Tin tức

Bác sĩ điểm danh 5 triệu chứng bệnh gan mật thường gặp

Ngày 06/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Những bệnh lý gan mật hiện nay xuất hiện ngày càng phổ biến, đặc biệt gia tăng ở người trẻ và những người trong độ tuổi lao động, ở nam nhiều hơn nữ. Không ít trường hợp phát hiện bệnh muộn, biến chứng nặng đe dọa tới sức khỏe và tính mạng. Do đó, hiểu để nhận biết triệu chứng bệnh gan mật là rất quan trọng để phát hiện điều trị bệnh sớm và hiệu quả.

1. Bệnh gan mật là những chứng bệnh phổ biến

Gan là một trong những cơ quan nội tạng lớn và quan trọng nhất của cơ thể với nhiều chức năng, trong đó vai trò thường được nhắc đến là đào thải những chất độc hại, dư thừa ra khỏi cơ thể. Ngoài ra, gan còn sản xuất dịch mật giúp tiêu hóa thức ăn, đặc biệt là chất béo để cơ thể hấp thu, sử dụng. Dịch mật từ gan sản xuất được lưu trữ tại túi mật, sau đó mới điều tiết xuống hệ tiêu hóa để sử dụng.

Bệnh lý gan mật là những bệnh thường gặp nhất

Bệnh lý gan mật là những bệnh thường gặp nhất

Do đó, các bệnh lý gan mật thường gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe, hoạt động tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng của người bệnh. Những năm gần đây, thống kê cho thấy số bệnh nhân mắc bệnh gan mật tại Việt Nam đang có xu hướng tăng nhanh. Hiện có khoảng 7.8 triệu người dân được xác định mắc bệnh viêm gan B mạn tính, khoảng 6000 bệnh nhân ung thư gan và số người tử vong hàng năm vì những bệnh lý này cũng không hề nhỏ.

Một trong những nguyên nhân khiến bệnh lý gan mật trở nên phổ biến và nhức nhối ngày nay là do tác động của lối sống hiện đại. Hàng ngày, gan phải chịu sự tấn công của nhiều yếu tố có hại từ môi trường như: virus, rượu bia, thực phẩm bẩn, thuốc kháng sinh, thuốc điều trị, hóa chất độc hại,… Tất cả đều dễ khiến mô gan bị tổn thương và suy giảm chức năng.

Số người mắc bệnh gan mật tăng do lối sống thiếu lành mạnh

Số người mắc bệnh gan mật tăng do lối sống thiếu lành mạnh

Ngoài ra, có đến 60% dân số Việt Nam chưa có khái niệm và hiểu biết về các bệnh lý gan mật cũng như biện pháp phòng ngừa, phát hiện bệnh sớm. Hầu hết bệnh lý gan mật giai đoạn đầu không hoặc có ít triệu chứng rõ rệt, người bệnh thường có tâm lý chủ quan, bỏ qua dấu hiệu bệnh. Tới khi triệu chứng nặng thì bệnh đã chuyển thành xơ gan, ung thư gan khó điều trị, dễ gây tử vong.

Vì thế, phổ biến kiến thức về các bệnh lý gan mật bao gồm triệu chứng, cách phòng ngừa và điều trị là rất quan trọng. Nếu bạn đang gặp phải các dấu hiệu bất thường dưới đây, hãy đi khám sàng lọc gan mật sớm để tìm nguyên nhân.

2. Triệu chứng bệnh gan mật điển hình nhất

Triệu chứng bệnh gan mật ở mỗi người có thể khác nhau, song phổ biến là các bất thường sau:

2.1. Cơ thể thường xuyên mệt mỏi

Khi gan không khỏe mạnh, hoạt động bài tiết loại bỏ các độc tố trong máu cũng bị ảnh hưởng, đây là một trong những nguyên nhân khiến sức khỏe suy giảm, người bệnh thường xuyên thấy mệt mỏi và kiệt sức.

Hãy thử cải thiện lối sống lành mạnh, sinh hoạt khoa học và ăn uống điều độ hơn, nếu tình trạng sức khỏe không tốt hơn hãy sớm đi khám bệnh lý gan mật.

2.2. Buồn nôn, chán ăn, ăn không ngon miệng

Đây là nhóm triệu chứng rối loạn tiêu hóa thường gặp trong các bệnh lý gan mật, khiến người bệnh không muốn ăn hoặc ăn không ngon miệng. Nguyên nhân là do hoạt động sản xuất, bài tiết mật của gan giảm khiến hệ tiêu hóa không “xử lý” được chất béo để hấp thu. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động tiêu hóa, khiến người bệnh có cảm giác chán ăn, buồn nôn.

2.3. Triệu chứng viêm gan virus

Viêm gan virus là một trong những bệnh lý về gan phổ biến nhất do sự tấn công gan của virus, thường gặp nhất là virus viêm gan A, B và C. Khi ăn phải thức ăn, thức uống chứa virus, cơ thể bạn có thể bị nhiễm các loại virus này hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch tiết tiêu hóa của người bệnh. 

Triệu chứng sớm của bệnh thường mơ hồ gồm: buồn nôn, mệt mỏi, sốt, chán ăn, sụt cân,… Nặng hơn là các triệu chứng như vàng da, nước tiểu sẫm màu, thiếu máu, xuất huyết,… Người bệnh cần điều trị tích cực để hồi phục gan và chức năng gan, giảm các triệu chứng bệnh.

2.4. Nước tiểu sẫm màu

Nước tiểu sẫm màu có thể do rất nhiều nguyên nhân, thường do uống ít nước hoặc uống thuốc gây màu trong nước tiểu. Tuy nhiên nếu không phải do nguyên nhân này, nước tiểu của bạn trở nên sậm màu hơn trong nhiều ngày, ngược lại phân bạc màu thì có thể là triệu chứng bệnh gan mật.

Nước tiểu sẫm màu có thể do chức năng gan suy giảm

Nước tiểu sẫm màu có thể do chức năng gan suy giảm

Triệu chứng bệnh gan mật này xuất hiện thường khi bệnh đã ở mức nghiêm trọng, chức năng gan suy giảm nhiều nên cần khám và điều trị sớm.

2.5. Vàng da

Dấu hiệu điển hình khác của bệnh lý gan mật là chứng vàng da và vàng ở niêm mạc mắt (phần lòng trắng của mắt). Triệu chứng này xuất hiện do chức năng chuyển hóa, thanh thải của gan kém dẫn tới tích tụ sắc tố mật bilirubin trong máu.

Bệnh lý gan mật bạn có thể đang gặp phải nếu có triệu chứng này là ứ mật, viêm gan, xơ gan, suy giảm chức năng gan,…

3. Cần làm gì để ngăn ngừa bệnh lý gan mật?

Để ngăn ngừa triệu chứng bệnh gan mật và có một lá gan khỏe mạnh, quan trọng nhất là cần có một chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh như sau:

3.1. Chế độ ăn uống lành mạnh

  • Đầu tiên cần hạn chế thực phẩm và thức uống gây hại cho gan như: ngũ cốc tinh chế, cà phê, bia rượu, thuốc lá,…

  • Ăn nhiều rau tươi có màu xanh đậm như: rau ngót, bắp cải xanh, rau bina,…

  • Uống nhiều nước, có thể tập thói quen uống một ly nước chanh mỗi ngày để thanh nhiệt, giải độc cơ thể.

  • Ăn các loại quả tốt cho gan mật như: quả bơ, quả óc chó, các loại quả mọng,…

Ngủ đủ giấc giúp gan khỏe mạnh hơn

Ngủ đủ giấc giúp gan khỏe mạnh hơn

3.2. Ngủ đủ giấc

Thời gian ngủ là thời gian gan hoạt động mạnh mẽ nhất để thải bỏ độc tố trong máu và bảo vệ sức khỏe. Vì thế, hãy đảm bảo ngủ đủ 7 - 8 giờ mỗi đêm, đi ngủ trước 11 giờ để có một lá gan khỏe mạnh.

3.3. Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên là thói quen tốt cho sức khỏe cũng như hoạt động của các cơ quan nội tạng, tiêu hóa trong đó có gan mật. Hãy duy trì thói quen tốt này để có một sức khỏe tốt, dẻo dai.

Nếu có các dấu hiệu nghi ngờ, hãy sớm tới cơ sở chuyên khoa khám để tìm nguyên nhân bệnh lý và điều trị. Hãy liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để đặt lịch khám và tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.