Tin tức

Bác sĩ giải đáp: Chảy máu âm đạo bất thường nguy hiểm như thế nào?

Ngày 08/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chảy máu âm đạo bất thường là một dấu hiệu cảnh báo sức khỏe của bạn đang có vấn đề, nhất là tình trạng chảy máu sau khi quan hệ tình dục hoặc xuất huyết âm đạo trong thời kỳ mãn kinh. Đây là vấn đề mà mỗi phụ nữ cần lưu ý để kịp thời chủ động bảo vệ sức khỏe của mình.

1. Thế nào là tình trạng chảy máu âm đạo bất thường?

Hiện tượng âm đạo ra máu vào đúng chu kỳ kinh nguyệt là hiện tượng sinh lý bình thường ở phụ nữ và không có gì đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu bạn bị xuất huyết âm đạo trong những trường hợp dưới đây thì bạn cần hết sức thận trọng: 

- Hiện tượng xuất huyết âm đạo khi chưa đến kỳ kinh.

- Chảy máu bất thường sau khi quan hệ tình dục. 

- Trong chu kỳ kinh nguyệt, lượng máu chảy ra nhiều bất thường 1 - 2h phải thay 1 băng vệ sinh dày (tương đường >80ml máu kinh) hoặc chu kỳ kinh kéo dài bất thường > 38 ngày hoặc ngắn bất thường < 24 ngày. 

Chảy máu âm đạo bất thường

Chảy máu vùng âm đạo bất thường là một dấu hiệu cảnh báo bệnh lý

- Thời kỳ kinh nguyệt kéo dài trên 7 ngày và lượng kinh trên 80ml. 

- Thường xuyên xảy ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt

- Xuất huyết tử cung sau thời kỳ mãn kinh.

- Xuất huyết âm đạo trong giai đoạn đang mang thai. 

- Xuất huyết âm đạo kèm theo những triệu chứng như mệt mỏi, cơ thể suy nhược, chóng mặt,…

2. Những nguyên nhân gây ra tình trạng chảy máu âm đạo bất thường

Rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng xuất huyết âm đạo bất thường, có thể là do sự rối loạn nội tiết tố, do một số bệnh lý hay tình trạng này cũng có thể do thói quen sinh hoạt không khoa học gây ra. Dưới đây là những nguyên nhân cụ thể gây chảy máu âm đạo bất thường

Rối loạn nội tiết tố: Tình trạng mất cân bằng giữa hai loại hormon: Estrogen và progesterone chính là nguyên nhân dẫn đến rối loạn kinh nguyệt và gây ra xuất huyết âm đạo bất thường. Để chắc chắn về vấn đề này, bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân thực hiện một số xét nghiệm, siêu âm cần thiết. 

Xuất huyết âm đạo bất thường do các bệnh các bệnh phụ khoa

Xuất huyết âm đạo bất thường do các bệnh các bệnh phụ khoa

Dấu hiệu rụng trứng: Trong một vài trường hợp, chảy máu bất thường ở vùng âm đạo cũng có thể là dấu hiệu rụng trứng.

Sử dụng thuốc nội tiết: Một số trường hợp chảy máu là do sử dụng thuốc nội tiết, chẳng hạn như thuốc tránh thai khẩn cấp. Loại thuốc này có thể gây ra hiện tượng chảy máu vùng kín trong khoảng vài ngày hoặc vài tuần khi dùng thuốc. 

Các bệnh lý bệnh phụ khoa: Khi mắc một số bệnh lý phụ khoa như u xơ tử cung, bệnh polyp cổ tử cung, viêm niêm mạc tử cung hay nguy hiểm hơn là ung thư cổ tử cung, ung thư nội mạc tử cung,... thì chị em rất có thể sẽ thấy xuất hiện tình trạng chảy máu bất thường ở vùng âm đạo. Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể xuất hiện một vài triệu chứng khác như rối loạn tiểu tiện, đau bụng, rối loạn kinh nguyệt,…

Quan hệ tình dục không lành mạnh cũng là một nguyên nhân khiến âm đạo của phụ nữ bị xuất huyết bất thường. 

Hậu sản: Sản dịch là một lượng máu còn sót lại trong cơ thể sản phụ. Sau khi sinh khoảng 3 đến 4 tuần thì lượng máu này sẽ ít dần và hết. Nhưng nếu tình trạng này kéo dài hoặc lượng máu nhiều, có mùi hôi hoặc kèm theo có sốt thì bạn cần đi khám sớm. 

Chảy máu bất thường ở vùng âm đạo có thể liên quan đến nguy cơ sảy thai

Chảy máu bất thường ở vùng âm đạo có thể liên quan đến nguy cơ sảy thai

Do phá thai, sảy thai hoặc mang thai ngoài tử cung.

Do dụng cụ tránh thai: Một số trường hợp đặt dụng cụ tránh thai như cấy que tránh thai, đặt vòng tránh thai cũng khiến dẫn tới chảy máu âm đạo bất thường. 

Do một số bệnh lý khác: Chẳng hạn như những bệnh về tuyến giáp, bệnh đái tháo đường, sốt xuất huyết, viêm gan, sử dụng thuốc chống đông, sử dụng corticoid kéo dài,... Bên cạnh đó, áp lực công việc, căng thẳng trong cuộc sống,… cũng là nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt và tình trạng chảy máu bất thường. 

3. Chảy máu âm đạo bất thường nguy hiểm như thế nào?

Chảy máu vùng âm đạo bất thường không chỉ là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề về sức khỏe mà còn có ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý ở phụ nữ. Nếu không được điều trị kịp thời, người bệnh có thể phải đối mặt với những biến chứng nguy hiểm như sau: 

- Cơ thể mệt mỏi, suy nhược do mất máu kéo dài: Trong trường hợp lượng máu mất đi quá nhiều, người bệnh sẽ có nguy cơ bị thiếu máu, suy nhược cơ thể, kèm theo đó là một số triệu chứng bất thường như hoa mắt, chóng mắt. Nghiêm trọng hơn có thể ảnh hưởng đến tính mạng nếu không được xử lý kịp thời. 

- Ảnh hưởng tới khả năng sinh sản: Nếu tình trạng chảy máu âm đạo bất thường là do những bệnh lý phụ khoa gây ra nhưng không được xử lý sớm thì có thể ảnh hưởng đến các cơ quan sinh sản khác, về lâu dài ảnh hưởng đến khả năng thụ thai, nguy cơ vô sinh hoặc làm tăng nguy cơ sảy thai. 

- Giảm chất lượng cuộc sống: Tình trạng xuất huyết âm đạo một cách bất thường luôn khiến chị em vô cùng lo lắng vì thế rất dễ dẫn đến căng thẳng, làm giảm chất lượng sống người bệnh. 

Nếu gặp phải một số bệnh lý nguy hiểm, đặc biệt là ung thư cổ tử cung thì cần phải điều trị sớm mới có thể mang lại hiệu quả tích cực.

4. Cần phải làm gì để phòng tránh chảy máu âm đạo bất thường?

Để phòng ngừa tình trạng chảy máu âm đạo bất thường, bạn có thể tham khảo một số gợi ý sau: 

- Duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh, khoa học để cân bằng nội tiết tố. 

- Không lạm dụng thuốc tránh thai.

- Vệ sinh vùng kín đúng cách để tránh bị viêm nhiễm vùng kín. 

Nên đi khám sớm nếu có dấu hiệu bất thường

Nên đi khám sớm nếu có dấu hiệu bất thường

- Nếu thấy có hiện tượng bất thường, cần đi khám sớm để được các bác sĩ chẩn đoán bệnh và lên phác đồ điều trị. 

- Trong quá trình điều trị, cần tuyệt đối tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, uống thuốc đúng liều lượng và thời gian, ăn uống theo chế độ và hạn chế quan hệ tình dục khi đang điều trị. 

Tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang triển khai nhiều gói dịch vụ về khám và sàng lọc những bệnh phụ khoa, giúp chị em có thể phát hiện sớm bệnh ngay cả khi chưa có triệu chứng để điều trị kịp thời. Đây chính là phương pháp giúp bạn bảo vệ sức khỏe của mình một cách tốt nhất. 

Nếu còn thắc mắc về tình trạng chảy máu âm đạo bất thường hay những vấn đề sức khỏe khác hoặc muốn đặt lịch khám sớm, bạn hãy gọi đến tổng đài 1900 56 56 56, chuyên gia của MEDLATEC sẽ hỗ trợ bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.