Tin tức

Bác sĩ giải đáp tất cả vấn đề liên quan viêm kết mạc cấp

Ngày 15/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Viêm kết mạc cấp là bệnh lý thường gặp và khá lành tính, song gây ra cảm giác khó chịu ở mắt, ảnh hưởng nhiều đến học tập và làm việc. Nhận diện các loại viêm kết mạc cấp giúp việc điều trị bệnh đạt hiệu quả tốt hơn, đồng thời cũng giúp phòng ngừa tái phát và biến chứng.

1. viêm kết mạc cấp tính có xảy ra theo mùa không?

Trước hết cần biết rằng, kết mạc là phần màng mỏng trong suốt, có chứa các mạch máu bao phủ lên củng mạc và mặt trong của sụn mi. Viêm kết mạc cấp tính xảy ra khi các mạch máu bị sung huyết, gây tình trạng phù đỏ kết mạc. Vì thế dân gian thường gọi căn bệnh này là đau mắt đỏ.

Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh viêm kết mạc cấp tính như virus, vi khuẩn, dị ứng,… Bệnh có thể xảy ra ở bất cứ thời điểm nào trong năm, tuy nhiên thời điểm giao mùa hoặc mùa xuân là lúc dễ bùng phát dịch viêm kết mạc nhất.

viêm kết mạc cấp

 Viêm kết mạc cấp có thể xảy ra ở bất cứ ai

Bệnh khá lành tính, thường tự khỏi bằng chăm sóc và điều trị sau 7 - 10 ngày. Tuy nhiên cần lưu ý viêm kết mạc cấp tính có thể diễn tiến liên quan đến nhiều bệnh lý nghiêm trọng như:

- Chảy nước mắt mạn tính: Chảy nước mắt nhiều thường xuyên do viêm giác mạc ảnh hưởng đến thoát lệ đạo.

- Giảm thị lực hoặc mất thị lực do kết mạc co rút hoặc bị dính 1 phần hay toàn phần.

- Nhạy ánh sáng do giác mạc viêm tích tụ.

2. Nhận dạng các loại viêm kết mạc mắt

Mỗi loại viêm kết mạc mắt có đặc điểm bệnh lý và phương pháp điều trị khác nhau, vì thế cần xác định rõ loại bệnh.

viêm kết mạc cấp

Có khoảng 80% trường hợp viêm kết mạc do virus

2.1. Viêm kết mạc do virus

Đây là dạng viêm kết mạc thường gặp nhất, có thể do các loại virus như: Adenovirus, Herpes virus với triệu chứng điển hình như:

Viêm kết mạc do Adenovirus

Có 2 thể bệnh lâm sàng là:

Thể sốt viêm kết mạc họng hạch: thường do virus type 3 và 7 gây ra, người bệnh có cảm giác cộm mắt, sau đó sưng nề nhanh chóng. Kết mạc mắt đỏ rực, phù mọng, có thể xuất huyết cùng dịch tiết trong và dính. Kèm với đó là triệu chứng sốt nhẹ, đau họng, người mệt mỏi, có thể nổi hạch ở tai.

Thể viêm kết - giác mạc dịch: thường do virus type 8 và 19 gây ra gây viêm giác mạc nặng qua 3 giai đoạn. Ban đầu xuất hiện những chấm viêm biểu mô lan tỏa, sau đó biểu hiện viêm giác mạc đốm tạm thời, rồi tiến triển thành ổ thẩm lậu giác mạc dạng đốm dưới biểu mô. Nếu không điều trị sớm, người bệnh có thể bị giảm thị lực vĩnh viễn.

Viêm kết mạc do Herpes virus

Những người lần đầu nhiễm Herpes virus dễ bị viêm kết mạc, với triệu chứng da mi và vùng quanh mắt xuất hiện những nốt mụn phỏng kèm phù đỏ. Tiết tố kết mạc loãng như nước, bệnh thường không quá nghiêm trọng nhưng cần theo dõi phòng ngừa virus gây bệnh toàn thân.

2.2. Viêm kết mạc do vi khuẩn

Viêm kết mạc có thể do vi khuẩn tụ cầu vàng, phế cầu, não mô cầu,… từ môi trường, vật dụng nhiễm bẩn đến mắt. Người bệnh có triệu chứng điển hình như: mi mắt sưng nề, đóng vảy khô, có cộm mắt gây bỏng rát và đau đớn, nhất là khi vừa thức dậy. Dịch tiết mắt ban đầu loãng như nước, sau chuyển sang dạng mủ nhầy màu vàng hoặc xanh lá.

viêm kết mạc cấp  Viêm kết mạc do vi khuẩn thường xuất hiện dịch mủ

Viêm kết mạc do vi khuẩn nặng có thể dẫn tới xuất hiện màng giả trên kết mạc, diễn tiến sang chấm nông giác mạc và thẩm lậu vùng rìa.

2.3. Viêm giác mạc do dị ứng

Khi tiếp xúc với các dị nguyên như phấn hoa, bụi bẩn, hóa chất,… mắt xả ra phản ứng viêm cấp tính, gây sưng phù và đỏ vùng mí mắt, kết mạc. Thông thường triệu chứng này chỉ kéo dài trong vài giờ sẽ tự suy giảm, tuy nhiên cần loại bỏ tác nhân mới có thể điều trị hoàn toàn.

Viêm giác mạc do dị ứng có thể xuất hiện quanh năm nhưng nặng hơn vào mùa xuân hay hè, kèm theo đó là tình trạng viêm mũi dị ứng. Đặc biệt viêm kết mạc dị ứng mùa xuân có tiền căn gia đình có thể gây tổn thương giác mạc, ảnh hưởng thị lực.

2.4. Các thể viêm kết mạc khác

Vẫn có một số ít trường hợp bệnh nhân viêm kết mạc do tác nhân khác như:

Viêm kết mạc do nhiễm độc

Do tiếp xúc với kiềm, acid, chất độc hóa học vào mắt, gây tình trạng viêm kết mạc, thậm trí tổn thương vĩnh viễn, giảm thị lực, mù lòa vĩnh viễn.

Viêm kết mạc do nấm

Thường do nấm Aspergillus, Candida albicans gây ra và kèm theo triệu chứng loét giác mạc.

Viêm kết mạc do ký sinh trùng

Thực tế các loại ký sinh trùng như chấy, rận cũng có thể tấn công gây viêm giác mạc nhưng khá ít gặp.

viêm kết mạc cấp

Chấy cũng có thể là nguyên nhân gây viêm kết mạc

Viêm kết mạc do Chlamydia

Đây là khuẩn lây qua đường sinh dục, có thể phát triển gây bệnh ở mắt nhưng khá hiếm gặp. Bệnh có thể gây phù mắt nhẹ, xuất hiện mủ nhầy, phì đại kết mạc mi trên. Một số trường hợp có thể bị sẹo kết mạc, mỏng màng máu trên giác mạc.

3. Điều trị viêm kết mạc cấp tính thế nào?

Điều trị viêm kết mạc cấp chủ yếu điều trị giảm triệu chứng bằng các biện pháp như:

3.1. Vệ sinh mắt

Sử dụng nước mắt nhân tạo, thuốc nhỏ mắt natri clorid rửa mắt nhiều lần để loại bỏ tác nhân gây bệnh. Ngoài ra, có thể chườm ấm, chườm lạnh bằng khăn sẽ làm giảm triệu chứng đau nhức khó chịu.

3.2. Loại bỏ tác nhân kích thích

Nếu bạn đang đeo kính áp tròng, nên ngừng sử dụng cho đến khi bệnh khỏi hẳn. Ngoài ra giữ môi trường sống và sinh hoạt sạch sẽ, thoáng mát, bụi bẩn và vi khuẩn có thể là tác nhân gây bệnh hoặc khiến bệnh trầm trọng hơn.

3.3. Sử dụng thuốc điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ

Viêm kết mạc do virus thường được chỉ định thuốc kháng virus để thúc đẩy bệnh nhanh lành, kháng sinh không có hiệu quả và đẩy lùi hoạt động của virus. Tuy nhiên việc sử dụng thuốc điều trị dạng nước nhỏ mắt, thuốc bôi hay thuốc uống đều phải tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ. 

viêm kết mạc cấp

Sử dụng thuốc điều trị viêm kết mạc cần có hướng dẫn bác sĩ

Nếu bệnh diễn tiến nặng, bệnh nhân cần sớm tới khám và điều trị chuyên khoa tại cơ sở y tế có uy tín. Chuyên khoa mắt Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC quy tụ đội ngũ y bác sĩ, chuyên gia giàu kinh nghiệm cùng cơ sở thiết bị hiện đại, phục vụ khám, điều trị viêm kết mạc cũng như các bệnh lý về mắt khác được khách hàng tin tưởng. 

Bên cạnh đó, MEDLATEC còn thực hiện nhiều ca phẫu thuật mắt, đặc biệt là phẫu thuật thẩm mỹ làm đẹp, áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế và Bảo lãnh viện phí cho người bệnh theo quy định. Liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn thêm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.