Tin tức

Bác sĩ Da liễu giải thích rõ cách điều trị dày sừng da dầu

Ngày 26/07/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bệnh dày sừng da dầu rất phổ biến ở người cao tuổi, đây là một trong những hậu quả của lão hóa da và tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời làm tăng sắc tố da. Đây là bệnh lý lành tính không ảnh hưởng đến sức khỏe của người mắc phải, song gây mất thẩm mỹ và khiến không ít người bệnh giảm tự tin. Vậy điều trị dày sừng da dầu như thế nào?

1. Dấu hiệu nhận biết dày sừng da dầu

Dày sừng da dầu là dạng tăng sinh da bất thường cùng với tăng sắc tố da không phải ung thư, bệnh rất phổ biến ở người lớn tuổi. Có đến 90% người trên 60 tuổi bị nhiều hơn 1 vết dày sừng da dầu. Đây là bệnh lý lành tính không ảnh hưởng đến sức khỏe, tuy nhiên có biểu hiện khá giống nên dễ gây nhầm lẫn với ung thư da.

Điều trị dày sừng da dầu

Dày sừng da dầu ảnh hưởng rất lớn đến thẩm mỹ

Các vết dày sừng da dầu nhìn trông giống như mụn cóc hoặc sáp, nó xuất hiện ở bất cứ vùng da nào trên cơ thể song thường gặp hơn ở vùng da tiếp xúc với ánh nắng nhiều như da mặt, da cổ, da vai, da ngực, da lưng,… Đặc điểm các vết dày sừng da dầu như sau:

  • Có dạng hình tròn hoặc hình bầu dục.

  • Đa dạng màu sắc, ban đầu thường có màu nâu sáng, sau đó đậm dần thành màu nâu, đen.

  • Tăng sinh tế bào khiến vết dày sừng da dầu có hình sẹo như “dán vào”.

  • Kích thước vết dày sừng da dầu thường không lớn, từ rất nhỏ lốm đốm trên da đến kích thước khoảng 1 inch.

  • Vết dày sừng da dầu đa phần không gây cảm giác gì, tuy nhiên 1 số trường hợp có thể bị ngứa, đau do ma sát với quần áo hoặc vật dụng khác.

Dày sừng da dầu thường không gây đau đớn

Dày sừng da dầu thường không gây đau đớn

Nếu không gây tổn thương, dày sừng da dầu không gây đau đớn, khó chịu cho người bệnh. Tuy nhiên nếu kích thước lớn và nằm ở vị trí thường xuyên vận động, nó có thể bị chà, cào hoặc chọc thủng dẫn đến chảy máu, sưng viêm. Nhiễm trùng sẽ khiến vết dày sừng da dầu nghiêm trọng hơn, gây sưng đau và để lại sẹo.

Triệu chứng dày sừng da dầu khá giống với ung thư da, tuy nhiên các nốt dày sừng này không gây đau, ngứa, viêm nhiễm, loét mủ như ung thư. Chỉ trường hợp tổn thương và nhiễm trùng, người bệnh có thể dựa vào các đặc điểm này để phân biệt.

2. Bác sĩ Da liễu chỉ cách điều trị dày sừng da dầu

Trước khi điều trị, cần xác định tình trạng dày sừng da dầu cũng như phân biệt đây là tình trạng lành tính hay có viêm nhiễm, tổn thương nghi ngờ có tế bào ung thư bằng việc chẩn đoán.

2.1. Chẩn đoán dày sừng da dầu

Tốt nhất bạn nên khám tình trạng dày sừng da dầu tại cơ sở khám da liễu uy tín, chuẩn bị các thông tin liên quan đến tình trạng da này như:

  • Bạn xuất hiện các nốt dày sừng da dầu từ bao giờ, ở đâu với số lượng bao nhiêu?

  • Có nhiều khối tăng sinh trên da xuất hiện không và chúng phát triển nhanh hay không?

  • Các vết dày sừng da dầu có gây khó chịu, viêm nhiễm hay có sự thay đổi bất thường hay không?

  • Gia đình bạn có ai bị dày sừng da dầu hay không?

  • Các vấn đề sức khỏe về da liên quan khác.

Chẩn đoán phân biệt dày sừng da dầu với ung thư da

Chẩn đoán phân biệt dày sừng da dầu với ung thư da

Đa phần bác sĩ sẽ khám trực tiếp khối dày sừng da dầu là có thể chẩn đoán bệnh. Để phân biệt với dày sừng do ung thư, bác sĩ sẽ cần lấy một ít mô ở khối dày sừng đó, kiểm tra dưới kính hiển vi. Khi xác định đây là dày sừng da dầu lành tính, có thể điều trị bằng các phương pháp thông thường.

2.2. Điều trị dày sừng da dầu

Không cần thiết phải điều trị dày sừng da dầu bởi đây là tình trạng lành tính, các khối tăng sinh cũng không ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, nếu kích thước các nốt dày sừng này lớn, dễ chà xát quần áo hoặc gây khó chịu do nằm ở các vùng da thường tiếp xúc hoặc muốn cải thiện tính thẩm mỹ, có thể loại bỏ bằng cách:

Đông lạnh bằng Nitơ lỏng

Nitơ lỏng có nhiệt độ lạnh rất thấp, do đó đây được chọn làm nguyên liệu cho phương pháp phẫu thuật lạnh loại bỏ hiệu quả các vết dày sừng da dầu. Không chỉ làm giảm kích thước các nốt dày sừng này, sử dụng nitơ lỏng đông lạnh còn giúp làm sáng vùng da bị bệnh. 

Đốt điện

Đốt điện cũng là phương pháp hiệu quả thường được chỉ định trong điều trị loại bỏ các vết dày sừng da dầu. Có thể áp dụng đốt điện độc lập hoặc kết hợp với curettage để tẩy các vết tăng sinh da dễ dàng.

So với các phương pháp khác, đốt điện dễ để lại sẹo và mất nhiều thời gian thực hiện hơn, hiện nay đã ít áp dụng.

Đốt điện giúp loại bỏ vết dày dày sừng da dầu

Đốt điện giúp loại bỏ vết dày dày sừng da dầu

Cạo bề mặt da bằng curettage

Curettage là một loại dụng cụ đặc biệt có khả năng cạo bề mặt da để loại bỏ tế bào tăng sinh ở nốt dày sừng da dầu. Phương pháp này có thể kết hợp với đốt điện hoặc phẫu thuật lạnh để giúp vùng da điều trị bằng phẳng hơn, sáng màu hơn.

Dùng laser

Phương pháp sử dụng tia Laser những năm gần đây khá phổ biến trong điều trị da liễu nói chung, trong đó có chứng dày sừng da dầu. Tia Laser năng lượng cao được chiếu đúng cách sẽ làm bốc hơi khối dày sừng nhanh chóng và không để lại hậu quả nghiêm trọng trên da.

2.3. Chăm sóc sau điều trị dày sừng da dầu

Sau điều trị, vùng da dày sừng cần được chăm sóc, vệ sinh và bảo vệ đúng cách để tránh nhiễm trùng, tổn thương da hoặc tái phát bệnh trở lại. Dưới đây là 1 số lưu ý sau điều trị dày sừng da dầu:

  • Không dùng sữa tắm, sữa rửa mặt hoặc các loại chất tẩy rửa mạnh để làm sạch da khi tổn thương chưa phục hồi hoàn toàn.

  • Sử dụng kháng sinh bôi để tránh nhiễm khuẩn theo chỉ định của bác sĩ.

  • Giữ vùng da sau điều trị dày sừng da dầu luôn sạch sẽ, thông thoáng.

  • Trong thời gian lớp da điều trị bong, sử dụng kem chống nắng thường xuyên trong thời gian ra da non và sau đó, nhất là khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Nên bôi kem chống nắng bảo vệ vùng da sau điều trị dày sừng da dầu

Nên bôi kem chống nắng bảo vệ vùng da sau điều trị dày sừng da dầu

Do can thiệp vào da nên điều trị dày sừng da dầu không đảm bảo kỹ thuật, thiết bị vô trùng và chăm sóc tốt sau điều trị sẽ dễ để lại sẹo khó phục hồi. Nếu cần tư vấn thêm về điều trị dày sừng da dầu, hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900565656.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.