Tin tức

Bác sĩ giải đáp các thắc mắc liên quan đến xét nghiệm máu

Ngày 20/12/2019
BS. Lưu Thị Hà An, Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Xét nghiệm máu là một trong những phương pháp hỗ trợ bác sĩ trong việc chẩn đoán bệnh nhanh và chính xác nhất. Không chỉ những người đang mắc bệnh mới cần phải thực hiện xét nghiệm máu mà người bình thường cũng nên đi xét nghiệm máu định kỳ để hiểu rõ về tình trạng sức khỏe của bản thân.

1. Xét nghiệm máu giúp phát hiện các bệnh gì?

Phương pháp xét nghiệm máu giúp cho các bác sĩ có thể theo dõi, đánh giá tình trạng sức khỏe và phát hiện được nhiều bệnh lý một cách nhanh chóng thông quá các chỉ số xét nghiệm máu.

Phương pháp này giúp phát hiện các bệnh sau:

Các bệnh về máu và thành phần có trong máu

Khi đi xét nghiệm máu có thể biết về các bệnh liên quan đến máu và những thành phần có trong máu. Những bệnh phát hiện được khi xét nghiệm máu có thể kể đến như thiếu máu, viêm nhiễm, những vấn đề về đông máu, bệnh máu ác tính hoặc là rối loạn miễn dịch.

Xét nghiệm máu có thể giúp phát hiện các bệnh liên quan đến máu

Xét nghiệm máu có thể giúp phát hiện các bệnh liên quan đến máu

Các bệnh liên quan đến đường huyết

Khi xét nghiệm máu sẽ cho ra kết quả lượng đường có trong máu. Thông qua các chỉ số khi tiến hành xét nghiệm máu mà có thể xác định lượng đường huyết có nằm ngoài khoảng sinh lý hay không.

Các bệnh liên quan đến thận và chức năng hoạt động của thận

Có nhiều phương pháp để chẩn đoán các bệnh liên quan đến thận, trong đó xét nghiệm máu là một phương pháp cho ra kết quả nhanh và chính xác. Chỉ số ure và creatinin máu sẽ giúp bác sĩ đánh giá chức năng của thận. Nếu như các chỉ số bất thường thì người được xét nghiệm có thể đã mắc các bệnh lý liên quan đến chức năng hoạt động của thận.

Tình trạng tế bào tim bị tổn thương

Đối với các bệnh nhân thường xuyên có triệu chứng đau tim thì thường bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm troponin trong máu (một protein có tác dụng điều hòa co cơ). Với kết quả xét nghiệm máu, bác sĩ có thể biết được tình trạng các tế bào tim có bị tổn thương hay không.

Các bệnh liên quan đến canxi máu

Canxi chính là khoáng chất quan trọng đối với cơ thể con người. Nếu lượng canxi trong máu ở mức quá cao thì có thể dẫn đến các dấu hiệu bệnh lý liên quan đến thận, xương, ung thư và những bệnh lý khác. Xét nghiệm máu sẽ giúp xác định chính xác chỉ số canxi máu, từ đó giúp bác sĩ đánh giá tình hình sức khỏe của bệnh nhân.

Nguy cơ bệnh tim và rối loạn mỡ máu

Ngoài ra, xét nghiệm này còn giúp bác sĩ xác định được nguy cơ mắc bệnh tim và mạch vành ở bệnh nhân thông qua các thông số liên quan đến cholesterol:

  • Nồng độ cholesterol xấu: Sự tích tụ cholesterol xấu gây ra tắc nghẽn trong lòng mạch máu, gây xơ vữa động mạch.

  • Nồng độ cholesterol tốt: Loại cholesterol này làm giảm tình trạng tắc nghẽn trong động mạch.

  • Triglyceride: Là một loại chất béo có trong máu.

2. Đi xét nghiệm máu ăn sáng được không?

Tùy vào từng chỉ số xét nghiệm cụ thể bạn được chỉ định mà việc hấp thụ thức ăn có thể ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm. Chính vì vậy mà trước đi xét nghiệm máu, người bệnh nên biết rõ với những loại xét nghiệm máu nào thì được ăn sáng, loại xét nghiệm nào thì nên nhịn ăn sáng để kết quả được chính xác nhất.

Xét nghiệm máu liên quan đến đường huyết, mỡ máu cần nhịn ăn sáng

Xét nghiệm máu liên quan đến đường huyết, mỡ máu cần nhịn ăn sáng

Những loại xét nghiệm cần phải nhịn ăn sáng

Đối với những xét nghiệm liên quan đến đường huyết, mỡ máu, các bệnh liên quan đến tim mạch, các bệnh về gan mật, bệnh gout thì cần phải nhịn ăn sáng. Những xét nghiệm về các bệnh này chỉ cho kết quả chính xác nhất khi mà người bệnh nhịn đói từ 4 - 6 giờ.

Lý do là bởi xét nghiệm sau khi ăn sẽ khiến các chỉ số cần khảo sát bị biến động, dẫn đến kết quả xét nghiệm không còn chính xác, ảnh hưởng đến kết luận của bác sĩ.

Đối với những xét nghiệm trên, để thu được kết quả chính xác nhất bạn không chỉ cần phải nhịn ăn sáng mà còn nên tránh sử dụng các chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá. Tốt nhất khi đi xét nghiệm máu, để tránh gặp phải tình trạng quá đói do nhịn ăn thì bạn nên đi xét nghiệm sớm vào buổi sáng. Sau khi xét nghiệm xong, bạn có thể ăn uống bình thường để nạp năng lượng cho cơ thể.

Những loại xét nghiệm máu không cần phải nhịn ăn sáng

Làm các xét nghiệm HIV, xét nghiệm cường giáp, xét nghiệm suy thận thì người bệnh đi xét nghiệm có thể ăn sáng. Đối với những xét nghiệm này, nếu bạn ăn sáng thì cũng sẽ không ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm cuối cùng.

3. Đi xét nghiệm máu ở đâu uy tín?

Hiện nay, ở các cơ sở bệnh viện đều có dịch vụ xét nghiệm máu. Tuy nhiên, để kết quả xét nghiệm máu chính xác, cơ sở y tế cần phải có các thiết bị y tế hiện đại, kỹ thuật tiên tiến, bác sĩ có trình độ chuyên môn giỏi. Vì vậy bạn nên chọn những bệnh viện, cơ sở y tế đáng tin cậy.

Xét nghiệm máu ở MEDLATEC an toàn, chính xác

Xét nghiệm máu ở MEDLATEC an toàn, chính xác

Một trong những địa chỉ xét nghiệm máu ở Hà Nội vô cùng uy tín, dịch vụ chất lượng mang lại kết quả chính xác và sự hài lòng cho khách hàng là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

MEDLATEC tự hào là đơn vị với những ưu điểm:

  • Đội ngũ y bác sĩ giỏi, nhiều năm trong nghề, sẽ có những chẩn đoán chính xác nhất về tình trạng sức khỏe của bạn.

  • Trang thiết bị hiện đại bậc nhất, giúp đảm bảo kết quả có độ chính xác cao.

Hiện nay, MEDLATEC còn có dịch vụ xét nghiệm máu tại nhà nên có thể đáp ứng tối đa nhu cầu của bạn, đặc biệt là đối với những người bận rộn, người già yếu. Với đội ngũ bác sĩ chuyên nghiệp, sẽ cho kết quả xét nghiệm trong khoảng thời gian ngắn và chính xác nhất.

Xét nghiệm máu ở MEDLATEC cho kết quả nhanh và chính xác

Xét nghiệm máu ở MEDLATEC cho kết quả nhanh và chính xác

Hiện, MEDLATEC còn thực hiện bảo lãnh viện phí với các thẻ bảo hiểm như Manulife, Bảo Việt, bảo hiểm dầu khí PVI. Ngoài ra, còn hỗ trợ giải quyết thủ tục 24/7, kể cả thứ Bảy, Chủ Nhật, ngày lễ, Tết. Từ đó, giúp giảm thiểu chi phí cho khách hàng cũng như hỗ trợ được khách hàng tận tình nhất.

Nếu còn thắc mắc về vấn đề xét nghiệm máu, các bạn hãy liên hệ ngay với MEDLATEC để được tư vấn ngay.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.