Tin tức

Bác sĩ giải đáp: Chữa tủy răng có đau không?

Ngày 27/05/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hiện nay, chữa tủy răng là một trong những phương pháp điều trị các vấn đề về răng miệng rất hiệu quả. Tuy nhiên, nhiều người vẫn rất lo lắng, phân vân về việc chữa tủy răng có đau không, nên chữa tủy răng ở đâu? Để tìm lời giải đáp cho câu hỏi này, mời bạn tham khảo những thông tin trong bài viết dưới đây.

1. Phương pháp chữa tủy răng hay điều trị tủy răng là gì?

1.1. Tủy răng là gì?

Tủy răng gồm có mạch máu, thần kinh. Đây là một mô liên kết đặc biệt với vai trò dẫn truyền thần kinh, nuôi dưỡng răng. Trong trường hợp tủy bị viêm sẽ dễ dẫn đến tình trạng sung huyết, đau nhức và nghiêm trọng hơn là hoại tử tủy. 

Chữa tủy răng có đau không 

Tủy răng là một mô liên kết đặc biệt

Những bệnh lý về tủy răng rất phổ biến, đặc biệt đây chính là biến chứng thường gặp của bệnh sâu răng khi không được chữa trị đúng cách và kịp thời. Cụ thể là vi khuẩn có thể xâm nhập vào những lỗ sâu răng và tấn công tủy. Người bệnh có thể đau âm ỉ, đau từng cơn, có những lúc đau dữ dội. 

Trong trường hợp răng bị chấn thương (bị vỡ, mẻ, gãy,…) cũng khiến cho tủy răng bị hở và nếu như không khắc phục sớm rất dễ dẫn đến nhiễm trùng cấp, khiến cho người bệnh cảm thấy đau dữ dội ở răng. 

Một số trường hợp răng bị tổn thương kín do va đập mạnh, chịu ảnh hưởng của hóa chất, bị tăng áp suất,… có thể ảnh hưởng đến tủy, có thể gây “chết” tủy mạn tính. Khi đó, răng của bạn có thể không có những dấu hiệu đặc biệt nhưng nó có thể gây ra những biến chứng nặng nề, chẳng hạn như tình trạng áp xe lan tỏa hoặc tình trạng tiêu xương ổ răng. 

1.2. Chữa tủy răng là gì?

Chữa tủy răng hay điều trị tủy răng là một phương pháp điều trị các bệnh về răng rất phổ biến hiện nay. Trước đây, khi điều trị những bệnh lý về tủy răng, chúng ta thường phải nhổ bỏ răng. Nhưng ngày nay, phương pháp chữa tủy răng đã có thể khắc phục được điều này.

Bệnh nhân đau nhức khi tủy răng bị tổn thương

Bệnh nhân đau nhức khi tủy răng bị tổn thương

Điều trị tủy răng là việc loại bỏ hết phần tủy răng kể cả phần tủy buồng và tủy chân. Sau đó, các bác sĩ nha khoa sẽ làm sạch và đồng thời hàn kín lại hệ thống ống tủy. Đây là phương pháp rất hiệu quả vừa có thể điều trị bệnh nhưng vẫn có thể giúp bệnh nhân giữ được răng, giữ cho răng chắc hơn và tránh khỏi những biến chứng về sau. 

2. Tại sao cần phải điều trị tủy răng?

2.1. Những dấu hiệu khi gặp phải vấn đề về tủy răng

Khi tủy răng bị tổn thương, bạn có thể gặp phải những dấu hiệu dưới đây: 

Những cơn đau: Đây là dấu hiệu rõ nhất. Bạn có thể đau theo từng cơn, cũng có thể chỉ đau nhẹ tại chỗ nhưng cũng không ít trường hợp đau lan sang cả những răng xung quanh, thậm chí đau nhức lên đầu, đau giật. Đôi khi bạn sẽ thấy những cơn đau đến tự nhiên, nhưng nếu có sự thay đổi áp suất, kích thích nóng lạnh thì những cơn đau cũng xuất hiện nhanh chóng và dữ dội hơn. Lúc này, thuốc giảm đau cũng không thể mang lại hiệu quả. Nhiều trường hợp, những cơn đau xảy ra quá dữ dội khiến bạn phải đến thăm khám ngay lập tức để được bác sĩ điều trị.

Nên điều trị sớm để phòng ngừa biến chứng nguy hiểm

Nên điều trị sớm để phòng ngừa biến chứng nguy hiểm

Sưng lợi: Khi tủy bị tổn thương, vùng lợi tại vị trí răng bị sâu hay bị chấn thương sẽ có tình trạng sưng lên nhưng không kèm theo sưng mặt. 

Nổi nốt có chứa dịch, mủ vàng ở lợi tại vùng có răng bị sâu, chấn thương. Những trường hợp này có thể không xuất hiện những cơn đau răng. 

Những trường hợp sưng lợi, sưng mặt hay có nốt chứa dịch mủ thì rất có thể tình trạng chóp răng đã bị nhiễm trùng do tủy chết nhưng bệnh nhân không được điều trị kịp thời. Tình trạng nhiễm trùng có thể tại vị trí răng tổn thương nhưng cũng có thể đã lan rộng ra xung quanh. Lúc này, bác sĩ sẽ chỉ định chụp răng để có thể rõ hơn về tình trạng của bệnh nhân. 

2.2. Tại sao cần chữa tủy răng?

Khi bị tổn thương, tủy răng rất dễ bị viêm nhiễm dẫn đến chết tủy, thậm chí còn có thể lan xuống vùng cuống răng gây nhiễm trùng và rất nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Lúc này, bạn không chỉ gặp vấn đề về sức khỏe răng miệng mà có thể gặp những vấn đề sức khỏe toàn thân. Hơn nữa tủy răng gặp phải tình trạng viêm nhiễm cũng sẽ gây ra những cơn đau dữ dội và khiến bạn phải điều trị càng sớm càng tốt. 

3. Chữa tủy răng có đau không?

Như chúng ta đã biết, cấu tạo của tủy răng khá phức tạp vì tủy răng bao gồm cả ống tủy chính và nhiều ống tủy phụ. Do đó, lấy sạch tủy răng là một việc không đơn giản. Khi điều trị tủy răng, chúng ta cần phải đi lại bệnh viện rất nhiều lần. 

Vệ sinh răng miệng đúng cách để phòng ngừa bệnh

Vệ sinh răng miệng đúng cách để phòng ngừa bệnh

Tuy nhiên, điều mà nhiều người bệnh lo lắng nhất chính là “chữa tủy răng có đau không”. Nhiều người rất sợ đau nên rất e ngại khi điều trị tủy răng. Tuy nhiên, tùy vào mức độ bệnh của từng người mà có thể xảy ra những cơn đau khác nhau khi điều trị. Có thể nhiều bệnh nhân chỉ đau nhức nhưng cũng có bệnh nhân cảm giác đau dữ dội hơn. Tuy nhiên, trong quá trình điều trị, các bác sĩ sẽ là người tiên lượng trước được điều này và sẽ nhắc nhở, cũng như đưa ra lời khuyên để bệnh nhân yên tâm hơn. 

Trong trường hợp, trong quá trình điều trị, những cơn đau dữ dội và nghiêm trọng hơn, bạn nên đến ngay phòng khám để được các bác sĩ xử lý sớm, tránh để lại những hậu quả nghiêm trọng. 

Hiện nay, với mong muốn bảo vệ sức khỏe răng miệng một cách tốt nhất cho tất cả các khách hàng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã đầu tư các thiết bị máy móc hiện đại nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho các bác sĩ khi thăm khám, chẩn đoán và điều trị bệnh. 

Đội ngũ bác sĩ của bệnh viện đều đã có nhiều năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý về răng và luôn tận tâm với người bệnh. Bệnh nhân sẽ được tư vấn chi tiết về tình trạng hiện tại của mình, sau đó các bác sĩ sẽ đưa ra những phương pháp điều trị giúp bạn chăm sóc sức khỏe răng miệng một cách tốt nhất mà vẫn đảm bảo yêu cầu thẩm mỹ. 

Hãy gọi đến số 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.