Tin tức

Bác sĩ giải đáp: Giá xét nghiệm tiểu đường thai kỳ bao nhiêu?

Ngày 19/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tiểu đường thai kỳ thường xảy ra ở 3 tháng đầu và 3 tháng cuối của thai kỳ. Đây là vấn đề khiến nhiều mẹ bầu lo lắng vì nếu không phát hiện sớm và khắc phục đúng cách, bệnh có thể gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi. Vậy khi nào nên thực hiện xét nghiệm, giá xét nghiệm tiểu đường thai kỳ là bao nhiêu và nên thực hiện tại cơ sở y tế nào? 

1. Tiểu đường thai kỳ nguy hiểm như thế nào?

1.1. Tiểu đường thai kỳ nguy hiểm ra sao?

Sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể mẹ bầu, cụ thể là hormone nhau thai sẽ giúp thai nhi phát triển nhưng cũng có thể khiến cản trở sự hoạt động của insulin. Điều này gây ra tình trạng thiếu hụt insulin, vì thế lượng đường trong máu không thể chuyển hóa thành năng lượng tế bào, dẫn đến lượng đường huyết tăng quá mức, kháng insulin và gây ra tiểu đường thai kỳ. 

Chế độ ăn ảnh hưởng rất nhiều đến lượng đường trong cơ thể mẹ bầu

Chế độ ăn ảnh hưởng rất nhiều đến lượng đường trong cơ thể mẹ bầu

Nếu không phát hiện sớm có thể gây biến chứng xấu cho cả mẹ và thai nhi. Cụ thể như sau: 

- Đối với mẹ bầu: Một số biến chứng tiểu đường thai kỳ có thể gặp phải là hiện tượng đa ối khiến tử cung to nhanh, làm rối loạn tuần hoàn và rối loạn hô hấp đối với mẹ bầu, làm tăng nguy cơ sinh non hoặc thậm chí là sảy thai, nguy cơ huyết áp cao và tiền sản giật, mẹ bầu bị tiểu đường thường sinh khó và thời gian sinh kéo dài và nguy cơ bị băng huyết sau sinh, rối loạn đường trong máu còn có thể dẫn tới tình trạng hôn mê sâu vô cùng nguy hiểm. 

- Đối với thai nhi: Thai nhi lớn lên trong cơ thể mẹ bị tiểu đường thai kỳ sẽ có nguy cơ bị dị tật, rối loạn tăng trưởng, thai chết lưu hoặc tăng tỉ lệ tử vong sau sinh,…

1.2. Triệu chứng tiểu đường thai kỳ

Khi mang thai, bất cứ mẹ bầu nào cũng có nguy cơ bị tiểu đường thai kỳ nhưng những trường hợp sau sẽ có nguy cơ cao hơn: 

  • Những mẹ bầu bị thừa cân, béo phì. 

  • Mẹ bầu đã từng sinh em bé nặng từ 4,5kg trở lên. 

  • Đã từng bị tiểu đường thai kỳ ở lần mang thai trước. 

  • Gia đình có bố mẹ hoặc anh chị em mắc tiểu đường thai kỳ. 

Tiểu đường thai kỳ khiến mẹ bầu thường xuyên mệt mỏi

Tiểu đường thai kỳ khiến mẹ bầu thường xuyên mệt mỏi

Để phát hiện tiểu đường thai kỳ, mẹ bầu cần thực hiện xét nghiệm vì những biểu hiện của bệnh lại là những triệu chứng thường gặp trong giai đoạn mang thai. Tuy nhiên, những biểu hiện dưới đây rất có thể là lời cảnh báo về tình trạng tiểu đường thai kỳ và bạn nên sớm nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ: 

  • Thường xuyên khát, háo nước, cơn khát tăng dần

  • Mẹ bầu đi tiểu nhiều hơn bình thường

  • Hay bị khô miệng

  • Cơ thể hay mệt mỏi

2. Giá xét nghiệm tiểu đường thai kỳ là bao nhiêu?

2.1. Những phương pháp xét nghiệm tiểu đường thai kỳ

Trước khi tìm hiểu về giá xét nghiệm tiểu đường thai kỳ, mời bạn cùng tham khảo thông tin về những phương pháp thường được áp dụng để chẩn đoán tình trạng tiểu đường thai kỳ:

Phương pháp 2 bước

- Bước đầu tiên: Mẹ bầu sẽ được chỉ định uống 50g glucose và không cần nhịn đói trước khi uống. Sau đó sẽ được đo huyết tương khoảng 1 giờ từ sau khi uống glucose. Kết quả lớn hơn hoặc bằng 7,2 mmol/l thì thai phụ sẽ được chỉ định thực hiện tiếp bước thứ 2. 

Cần phát hiện tiểu đường thai kỳ sớm để khắc phục bệnh kịp thời

Cần phát hiện tiểu đường thai kỳ sớm để khắc phục bệnh kịp thời

- Bước thứ 2: Thai phụ chỉ được uống nước lọc trong khoảng 8 tiếng và không được ăn bất cứ thực phẩm nào khác. Thai phụ được đo glucose trước khi uống đường. Sau đó, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân uống 100g glucose được pha với 250ml nước. Sau khi uống glucose, thai phụ sẽ được đo lượng đường trong máu ở các mốc sau uống 1 giờ, sau uống 2 giờ, sau uống 3 giờ. 

Nếu kết quả đo được vượt quá ít nhất 2 chỉ số theo tiêu chuẩn thì thai phụ sẽ được chẩn đoán là bị tiểu đường thai kỳ. Cụ thể như sau: 

+Theo tiêu chuẩn chẩn đoán của Carpenter/Coustan: 

Chỉ số đường huyết lúc đói là 5,3 mmol/L.

Chỉ số đường huyết ở thời điểm sau uống đường 1 giờ là 10 mmol/L.

Chỉ số đường huyết ở thời điểm sau uống đường 2 giờ là 8,6 mmol/L.

Chỉ số đường huyết ở thời điểm sau uống đường 3 giờ là 7,8 mmol/L.

+ Theo tiêu chuẩn chẩn đoán của National Diabetes Data Group

Chỉ số đường huyết lúc đói là 5,8 mmol/L.

Chỉ số đường huyết ở thời điểm sau uống đường 1 giờ là 10,6 mmol/L.

Chỉ số đường huyết ở thời điểm sau uống đường 2 giờ là 9,2 mmol/L.

Chỉ số đường huyết ở thời điểm sau uống đường 3 giờ là 8,0 mmol/L.

Phương pháp 1 bước

Phương pháp này được thực hiện như sau: 

+ Thời điểm thực hiện là ở tuần thứ 24 đến tuần thứ 28 của thai kỳ đối với những thai phụ không bị tiểu đường thai kỳ. 

+ Thai phụ cần uống dung dịch chứa 75g Glucose. Đo đường huyết ở thời điểm nhịn đói(phải nhịn đói ít nhất 8 tiếng và nên thực hiện vào buổi sáng), thời điểm sau uống đường 1 giờ và sau uống đường 2 giờ. 

Nếu kết quả nhận được đạt 1 trong những tiêu chuẩn dưới đây thì mẹ bầu được chẩn đoán là tiểu đường thai kỳ: 

- Chỉ số đường huyết lúc đói lớn hơn hoặc bằng 5,1 mmol/L.

- Chỉ số đường huyết ở thời điểm sau uống 1 giờ lớn hơn hoặc bằng 10,0 mmol/L.

- Chỉ số đường huyết ở thời điểm sau uống 2 giờ lớn hơn hoặc bằng 8,5 mmol/L.

2.2. Giá xét nghiệm tiểu đường thai kỳ là bao nhiêu

Giá xét nghiệm tiểu đường thai kỳ là một trong những vấn đề mà nhiều mẹ bầu quan tâm. Tuy nhiên, rất khó để đưa ra một con số chính xác vì giá của loại xét nghiệm này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như: 

- Mức giá của từng cơ sở y tế: Những cơ sở y tế uy tín, chất lượng cao thì sẽ có chi phí xét nghiệm cao hơn. Tuy nhiên, tại những cơ sở này bạn có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng bởi thiết bị máy móc rất hiện đại, đảm bảo kết quả chính xác và nhanh chóng. 

Tùy gói xét nghiệm mà giá xét nghiệm tiểu đường thai kỳ sẽ khác nhau

Tùy gói xét nghiệm mà giá xét nghiệm tiểu đường thai kỳ sẽ khác nhau

- Gói xét nghiệm: Nếu bạn xét nghiệm riêng lẻ thì chi phí có thể cao hơn. Ngược lại, nếu lựa chọn các gói khám thì chi phí có thể rẻ hơn. 

Trung tâm xét nghiệm của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong số ít trung tâm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP tiêu chuẩn đánh giá chất lượng phòng xét nghiệm quốc tế (ngày 7/1/2022). Hệ thống máy xét nghiệm đảm bảo chất lượng, các bước thực hiện xét nghiệm đảm bảo đúng quy trình và đội ngũ chuyên gia, bác sĩ, kỹ thuật viên có chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm chính là những yếu tố đảm bảo kết quả chính xác và nhanh chóng. 

Không chỉ đảm bảo về chất lượng kết quả xét nghiệm mà giá xét nghiệm tiểu đường thai kỳ ở MEDLATEC cũng luôn ở mức hợp lý nhất. Ngoài ra, Trung tâm Xét nghiệm của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn có thể thực hiện nhiều xét nghiệm khác dành cho mẹ và bé, có thể kể đến như xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm Double test và Triple test, xét nghiệm sàng lọc sơ sinh.

Để biết thêm thông tin chi tiết hoặc để đặt lịch khám sớm, mẹ bầu có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56, các bác sĩ của chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.