Tin tức

Bác sĩ giải đáp: bệnh cường giáp có thai được không?

Ngày 21/12/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Nữ giới có tỉ lệ mắc bệnh cường giáp cao hơn rất nhiều so với nam giới. Hơn nữa, hormone do tuyến giáp tiết ra tham gia vào rất nhiều quá trình trong cơ thể, ảnh hưởng đến hoạt động của mọi cơ quan của cơ thể khiến nhiều chị em lo lắng về thiên chức làm mẹ của mình. Vậy cụ thể, bị bệnh cường giáp có thai được không?

1. Bệnh cường giáp có thai được không

Tuyến giáp có vai trò quan trọng với sức khỏe nói chung và chức năng sinh sản nói riêng bởi hormone do tuyến giáp sản xuất đều tham gia vào nhiều quá trình khi mang thai và nuôi con. Thực tế Bệnh cường giáp ở phụ nữ làm tăng nguy cơ kinh nguyệt không đều, dẫn đến khó thụ thai, vô sinh, hiếm muộn,…

bệnh cường giáp có thai được không

Phụ nữ là đối tượng mắc bệnh cường giáp cao hơn nam

Tuy nhiên điều này không có nghĩa là bệnh nhân cường giáp không thể mang thai và sinh con. Các chuyên gia y tế cho biết, nếu phụ nữ điều trị bệnh cường giáp tích cực, đúng liệu trình và hiệu quả, họ vẫn có thể mang thai và sinh con như bình thường. Tuy nhiên để đảm bảo sự phát triển tốt nhất cho bé và sức khỏe cho mẹ, phụ nữ mắc bệnh nên điều trị rối loạn cường giáp ổn định trước khi có thai và sinh sản.

Nếu bạn dùng thuốc điều trị cường giáp kéo dài, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về việc tiếp tục sử dụng thuốc trong thời gian mang thai hoặc điều trị. Ngoài ra trong quá trình mang thai, mẹ bầu cũng cần thường xuyên đi thăm khám, theo dõi bệnh để có thể can thiệp sớm ngay khi xuất hiện triệu chứng bệnh.

Nếu điều trị cường giáp chưa khỏi mà người bệnh mang thai, họ sẽ phải đối diện với nguy cơ cao hơn mắc biến chứng thai kỳ như: sinh non, sảy thai, thai chết lưu,… Đặc biệt nếu xuất hiện những cơn nhiễm độc giáp kịch phát, tính mạng của cả mẹ và bé đều bị đe dọa nếu cấp cứu và điều trị không kịp thời.

Thai nhi cũng bị ảnh hưởng khi mẹ bị cường giáp

 Thai nhi cũng bị ảnh hưởng khi mẹ bị cường giáp

Thông thường, phụ nữ ở độ tuổi sinh sản khi mắc bệnh cường giáp sẽ được ưu tiên điều trị ổn định trước khi mang thai. Nhưng nếu xác định mang thai, sử dụng thuốc có thể gây hại cho thai nên phẫu thuật sẽ được xem xét. Thời điểm phẫu thuật trị bệnh cường giáp tốt nhất là nửa đầu thai kỳ, khi thai đã ổn định nhưng chưa phát triển triệu chứng, biến chứng bệnh quá mức.

Như vậy, nếu bạn đang thắc mắc bệnh cường giáp có thai được không thì câu trả lời là có, nhưng cần làm theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

2. Điều trị bệnh cường giáp cho phụ nữ mang thai

Bệnh cường giáp không khó chữa, tuy nhiên phát hiện sớm và điều trị đúng cách sẽ hạn chế biến chứng bệnh gây ra cho cả sức khỏe của mẹ và bé. Vì thế phụ nữ mang thai cần cẩn trọng, tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng bất cứ thuốc điều trị hay liệu pháp điều trị nào. 

2.1. Nguyên tắc điều trị

Ngoài nắm được bệnh cường giáp có thai được không, chị em cũng cần biết 5 nguyên tắc quan trọng nhất mà mẹ bầu hoặc người dự định mang thai mắc bệnh cường giáp cần lưu ý:

Nguyên tắc 1: Việc sử dụng thuốc và can thiệp điều trị ở phụ nữ mang thai rất hạn chế, vì thế nên điều trị bệnh Tuyến giáp ổn định trước khi mang thai.

Nguyên tắc 2: Phụ nữ mang thai vẫn có thể nuôi trẻ có sức khỏe bình thường nếu theo dõi chặt chẽ, tuân thủ theo điều trị, đặc biệt là việc sử dụng thuốc thường xuyên dưới sự giám sát của bác sĩ. Vì thế tuyệt đối không nên tự ý bỏ thai khi biết bản thân mắc bệnh.

Thai phụ bị cường giáp cần điều trị bằng thuốc kháng giáp theo chỉ định của bác sĩ

Thai phụ bị cường giáp cần điều trị bằng thuốc kháng giáp theo chỉ định của bác sĩ

Nguyên tắc 3: Ưu tiên dùng thuốc kháng giáp liều thấp theo y bệnh của bác sĩ để điều trị bệnh cường giáp trong thai kỳ. Điều này có thể không đảm bảo nồng độ hormone và hoạt động tuyến giáp trở lại bình thường song nó an toàn với sức khỏe của mẹ và bé.

Nguyên tắc 4: Có nhiều loại thuốc kháng giáp có hiệu quả khác nhau, phù hợp với từng giai đoạn mang thai và sinh con của người bị mắc bệnh cường giáp. Do đó, việc sử dụng bất kì loại thuốc nào thì luôn cần theo y lệnh của bác sĩ.

2.2. Phương pháp điều trị bệnh cường giáp ở phụ nữ mang thai

Đa phần các trường hợp người mẹ mang thai bị cường giáp nếu điều trị và theo dõi theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ thì con sinh ra vẫn khỏe mạnh bình thường. 

Điều trị cường giáp nhẹ

Khi thai phụ không có triệu chứng bệnh rõ ràng, kể cả khi xét nghiệm nồng độ Thyroxin trong máu thì kết quả cũng không quá cao, phương pháp điều trị cần áp dụng là không sử dụng thuốc và theo dõi chặt chẽ, kiểm soát bệnh bằng chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý.

Phụ nữ mang thai thường hạn chế điều trị cường giáp bằng phẫu thuật

Phụ nữ mang thai thường hạn chế điều trị cường giáp bằng phẫu thuật

Điều trị cường giáp nặng

Thuốc kháng giáp liều cao, tác dụng mạnh áp dụng cho trường hợp phụ nữ mang thai nặng cần được theo dõi thường xuyên. Nếu không kiểm soát tốt, thuốc có thể thấm qua máu vào thai, khiến thai bị suy giáp hoặc rối loạn tuyến giáp khác. Thông thường thuốc kháng giáp PTU liều thấp hoặc điều trị nội khoa vẫn được ưu tiên. Nếu không đáp ứng với điều trị này, bác sĩ sẽ cân nhắc mổ loại bỏ bướu tuyến giáp.

Phẫu thuật là phương pháp điều trị hạn chế bởi việc sử dụng thuốc mê là không có lợi cho thai nhi. Điều trị bằng iod phóng xạ cũng rất nguy hiểm với thai nhi, có thể phá hủy hoàn toàn tuyến giáp ở trẻ hoặc trẻ sinh ra cũng bị rối loạn tuyến giáp tương tự.

Triệu chứng run tay, đánh trống ngực, nhịp tim nhanh do cường giáp sẽ được khắc phục với thuốc chẹn beta. Tuy nhiên ở phụ nữ mang thai, chỉ dùng loại thuốc này khi cần thiết để hạn chế ảnh hưởng đến sự phát triển của thai.

Bỏ thai 

Rất hiếm trường hợp phụ nữ mang thai bị cường giáp phải phẫu thuật bỏ thai, chỉ trong trường hợp thai nhi chết lưu hoặc dị tật bẩm sinh nặng. Lúc này cũng cần điều trị cho bệnh cường giáp ổn định hơn mới bỏ thai để tránh biến chứng cấp đe dọa đến tính mạng.

Bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị bệnh phù hợp nhất

Bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị bệnh phù hợp nhất

Như vậy thông tin trong bài viết này đã giải đáp thắc mắc bệnh cường giáp có thai được không cách điều trị bệnh hiệu quả nhất. Nếu cần tư vấn khám, chữa bệnh cụ thể hơn, hãy đến trực tiếp hệ thống Y tế MEDLATEC hoặc hotline 1900 56 56 56

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.