Tin tức

Bác sĩ chia sẻ cách tính ngày dự sinh cho mẹ bầu tham khảo

Ngày 20/05/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tính ngày dự sinh là điều được hầu hết mọi bà mẹ quan tâm, bởi họ đang rất háo hức mong ngóng từng ngày để chào đón con yêu. Ngay khi biết tin mình mang thai, mẹ đã có thể tính ngày sinh tương đối của bé dựa vào chu kỳ kinh nguyệt và một số tiêu chí khác. Điều này giúp bà bầu chuẩn bị tốt về tâm lý cũng như đồ dùng cần thiết quá trình vượt cạn.

1. Những điều cần biết về ngày dự sinh

Thời gian thai sản của người phụ nữ theo quan niệm dân gian là 9 tháng mười ngày. Tuy nhiên, không phải ai khi mang bầu cũng có thời gian mang thai và sinh đẻ chính xác như thế, do mỗi người mang một thể trạng khác nhau. 

Ngày dự sinh là gì?

Ngày dự sinh là thời gian cụ thể dự đoán em bé sẽ chào đời. Có nhiều cách giúp mẹ bầu dự đoán ngày sinh của mình, trong số đó cách thông thường hay dùng nhất là dựa trên chu kỳ kinh nguyệt. Bác sĩ dựa trên kết quả siêu âm để tính tuổi thai với mức độ chính xác lên đến hơn 90%.

Có khá nhiều cách tính ngày dự sinh đem lại kết quả tương đối chính xác

Có khá nhiều cách tính ngày dự sinh đem lại kết quả tương đối chính xác

Tại sao cần tính ngày dự sinh

Những lý do mà mẹ bầu cần tính trước ngày dự sinh:

Giúp báo trước ngày sinh con:

Sau hơn 9 tháng mẹ bầu vất vả mang nặng, chăm sóc bé yêu ngay từ trong bụng thì điều hạnh phúc nhất có lẽ là được nhìn thấy con chào đời mạnh khỏe. Tính ngày dự sinh phần nào để mẹ bầu không phải sốt ruột, lo lắng khi không biết đã đến ngày sinh hay chưa, liệu có vấn đề gì xảy ra hay không.

Chuẩn bị tốt về vật chất:

Thông qua việc tính ngày dự sinh, bố mẹ sẽ biết được khoảng thời gian nào thì nên chuẩn bị những thứ cần thiết để chào đón thành viên mới. Tránh rơi vào tình thế bị động, không chuẩn bị kịp khi con đã chào đời.

Tránh tình trạng thai quá ngày:

Ngày dự sinh được coi là giải pháp tốt nhất để theo dõi tình trạng thai nhi có bị quá ngày sinh hay không. Điều này có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của cả mẹ và bé. Vì thể, nếu quá ngày cần đến ngay bệnh viện để kiểm tra sức khỏe, nước ối, trong những trường hợp cần thiết phải có sự can thiệp để đưa đứa bé ra ngoài.

Tính ngày dự sinh phần nào giúp mẹ bầu chuẩn bị tâm lý và những thứ cần thiết cho con

Tính ngày dự sinh phần nào giúp mẹ bầu chuẩn bị tâm lý và những thứ cần thiết cho con

2. Cách tính ngày dự sinh thông dụng nhất hiện nay

Có rất nhiều cách giúp mẹ bầu có thể tính ngày chào đón con yêu dựa trên những yếu tố nhất định. Thông thường, những cách sau đây được dùng để tính ngày sinh con của mẹ bầu :

Dựa trên chu kỳ kinh nguyệt

Cách thường thấy nhất để tính ngày dự sinh là dựa vào chu kỳ kinh nguyệt. Với cách này được áp dụng như sau: Lấy ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt cuối cùng cộng thêm 7, rồi tiếp tục lấy tháng cộng với 9 tháng thì sẽ ra ngày dự tính em bé cất tiếng khóc chào đời. Tuy nhiên, có những trường hợp chu kỳ kinh nguyệt không đều thì sẽ sai số xảy ra, do đó không phải mẹ bầu nào cũng tính ngày sinh chính xác bằng cách này. 

Có thể tính ngày dự sinh dựa trên chu kỳ kinh nguyệt của mẹ bầu

Có thể tính ngày dự sinh dựa trên chu kỳ kinh nguyệt của mẹ bầu

Dựa vào ngày rụng trứng

Ngày rụng trứng được xem là thời điểm vàng của quá trình thụ thai thành công và cũng là cách để tính ngày gia đình đón thêm thành viên mới. Thông thường, thời gian tinh trùng sống được trong bộ phận sinh dục của người phụ nữ là 5 ngày, nếu trong thời điểm này mà trứng rụng thì khả năng mang thai là rất cao. Cách tính này được thực hiện như sau: lấy ngày rụng trứng và có quan hệ tình dục rồi cộng thêm với 266 ngày, tương đương với 36 tuần sẽ ra ngày dự sinh.

Dựa vào bề cao tử cung

Sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ sẽ được thể hiện bằng những chỉ số. Sau tháng đầu tiên, chiều cao tử cung của người phụ nữ sẽ tăng lên mỗi tháng 4cm. Bác sĩ thực hiện khám thai sẽ đo khoảng cách giữa phần xương mu đến đáy tử cung. Công thức tính tuổi thai được xác định bằng cách lấy chiều cao tử cung chia 4 rồi cộng thêm 1.

Dựa trên kết quả siêu âm

Trong thực tế, hầu hết các bác sĩ đều tính ngày dự sinh của mẹ bầu bằng kết quả siêu âm. Khi thực hiện siêu âm, thai nhi ở những thời điểm khác nhau sẽ đạt đến những tiêu chuẩn nhất định để tính chính xác tuổi thai, từ đó bác sĩ có thể ước đoán được.

Tính ngày dự sinh dựa trên kết quả siêu âm

Tính ngày dự sinh dựa trên kết quả siêu âm

Dựa vào cử động của thai nhi

Với những mẹ bầu đã từng trải qua quá trình mang thai và sinh đẻ thì có thể biết được thời điểm nào em bé bắt đầu cử động. Thông thường, từ tháng thứ 4 em bé đã cử động nhiều trong bụng mẹ. Từ đó, mẹ bầu có thể tính ngày dự sinh bằng cách: lấy ngày đầu tiên thai nhi bắt đầu cử động cộng với 20 tuần sẽ ra ngày sinh em bé. Với cách tính này chỉ mang lại độ chính xác tương đối nên các mẹ cần cân nhắc.

Dựa trên ứng dụng trực tuyến

Ngày nay, khi công nghệ internet đang rất phát triển, mẹ bầu có thể sử dụng điện thoại smartphone để theo dõi ngày dự sinh của bản thân thông qua các app hỗ trợ tính ngày dự kiến sinh trực tuyến. Điều bạn cần làm là nhập ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt cuối cùng, thêm số ngày của một vòng kinh. Công cụ hỗ trợ sẽ hiển thị cho bạn kết quả dự đoán ngày sinh, đây là cách tính được lập trình dựa trên chu kỳ kinh nguyệt của mẹ bầu.

Bằng những thao tác đơn giản trên màn hình điện thoại, bạn có thể theo dõi và biết được ngày chào đón con yêu

Bằng những thao tác đơn giản trên màn hình điện thoại, bạn có thể theo dõi và biết được ngày chào đón con yêu

Trên đây là những điều mà mẹ bầu cần biết về cách tính ngày dự sinh. Hi vọng với những thông tin trên, mẹ bầu có thể chọn lọc và áp dụng cho chính quá trình sinh nở của mình. Cùng với đó, sự chuẩn sẵn sàng về tâm lý cũng như vật chất là điều nên làm để việc chào đón con yêu được trọn vẹn nhất.

Nếu có bất cứ thắc mắc gì về vấn đề sinh con cũng như sức khỏe, bạn có thể đến trực tiếp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - nơi có đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại, đáp ứng đầy đủ mọi yêu cầu của người bệnh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.