Tin tức

Bác sĩ Da liễu hướng dẫn cách nhận biết dấu hiệu dày sừng da dầu

Ngày 11/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tuy không gây nguy hiểm nhưng dày sừng da dầu cũng được đánh giá là một vấn đề nghiêm trọng về da. Tuổi càng cao thì tần suất bị càng nhiều. Theo thời gian, vùng da bị bệnh sẽ ngày càng sẫm màu khiến người bệnh mặc cảm, ngại giao tiếp với mọi người xung quanh. 

1. Bác sĩ chỉ cách nhận biết các dấu hiệu của bệnh dày sừng da dầu

Thật ra những nốt dày sừng da dầu đã được hình thành ngay từ khi còn trẻ nhưng thường khó nhận biết. Tuổi càng cao thì những nốt này sẽ có xu hướng mọc nhiều hơn và chuyển màu đậm hơn.

Những nốt dày sừng da dầu có thể xuất hiện ở bất cứ vùng da nào trên cơ thể. Nó bao gồm cả những vết da khác màu và cả những nốt có hình sẹo, sáp và hơi tăng sinh.

Dày sừng da dầu thường gặp ở người cao tuổi

Dày sừng da dầu thường gặp ở người cao tuổi

Tuy lành tính, không có nguy cơ phát triển thành ung thư và không gây đau nhưng những nốt này có thể gây mất thẩm mỹ, khiến người bệnh tự ti về ngoại hình của mình và ngại giao tiếp với những người xung quanh.

Theo các chuyên gia, những biểu hiện của bệnh khá đa dạng tùy theo từng giai đoạn khác nhau. Dưới đây là một số biểu hiện bệnh cụ thể:

- Ở giai đoạn mới hình thành: Giai đoạn này thường diễn ra ở độ tuổi từ 30 đến 40 tuổi. Trên da của người bệnh sẽ bắt đầu hình thành những vệt có màu nâu và phẳng trên da.

Giai đoạn hình thành bệnh có thể diễn ra từ năm 30 đến 40 tuổi

Giai đoạn hình thành bệnh có thể diễn ra từ năm 30 đến 40 tuổi

- Ở giai đoạn phát triển: Những nốt dày sừng da dầu sẽ phát triển lớn hơn, có hình dạng giống như những nốt mụn cóc và mọc lên ở các lỗ chân lông. Chúng sẽ ngày càng lan rộng hơn và có màu đậm hơn nhưng không gây đau.

- Dày sừng da dầu giai đoạn ổn định: Bước sang giai đoạn ổn định, những nốt này sẽ trở nên đậm hơn và chuyển sang màu đen và sẽ tồn tại lâu dài trên da. Không những vậy, những vùng da xung quanh sẽ có xu hướng mọc thêm nhiều nốt tương tự.

Như đã nói, dày sừng da dầu không phải là căn bệnh ác tính. Tuy nhiên, trong những trường hợp nốt dày sừng da dầu có kích thường lớn và khác thường sẽ làm tăng nguy cơ chà xát, tổn thương da, dẫn đến chảy máu, viêm nhiễm. Trong trường hợp nếu không xảy ra tổn thương mà những nốt khác thường này có biểu hiện chảy máu hoặc viêm nhiễm thì rất có thể nguyên nhân là do ung thư da gây nên.

2. Dày sừng da dầu do nguyên nhân nào gây ra?

Sự gia tăng đột biến tế bào sừng ở thượng bì kết hợp với sự phát triển của biểu bì và thụ thể chính là yếu tố dẫn đến sự thay đổi về sắc tố da. Ban đầu những nốt này thường có màu nâu sáng và dần chuyển sang màu đen.

Hiện nay, giới khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác dẫn tới dày sừng da dầu. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc căn bệnh này chính là:

- Tuổi tác: Căn bệnh này có thể là hậu quả của quá trình lão hóa da. Đó cũng chính là lý do vì sao người già là đối tượng mắc bệnh phổ biến nhất. Thông thường, những vấn đề trên da sẽ bắt đầu hình thành từ năm 40 tuổi và phát triển nhanh chóng theo thời gian.

Ánh nắng mặt trời tác động lên da làm tăng nguy cơ bị bệnh

Ánh nắng mặt trời tác động lên da làm tăng nguy cơ bị bệnh

- Di truyền: Yếu tố di truyền cũng có thể thúc đẩy sự hình thành và phát triển căn bệnh này. Điều này có nghĩa là nếu bố mẹ mắc bệnh thì con cái cũng sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn và sớm hơn những người khác.

- Thời tiết: Ánh nắng mặt trời có chứa những tia cực tím gây ảnh hưởng nhất định đến làn da của bạn. Theo một số nghiên cứu, nếu thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, da của bạn sẽ nhanh chóng bị lão hóa, tăng sắc tố da, da trở nên yếu và dễ bị tổn thương. Đây cũng chính là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh dày sừng da đầu và mắc bệnh sớm hơn những đối tượng khác. Chính vì thế, việc bảo vệ làn da của bạn và tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời luôn là vấn đề cần thiết.

3. Phương pháp điều trị bệnh dày sừng da dầu như thế nào?

Vì không gây nguy hiểm đến sức khỏe nên bệnh dày sừng da dầu không nhất thiết phải điều trị. Chỉ nên thực hiện điều trị đối với một số trường hợp như nốt dày sừng có kích thước lớn, mọc ở một số vị trí dễ bị ma sát, tổn thương. Phần lớn những nốt dày sừng này không ăn sâu vào da nên nó có thể dễ dàng bị loại bỏ, ít có nguy cơ hình thành sẹo và không gây đau đớn cho người bệnh.

Bệnh dày sừng da dầu được áp dụng điều trị bằng phương pháp laser 

Bệnh dày sừng da dầu được áp dụng điều trị bằng phương pháp laser

Một số biện pháp thường được áp dụng để loại bỏ nốt dày sừng da dầu có thể kể đến như laser, đốt điện, sử dụng khí Nitơ để thực hiện đốt lạnh,… Tuy nhiên, sau khi áp dụng phương pháp điều trị này, bệnh chỉ có thể được cải thiện tạm thời. Những nốt dày sừng vẫn có thể tái phát trở lại trong tương lai.

Trong trường hợp dày sừng da dầu bị viêm nhiễm, chảy máu hoặc có biến đổi màu da mà không do bất cứ tác động nào gây ra thì bạn nên cẩn trọng. Hãy đi kiểm tra, thăm khám sớm để nhận biết đây có phải là dấu hiệu của ung thư hay không, từ đó áp dụng phương pháp điều trị phù hợp và kịp thời.

Nên đi kiểm tra tại các chuyên khoa Da liễu nếu da có biểu hiện bất thường

Nên đi kiểm tra tại các chuyên khoa Da liễu nếu da có biểu hiện bất thường

Bên cạnh đó, thuốc điều trị, nhất là các loại thuốc hóa trị sẽ có nguy cơ gây ra tác dụng phụ là các nốt dày sừng da dầu với một số đặc điểm như sưng, đỏ, đóng vảy, dễ nhiễm trùng,... Những trường hợp này cần điều trị sớm để tránh gây viêm da.

Trên đây là một số thông tin về bệnh dày sừng da dầu. Căn bệnh này không nguy hiểm nhưng lại dễ nhầm lẫn với một số bệnh lý da nghiêm trọng khác, đặc biệt là ung thư da. Vì thế, tìm hiểu để biết cách nhận biết dấu hiệu, thăm khám kịp thời cũng là điều cần thiết.

Nếu bạn muốn kiểm tra những bất thường trên da, có thể liên hệ đến Khoa Da liễu, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đây là nơi quy tụ các bác sĩ có chuyên môn cao và được đầu tư các trang thiết bị hiện đại đồng thời luôn được cập nhật những phương pháp điều trị bệnh mới và mang đến hiệu quả tối ưu.

Quý khách vui lòng liên hệ đến Tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn cụ thể và hướng dẫn đặt lịch khám sớm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.