Tin tức

Bác sĩ giải đáp: Mẹ bầu ăn na có tốt không? Nên ăn bao nhiêu mỗi ngày?

Ngày 22/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Quả na có nguồn gốc từ châu Mỹ nhưng hiện nay đã được trồng phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Rất nhiều thai phụ thích ăn na nhưng vẫn rất băn khoăn, lo lắng về giá trị dinh dưỡng của loại quả này. Vậy mẹ bầu ăn na có tốt không và nên ăn như thế nào? Hãy tham khảo thông tin trong bài viết sau. 

1. Mẹ bầu ăn na có tốt không?

Có thể nói rằng, quả na là một trong những loại quả có giá trị dinh dưỡng cao. Một số chất dinh dưỡng trong loại quả này có thể kể đến như protein, carbohydrate, các loại vitamin B, C, K, các loại khoáng chất như canxi, kali, sắt, đồng, phospho,… Ước tính, ăn 100g thịt quả na, bạn đã có thể cung cấp cho cơ thể khoảng 70 đến 80 calo.

Na là loại quả chứa nhiều chất dinh dưỡng

Na là loại quả chứa nhiều chất dinh dưỡng

Với thắc mắc “mẹ bầu ăn na có tốt không”, câu trả lời là “có” nhưng trong trường hợp bạn ăn khoa học và đúng cách. Dưới đây là một số lợi ích của na đối với sức khỏe mẹ bầu và thai nhi: 

- Có thể giúp mẹ bầu giảm những triệu chứng ốm nghén: Khi mang thai, nhiều mẹ bầu phải đối mặt với các triệu chứng ốm nghén, thường gặp nhất là buồn nôn, nôn, cơ thể khó chịu, không thể ăn uống như bình thường,… Những triệu chứng này kéo dài có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng sống của mẹ bầu, gây thiếu hụt dinh dưỡng cho mẹ và ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. 

Ăn na chính là một trong những cách giúp mẹ bầu có thể giảm các triệu chứng ốm nghén nêu trên. Cụ thể là, vitamin B6 có trong quả na sẽ giúp giảm bớt tình trạng buồn nôn ở thai phụ. 

- Tốt cho tâm lý mẹ bầu: Mẹ bầu có sự thay đổi lớn về nội tiết tố khi mang thai. Đó chính là lý do vì sao tâm lý của mẹ bầu luôn thay đổi thất thường, hay cáu gắt vô cớ, dễ xúc động, thậm chí một số trường hợp có thể bị trầm cảm. Điều này có tác động rất lớn đến sự phát triển của thai nhi. Lượng vitamin B6 trong quả na có thể góp phần tổng hợp GABA, từ đó giúp mẹ bầu giảm căng thẳng rất hiệu quả. 

- Ngăn ngừa nguy cơ sinh non: Vì quả na có chứa nhiều magiê và B6 nên giúp giảm nguy cơ sinh non. Ngoài ra, na còn chứa nhiều sắt, giúp cải thiện tình trạng thiếu máu 

- Phòng tránh nguy cơ táo bón: Na có chứa nhiều chất xơ, rất tốt cho hệ tiêu hóa. Có thể giúp cải thiện nhu động ruột và giảm nguy cơ táo bón cho mẹ bầu và một số vấn đề về đường tiêu hóa khác. 

- Có tác dụng giải độc cơ thể: Na là một loại quả giàu chất chống oxy hóa và loại bỏ độc tố. Bên cạnh đó, những dưỡng chất trong loại quả này cũng góp phần giúp mẹ bầu giải quyết tình trạng tê do máu lưu thông không đều.

- Có tác dụng giảm đau răng, viêm nướu trong thai kỳ. 

- Là phương thuốc tự nhiên giúp kiểm soát tiêu chảy và kiết lỵ.

- Thư giãn cơ cho mẹ bầu: Khi ăn na, cơ thể sẽ được bổ sung một lượng magie đáng kể. Tác dụng của loại vi chất này là bảo vệ mẹ bầu tránh khỏi một số vấn đề bất thường về nhịp tim, đồng thời thư giãn các cơ trên cơ thể. 

Mẹ ăn na đúng cách sẽ giúp hệ thần kinh của thai nhi phát triển khỏe mạnh

Mẹ ăn na đúng cách sẽ giúp hệ thần kinh của thai nhi phát triển khỏe mạnh

- Duy trì cân nặng: Những bà bầu có thể trạng gầy, thiếu cân thì nên bổ sung quả na vào thực đơn để duy trì cân nặng và hạn chế tình trạng suy nhược trong quá trình mang thai. Đối với những bà bầu tăng cân bình thường vẫn có thể ăn na, chỉ cần ăn đúng cách, bạn sẽ không cần lo lắng về vấn đề thừa cân, béo phì. 

- Tốt cho hệ thần kinh của thai nhi: Na là một loại trái cây có rất nhiều vitamin, đặc biệt là vitamin A và C. Đây là 2 loại vitamin rất tốt đối với sự phát triển của thai nhi. Trong đó, vitamin A tốt cho da, tóc và mắt, còn vitamin C lại có tác dụng hiệu quả trong việc chống lại các gốc tự do. Khi mẹ bầu bổ sung na đúng cách trong chế độ ăn hàng ngày, việc hình thành hệ thống dây thần kinh, não bộ và hệ thống miễn dịch của thai nhi sẽ phát triển mạnh mẽ. 

2. Mẹ bầu nên ăn na như thế nào?

Ngoài thắc mắc “mẹ bầu ăn na có tốt không”, nhiều thai phụ còn rất quan tâm đến vấn đề ăn na như thế nào cho đúng. Đây là điều rất quan trọng bởi ăn na đúng cách sẽ giúp mẹ bầu có thể nhận được những lợi ích sức khỏe tối đa từ loại quả này, đồng thời hạn chế được những nguy cơ rủi ro về sức khỏe không đáng có. 

Mẹ nên chọn quả na mắt to, tròn và chỉ nên ăn một quả mỗi ngày

Mẹ nên chọn quả na mắt to, tròn và chỉ nên ăn một quả mỗi ngày

- Về cách chọn na: Bạn nên chọn những quả na to và tròn, lưu ý mắt na cũng to và phần kẽ mắt màu trắng. Nên chọn những quả cuống nhỏ, đã chín mềm nhưng không bị nứt và không có đốm đen, không bị ủng, thối hay chảy nước. Đặc biệt, nên chọn mua na có nguồn gốc rõ ràng và được trồng bằng phương pháp hữu cơ là tốt nhất. 

- Khi ăn, mẹ bầu cũng cần lưu ý, không nên cắn vỡ hạt na: Nguyên nhân là vì trong hạt na có độc tính cao. Tuy nhiên, trong trường hợp không may nuốt phải hạt na, chị em cũng không nên lo lắng quá vì hạt na có lớp vỏ rất cứng và lớp vỏ này đủ để ngăn chặn tình trạng hạt phát chất độc ra ngoài. Hơn nữa, vì na có nhiều hạt, mẹ bầu nên ăn từ từ, chậm rãi để tránh nuốt phải hạt na gây sặc, hóc.

 Mẹ bầu nên nghỉ ngơi đầy đủ và có chế độ ăn uống hợp lý  Mẹ bầu nên nghỉ ngơi đầy đủ và có chế độ ăn uống hợp lý

- Chỉ nên ăn na với mức độ vừa phải: Bất cứ loại thực phẩm nào cũng vậy, dù tốt đến đâu, bạn cũng không nên ăn quá nhiều. Mẹ bầu chỉ nên ăn một quả na trong ngày và có thể ăn để thay thế bữa phụ. Nếu ăn đúng liều lượng, na sẽ không gây tăng đường huyết ở bà bầu. Trường hợp ăn quá nhiều có thể gây nóng, táo bón và không tốt cho những trường hợp mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ. 

Trên đây là những thông tin giúp chị em giải đáp thắc mắc “bà bầu ăn na có tốt không”. Để tìm hiểu thêm thông tin chi tiết hoặc có bất cứ thắc mắc gì liên quan đến chăm sóc sức khỏe thai kỳ, mời quý khách hàng liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, nhân viên tổng đài sẽ tư vấn và hướng dẫn cụ thể cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.