitamin C và sắt, quả bơ để bổ sung axit béo omega 3 rất tốt cho sự phát triển não bộ của thai nhi trong những tháng cuối. 

Bà bầu không nên ăn quả gì?

Ngoài thắc mắc bà bầu nên ăn hoa quả gì, thì các loại quả không nên ăn trong thai kỳ cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm. Dưới đây là những loại quả bà bầu không nên ăn: 

- Đu đủ xanh: Ăn đu đủ xanh không tốt cho mẹ bầu vì có thể gây co thắt tử cung làm tăng nguy cơ sảy thai. 

- Dứa cũng gây kích thích co tử cung và không nên ăn trong những tháng đầu của thai kỳ. 

- Đào có nguy cơ gây dị ứng và ngứa, đồng thời có tính nóng nên mẹ bầu cũng không nên ăn loại quả này. Nhiều người cho rằng đào gây tăng cơn co tử cung nên cần tránh ăn đào khi mang thai, nhất là trong 3 tháng đầu.

- Quả nhãn: Không nên ăn nhãn vì nhãn có tính nóng dễ gây táo bón, đau tức bụng dưới và làm tăng nguy cơ sảy thai. 

- Quả vải: Vải rất ngon, ngọt và dễ ăn. Tuy nhiên nếu ăn quá nhiều vải có thể gây nóng và nổi mụn. 

Trên đây là những loại quả mẹ bầu nên ăn và không nên ăn trong thời gian mang thai. Một chế độ ăn khoa học sẽ giúp mẹ bầu luôn khỏe và thai nhi được phát triển khỏe mạnh. Bạn có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được chuyên gia tư vấn thêm về chế độ dinh dưỡng dành cho mẹ bầu. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.