Tin tức

Bác sĩ giải đáp: Nguyên lý chụp cộng hưởng từ MRI là gì?

Ngày 28/03/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Trong các phương pháp chẩn đoán hình ảnh cận lâm sàng tại Việt Nam thì chụp cộng hưởng từ đang được đánh giá rất cao từ các chuyên gia. Nguyên do là vì hình ảnh chụp cộng hưởng từ có độ sắc nét cao, phân giải tốt, mang lại nhiều giá trị hữu ích trong chẩn đoán và điều trị. Vậy nguyên lý chụp cộng hưởng từ MRI là gì? Ưu nhược điểm của phương pháp này?

1. Chụp cộng hưởng từ giúp chẩn đoán những bệnh gì?

Là phương pháp chẩn đoán hình ảnh hiện đại nhất hiện nay có mặt tại Việt Nam, chụp cộng hưởng từ MRI (Magnetic Resonance Imaging) có thể phát hiện sự bất thường ở hầu hết các bộ phận trên cơ thể. Cụ thể như sau:

- Chụp sọ não giúp phát hiện những bệnh như:

+ Tai biến mạch máu não, dị dạng mạch máu não, nhồi máu não, chảy máu trong não,...

+ U não, dị tật bẩm sinh não, u dây thần kinh não.

+ Chấn thương sọ não, thoái hóa chất trắng, viêm não,...

Chụp cộng hưởng từ sọ não cho ra hình ảnh sắc nét

Chụp cộng hưởng từ sọ não cho ra hình ảnh sắc nét

- Chụp mắt giúp chẩn đoán các yếu tố gây thương tổn đến nhãn cầu và dây thần kinh thị giác.

- Chụp MRI cột sống giúp phát hiện các bệnh lý liên quan đến tủy sống, cột sống, các bệnh về đĩa đệm và dây chằng.

- Chụp cộng hưởng từ vùng cổ giúp phát hiện những khối u vùng cổ, các triệu chứng viêm, hạch bạch huyết vùng cổ.

- Chụp MRI vùng bụng chậu giúp phát hiện các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa như gan, thận, các bệnh liên quan đến tuyến tụy, lá lách, tuyến thượng thận, bệnh lý vùng tiểu khung. Đặc biệt phát hiện chính xác các yếu tố liên quan đến ung thư tuyến tiền liệt, buồng trứng, cổ tử cung.

- Chụp MRI xương khớp phát hiện được các bệnh lý như tràn dịch ổ khớp, thoái hóa dây chằng, phát hiện các cấu trúc xương, gân, cơ, ổ khớp,...

- Chụp MRI tuyến vú là công cụ phát hiện sớm và chính xác các khối u vú lành tính hoặc ác tính, viêm nhiễm tuyến vú.

- Chụp MRI còn giúp phát hiện được các bệnh lý liên quan đến tim mạch hoặc mạch máu.

2. Nguyên lý chụp cộng hưởng từ là gì?

Như đã liệt kê ở mục trên, chụp cộng hưởng từ MRI giúp chụp và hỗ trợ chẩn đoán hấu hết các bộ phận của cơ thể. Tuy là phương pháp chẩn đoán hình ảnh chính xác và hiện đại nhưng nguyên lý hoạt động lại vô cùng đơn giản. Chụp MRI dựa trên hiện tượng vật lý cộng hưởng từ hạt nhân sử dụng tần sóng radio và sóng từ trường. Chụp cộng hưởng từ có thể chụp được các hình ảnh bên trong cơ thể người, quan sát được lượng nước bên trong của mỗi cơ quan đó.

Chụp MRI có ứng dụng cao trong giải phẫu và chẩn đoán

Chụp MRI có ứng dụng cao trong giải phẫu và chẩn đoán

Khi chụp cộng hưởng từ, nguồn sóng radio và từ trường sẽ khiến các nguyên tử Hidro trong cơ thể người hấp thụ và phát ra năng lượng RF (Radio Frequency: tần số vô tuyến). Máy chụp sẽ thu nhận nguồn năng lượng RF phát ra rồi chuyển hóa thành dữ liệu hình ảnh ta có thể quan sát được.

Chụp MRI không sử dụng đến nguồn bức xạ tia X như chụp X-quang. Không những thế, chụp MRI có khả năng tái tạo hình ảnh 3 chiều hoàn hảo có tác dụng cao trong giải phẫu và chẩn đoán.

3. Ưu nhược điểm của chụp cộng hưởng từ MRI

3.1. Ưu điểm của phương pháp chụp cộng hưởng từ

- Nguyên lý chụp cộng hưởng từ sử dụng sóng radio và từ trường nên bệnh nhân không bị ảnh hưởng bởi tia bức xạ như những phương pháp cũ.

- Hình ảnh 2D rõ nét, dựng hình ảnh 3D chất lượng cao có ứng dụng nhiều trong phẫu thuật và chẩn đoán.

- Chẩn đoán được những điểm bất thường trong xương và mạch máu mà các phương pháp chẩn đoán hình ảnh cũ không làm được.

- Chẩn đoán hình ảnh các mô mềm bằng phương pháp MRI có độ phân giải cao nhất trong tất cả các phương pháp. Đây là lý do khiến chụp cộng hưởng từ có thể tầm soát những khối u ngay trong giai đoạn đầu, kể cả khi chưa có những triệu chứng cụ thể.

- Thời gian chụp nhanh chóng, máy móc hiện đại giảm tối đa tiếng ồn.

3.2. Nhược điểm của phương pháp chụp cộng hưởng từ MRI

- Chụp cộng hưởng từ MRI không thực hiện được với bệnh nhân có vấn đề về tâm lý như hội chứng sợ không gian kín, đây là yếu tố gây cản trở trong quá trình chụp. Muốn bệnh nhân hợp tác thì bác sĩ cần phải làm công tác tư tưởng thật tốt để bệnh nhân chịu vào lồng kín để chụp.

- Khi chụp cộng hưởng từ không thể mang theo thiết bị hồi sức cấp cứu.

- Giá chụp cộng hưởng từ MRI cao hơn so với chụp CT, chụp X-quang tuy nhiên ở một số khía cạnh không thể ưu việt bằng 2 phương pháp này.

4. Chụp MRI cộng hưởng từ ở đâu uy tín chất lượng?

Phương pháp chụp MRI cộng hưởng từ đang dần phổ biến tại Việt Nam, nhiều bệnh viện trên cả nước đã triển khai chụp cộng hưởng từ để chẩn đoán cho bệnh nhân. Tuy nhiên chất lượng hình ảnh, chất lượng chẩn đoán ở các bệnh viện không giống nhau.

Nguyên nhân là do chất lượng hình ảnh chụp phụ thuộc vào các yếu tố như:

- Đội ngũ nhân viên khoa chẩn đoán hình ảnh có trình độ chuyên môn như thế nào?

- Máy MRI có bao nhiêu độ Tesla (độ Tesla cao thì máy càng hiện đại).

- Trang thiết bị y tế, dịch vụ y tế tại mỗi bệnh viện.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoàn toàn thỏa mãn ba điều kiện kể trên. Với đội ngũ ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm là những chuyên gia đầu ngành trên cả nước, trang thiết bị, máy móc hiện đại, chất lượng dịch vụ y tế tại MEDLATEC được đánh giá cao và thường xuyên nhận đánh giá 5 sao trên các diễn đàn internet và mạng xã hội. 

Ngoài ra MEDLATEC còn sở hữu máy chụp cộng hưởng từ 1,5 Tesla được sản xuất bởi hãng cung cấp thiết bị y tế hàng đầu tại Hoa Kỳ. Máy còn có khả năng xóa đồng nhất để phát hiện chính xác các tổn thương giúp quá trình chẩn đoán chính xác hơn.

Máy chụp MRI hiện đại tại MEDLATEC

Máy chụp MRI hiện đại tại MEDLATEC

Công nghệ thụ sóng RF trong phòng Optix hiện đại giúp quá trình xử lý dữ liệu tốt hơn các loại máy khác, đây cũng là lý do hình ảnh chụp MRI tại MEDLATEC luôn sắc nét và có độ phân giải cao hơn những nơi khác.

Nguyên lý chụp cộng hưởng từ cũng như ưu nhược điểm của phương pháp, một số thông tin liên quan đến những bệnh mà chụp MRI có thể chẩn đoán mà MEDLATEC cung cấp ở trên hy vọng hữu ích với bạn đọc. 

Nếu còn vấn đề thắc mắc hãy liên hệ 1900 56 56 56 để được MEDLATEC giải đáp cụ thể. Hỗ trợ các bạn là niềm tự hào, là sứ mệnh của chúng tôi.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.