Tin tức

Bác sĩ chỉ cách phân biệt cúm A với cúm thường để xử trí bệnh hiệu quả

Ngày 28/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Do nhầm lẫn triệu chứng của cúm A với các loại cúm thông thường khác nên nhiều bệnh nhân có tâm lý chủ quan, không xử trí bệnh đúng cách, dẫn đến những hậu quả sức khỏe nghiêm trọng, đồng thời khiến bệnh lây lan, bùng phát thành dịch. Dưới đây là hướng dẫn về cách phân biệt cúm A với cúm thường, giúp bạn nhận biết bệnh sớm, kịp thời điều trị cũng như phòng tránh biến chứng bệnh. 

1. Hướng dẫn phân biệt cúm A với cúm thường

1.1. Những điểm giống nhau giữa cúm A và các loại cúm khác

- Virus gây cúm A hay virus gây cúm B, C đều là những loại virus có thể gây nhiễm trùng đường hô hấp. Thay vì xảy ra vào thời điểm giao mùa Đông - Xuân, năm nay, số ca mắc cúm A lại tăng đột biến vào những ngày đầu tháng 7, trong điều kiện thời tiết nắng nóng. 

Hắt hơi là biểu hiện thường gặp ở nhiều loại cúm

Hắt hơi là biểu hiện thường gặp ở nhiều loại cúm

- Một số triệu chứng thường gặp ở các loại bệnh cúm

+ Bệnh nhân bị sốt, ớn lạnh. 

+ Đau đầu. 

+ Mệt mỏi

+ Chảy nước mũi. 

+ Ho. 

+ Hắt hơi. 

+ Đau họng. 

- Một điểm giống nhau giữa cúm A và các loại cúm khác chính là có thể lây nhiễm trực tiếp từ người sang người. Virus có trong dịch họng và mũi của bệnh nhân, do đó, nếu tiếp xúc, trò chuyện với người bệnh mà không đeo khẩu trang thì sẽ có nguy cơ nhiễm bệnh. Đặc biệt, khi người bệnh ho và hắt hơi, virus sẽ dễ dàng tiếp cận và tấn công người đối diện qua đường giọt bắn.

1.2. Những điểm khác nhau giúp bạn phân biệt cúm A với cúm thường

- Cúm B: Có thể lây truyền từ người sang người, tuy nhiên ít có nguy cơ bùng phát thành dịch. Cúm B không có nhiều chủng và được đánh giá là lành tính. Thông thường, người nhiễm virus cúm B chỉ cần nghỉ ngơi vài ngày, bổ sung dinh dưỡng đầy đủ sẽ khỏi bệnh. Lưu ý, người có bệnh lý nền nghiêm trọng cũng không nên chủ quan với cúm B. 

- Cúm C: Được đánh giá là ít nguy hiểm nhất trong số các loại cúm. Các biểu hiện của bệnh khá nhẹ và không gây phiền toái, khó chịu đến cuộc sống sinh hoạt của bệnh nhân. Nguy cơ bùng phát thành dịch rất thấp. 

Trẻ em mắc cúm A dễ gặp biến chứng

Trẻ em mắc cúm A dễ gặp biến chứng

- Cúm A: Mặc dù phần lớn những trường hợp mắc cúm A đều nhanh khỏi và cũng được đánh giá là lành tính. Tuy nhiên, đây cũng là loại virus cúm khó kiểm soát, dễ gây thành dịch và dễ gây biến chứng ở những bệnh nhân có sức đề kháng kém, có thể kể đến như người cao tuổi, trẻ em, bà bầu, người mắc bệnh nền,…

So với những loại cúm khác, triệu chứng của cúm A có thể gây ra những triệu chứng nặng và nguy hiểm hơn, cụ thể như sau: 

+ Sốt cao trên 38,5 độ C và thời gian sốt có thể kéo dài. 

+ Cơ thể người bệnh mệt mỏi, đau nhức toàn thân. 

+ Ho, khó thở, viêm, đau nhức vòm họng. 

+ Nghẹt mũi, chảy nước mũi.

+ Đau bụng và buồn nôn.

+ Ở trẻ em, bệnh có thể gây ra một số triệu chứng nghiêm trọng như bỏ bú, li bì, co giật,… 

Virus cúm A có nhiều chủng khác nhau, thường gặp nhất là chủng H1N1, H3N2, H5N1 hay H7N9. Nếu gặp điều kiện thuận lợi, loại virus này có khả năng biến đổi và tạo ra những chủng mới qua các mùa.

Bên cạnh đó, virus cúm A cũng có thể tồn tại khá lâu ở môi trường bên ngoài, chẳng hạn như bề mặt bàn ghế, tay vịn cầu thang, tay nắm cửa,… Thậm chí, virus có thể sống vài ngày trên quần áo và vài tuần dưới nước lạnh. Do đó, khả năng lây lan của cúm A sẽ cao hơn những loại cúm khác. 

2. Hướng dẫn điều trị và phòng bệnh cúm A

Phần lớn, bệnh nhân mắc cúm A đều có thể được chăm sóc và điều trị tại nhà. Sau vài ngày, triệu chứng giảm dần và sức khỏe của bệnh nhân sẽ được hồi phục trở lại. Tuy nhiên, nếu thấy cơ thể xuất hiện những dấu hiệu bất thường hoặc những triệu chứng bệnh kéo dài và nghiêm trọng hơn, cần đưa người bệnh đi thăm khám sớm.

Người bệnh cần được nghỉ ngơi tuyệt đối

Người bệnh cần được nghỉ ngơi tuyệt đối

- Trong quá trình điều trị bệnh, cần lưu ý đến những vấn đề sau: 

+ Người bệnh cần được nghỉ ngơi tuyệt đối, ăn uống đủ chất để tăng cường sức đề kháng. Nên ăn những đồ ăn dễ tiêu, tránh những loại đồ ăn chế biến sẵn, thực phẩm khó tiêu. Nên uống nhiều nước ấm hoặc nước giải đồ. 

+ Không tự ý sử dụng thuốc kháng sinh. Trong trường hợp bệnh nhân sốt cao, có thể dùng thuốc hạ sốt bằng paracetamol theo sự tư vấn của bác sĩ. 

+ Nên cho bệnh nhân nghỉ ngơi ở phòng riêng để tránh lây nhiễm cho người khác. Đồng thời đảm bảo phòng luôn thoáng mát, sạch sẽ. 

+ Nên súc miệng và rửa mũi thường xuyên bằng nước muối sinh lý. 

- Hiện nay, số ca mắc cúm A đang tăng nhanh bất thường vì thế việc chăm sóc sức khỏe và thực hiện những biện pháp phòng ngừa bệnh là vô cùng cần thiết:

+ Bổ sung dinh dưỡng một cách khoa học và hợp lý để tăng cường sức khỏe, nâng cao sức đề kháng. Từ đó sẽ ngăn ngừa được nhiều loại bệnh khác nhau, trong đó bao gồm cúm A. 

Tập luyện thể dục để nâng cao sức đề kháng

Tập luyện thể dục để nâng cao sức đề kháng

+ Sinh hoạt khoa học, hợp lý để đảm bảo sức khỏe, chẳng hạn như ngủ đủ giấc, tránh thức quá khuya, tránh căng thẳng, luôn giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan,…

+ Tập luyện thể dục mỗi ngày để nâng cao hệ miễn dịch. Đây cũng là thói quen tốt mang đến rất nhiều lợi ích sức khỏe. Bên cạnh đó, tập thể dục cũng là cách giúp bạn loại bỏ mọi căng thẳng, giúp tinh thần minh mẫn và sảng khoái hơn. 

+ Đảm bảo vệ sinh cá nhân như thường xuyên rửa tay bằng cồn, đeo khẩu trang, thường xuyên vệ sinh nhà cửa, khử khuẩn các đồ dùng sinh hoạt trong gia đình. Khi đang có dịch bệnh, nên hạn chế ra ngoài và tụ tập nơi đông người. 

+Tiêm vắc xin phòng cúm hàng năm, đặc biệt cần thiết với những người có hệ miễn dịch kém.

Chương trình ưu đãi giảm giá dịch vụ xét nghiệm cúm A của MEDLATEC được áp dụng từ ngày 25/7 đến 31/8/2022

Chương trình ưu đãi giảm giá dịch vụ xét nghiệm cúm A của MEDLATEC được áp dụng từ ngày 25/7 đến 31/8/2022

Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ xét nghiệm cúm A đáng tin cậy dành cho mọi gia đình. Trong thời gian từ 25/7 đến 31/8/2022, MEDLATEC triển khai chương trình giảm giá đối với dịch vụ xét nghiệm cúm trên toàn hệ thống, cụ thể như sau:

+ Xét nghiệm cúm A, B từ 349.000 VNĐ giảm giá chỉ còn 300.000 VNĐ. 

+ Xét nghiệm cúm AB, H1N1 từ 459.000 VNĐ giảm giá chỉ còn 400.000 VNĐ.

- Chương trình áp dụng cho khách hàng thực hiện đặt lịch online trước qua các kênh và lấy mẫu vào buổi chiều, thời gian từ 12h đến 17h.

- Quý khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ có thể đặt lịch chủ động theo các cách sau: 

+ Bước 1: Đặt lịch qua hệ thống MEDLATEC bao gồm: 

+ Bước 2: MEDLATEC xác nhận lại lịch hẹn theo khung giờ và địa điểm đã lựa chọn.

+ Bước 3: Khách hàng đến cơ sở y tế của MEDLATEC hoặc đợi cán bộ nhân viên đến lấy mẫu xét nghiệm tận nơi theo yêu cầu đặt lịch. 

+ Bước 4: Chờ kết quả.

Sau khi nhận kết quả, khách hàng sẽ được chuyên gia tư vấn về cách điều trị phù hợp cũng như phương pháp phòng ngừa bệnh. Các chuyên gia khuyến cáo, mỗi người cần có ý thức phòng ngừa và cập nhật diễn biến dịch bệnh cúm A để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.