Tin tức

Bác sĩ chỉ cách điều trị bệnh viêm da tiết bã

Ngày 12/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bệnh viêm da tiết bã là một trong những vấn đề về da phổ biến, có thể gặp ở cả người già và trẻ nhỏ. Căn bệnh này không gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh nhưng lại có thể gây ra rất nhiều phiền toái trong sinh hoạt thường ngày. Bên cạnh đó, bệnh cũng dễ tái phát nhiều lần. 

1. Viêm da tiết bã nhờn do những nguyên nhân nào gây ra?

Viêm da tiết bã còn có tên gọi khác là viêm da dầu. Bệnh thường xảy ra ở vùng da nhiều dầu nhưng đôi khi vùng da khô và dày cũng có thể bị bệnh. Cả trẻ em và người lớn đều có nguy cơ bị bệnh. Ở trẻ em, bệnh còn thường được gọi là hiện tượng “cứt trâu”.

Viêm da tiết bã là bệnh dễ nhận biết

Viêm da tiết bã là bệnh dễ nhận biết

Quá trình tái tạo da bị rút ngắn khiến lớp tế bào sừng bị bong tróc nhanh hơn bình thường. Sau đó, chúng có thể kết dính với nhau tạo thành vảy và rất dễ để nhận biết. Trên thực tế, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác gây ra căn bệnh này là gì. Tuy nhiên, bệnh có thể liên quan mật thiết đến loại nấm men Malassezia. Khi loại nấm này hoạt động và phát triển mạnh kết hợp cùng với những rối loạn, bất thường của hệ miễn dịch sẽ tăng nguy cơ viêm da đầu.

Ngoài ra, một số yếu tố khác có thể làm tăng nguy cơ bị bệnh như:

- Yếu tố di truyền: Nếu cha mẹ bị bệnh này thì con cái sinh ra sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với những trường hợp khác.

- Da dầu: Đặc tính da của mỗi người là khác nhau cùng với những nguy cơ mắc bệnh khác nhau. Trong đó, những người có làn da dầu sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh viêm da tiết bã. Nguyên nhân là vì tình trạng da có nhiều dầu nhờn sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các loại nấm men, đặc biệt là Malassezia phát triển mạnh hơn và cuối cùng là dẫn đến tình trạng viêm da dầu.

Viêm da dầu vùng cánh mũi

Viêm da dầu vùng cánh mũi

- Hệ miễn dịch kém: Những người có hệ miễn dịch kém, nhất là một số trường hợp bệnh nhân mắc ung thư, bị tổn thương nội tạng, nhiễm HIV,... thì bệnh không những khởi phát nhanh mà tiến triển cũng nhanh khiến cho bệnh nhân vô cùng khó chịu với những triệu chứng của bệnh.

- Tác dụng phụ của thuốc: Một số loại thuốc có thể gây ra tác dụng phụ là tình trạng viêm da dầu. Trong đó điển hình là thuốc kháng sinh, thuốc ức chế miễn dịch hay thuốc corticoid,…

- Chế độ dinh dưỡng: Có thể bạn sẽ thấy bất ngờ, nhưng sự thật là chế độ ăn của bạn cũng góp phần khiến cho nấm men hoạt động mạnh hơn và kích thích tình trạng viêm da tiết bã. Do đó, bạn nên hạn chế ăn một số thực phẩm có chứa nhiều muối, thực phẩm chứa nhiều đường hay các loại gia vị cay,... để tránh tình trạng tăng tiết dầu thừa trên da.

- Thời tiết: Khi thời tiết khô và lạnh, da của chúng ta sẽ dễ bị mất nước, khô ráp, bong tróc và dễ nhiễm bệnh hơn bình thường. Vì thế, căn bệnh viêm da tiết bã thường có xu hướng khởi phát mạnh vào mùa Thu – Đông. Thông thường, vào mùa hè, da sẽ khỏe hơn, ít mắc bệnh do được cung cấp đủ độ ẩm cần thiết.

- Một số yếu tố khác: Bên cạnh những yếu tố nguy cơ đã kể đến phía trên, tình trạng rối loạn nội tiết tố, căng thẳng kéo dài, sống trong môi trường ô nhiễm và đặc biệt là không vệ sinh da thường xuyên, sạch sẽ,... cũng làm tăng nguy cơ bị bệnh.

2. Một số triệu chứng thường gặp của bệnh viêm da tiết bã

Ở các độ tuổi khác nhau và mức độ bệnh khác nhau, người bệnh cũng sẽ gặp phải nhiều triệu chứng khác nhau. Cụ thể như sau:

- Triệu chứng ở trẻ nhỏ: Đối tượng trẻ có nguy cơ cao bị bệnh là trong độ tuổi từ 0 đến 3 tháng. Sau độ tuổi này, bệnh có thể tự khỏi mà không cần áp dụng bất cứ phương pháp điều trị nào.

Tình trạng viêm da dầu ở <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/cach-cham-soc-tre-so-sinh-cho-nguoi-lan-dau-lam-me-s195-n18640'  title ='trẻ sơ sinh'>trẻ sơ sinh</a>

Tình trạng viêm da dầu ở trẻ sơ sinh

Một số triệu chứng bệnh ở trẻ có thể kể đến như:

+ Xuất hiện những mảng da dày, cứng và dính chặt vào da đầu và chân tóc của trẻ.

+ Tùy thuộc vào mức độ bệnh mà mảng da này sẽ có những màu sắc khác nhau, có thể có màu trắng, màu vàng hay màu đen, nâu,...

+ Căn bệnh này hoàn toàn không khiến trẻ cảm thấy đau nhức.

+ Đối với một số trường hợp bệnh nặng, tình trạng viêm da có thể lan xuống toàn thân hay lên vảy tiết.

- Triệu chứng ở người lớn: Khác với trẻ nhỏ, tình trạng viêm da tiết bã ở người lớn thường nghiêm trọng hơn và có thể tái phát nhiều lần. Những vùng da dễ bị bệnh chính là những vùng mà tuyến bã nhờn hoạt động mạnh như da đầu, da mặt, vùng cánh mũi, hay da ngực,... Dưới đây là một số triệu chứng cụ thể:

+Da ẩm hơn bình thường, có thể xảy ra hiện tượng tróc vảy và nổi ban đỏ. Da vùng lưng và ngực có màu đỏ, có thể kèm theo vảy trắng.

+ Ở da đầu xuất hiện tình trạng da bong tróc và dính vào chân tóc.

+Vùng da cánh mũi thường bị ửng đỏ.

+ Thông thường, bệnh sẽ không gây đau hoặc ngứa. Tuy nhiên, với những trường hợp bệnh nặng, người bệnh sẽ có cảm thấy ngứa nhẹ.

3. Phương pháp điều trị bệnh viêm da tiết bã

Dựa vào mức độ bệnh và vị trí viêm da để lựa chọn phương pháp điều trị bệnh phù hợp. Hiện nay, trên thị trường có một số loại dầu gội đầu đặc trị căn bệnh này dành cho trẻ sơ sinh và người lớn.

Dùng thuốc để điều trị bệnh

Dùng thuốc để điều trị bệnh

Với những trường hợp bệnh nhẹ, người bệnh có thể khắc phục bằng cách sử dụng loại dầu gội đầu này. Nếu tình trạng viêm da xảy ra ở các vùng khác thì cần làm sạch da mỗi ngày bằng nước sạch. Tuy nhiên, trong trường hợp bệnh nặng, chuyên gia có thể chỉ định kết hợp với một số biện pháp khác như dùng thuốc, chăm sóc da tại nhà, liệu pháp ánh sáng hay sử dụng thảo dược,...

Người bệnh nên tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ

Người bệnh nên tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ

Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần lưu ý những điều sau:

- Cung cấp với bác sĩ về một số loại thuốc bạn đang sử dụng.

- Sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ.

- Nên ra ngoài mỗi ngày để tiếp xúc với ánh mặt trời trong khoảng thời gian an toàn là lúc sáng sớm và chiều mát. Tuy nhiên, đừng quên bôi kem chống nắng.

Để được tìm hiểu thêm về bệnh viêm da tiết bã hoặc có nhu cầu kiểm tra các bệnh về da, mời bạn gọi đến tổng đài 1900 56 56 56, đội ngũ nhân viên tư vấn của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.