Tin tức

Bác sĩ giải đáp: Tẩy nốt ruồi có mọc lại không?

Ngày 13/07/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nốt ruồi thường có màu đen hay nâu trên da và đa số nốt ruồi đều lành tính. Một số trường hợp, nốt ruồi mọc ở những vị trí không nên, gây mất thẩm mỹ, mất tự tin khi giao tiếp, vì thế nhiều người muốn loại bỏ chúng khỏi cơ thể. Vậy tẩy nốt ruồi có an toàn hay không và sau khi tẩy nốt ruồi có mọc lại không? Bài viết dưới đây sẽ là lời giải đáp chi tiết cho bạn. 

1. Tẩy nốt ruồi có an toàn hay không?

Phần lớn những trường hợp muốn tẩy nốt ruồi đều là do những nốt ruồi của họ đang mọc ở những vị trí kém duyên trên cơ thể, đặc biệt là trên khuôn mặt. Dù rất muốn loại bỏ nó nhưng rất nhiều chị em còn phân vân về vấn đề tẩy nốt ruồi có an toàn không và phương pháp nào mới mang đến hiệu quả thực sự.

Tẩy nốt ruồi có mọc lại không

Nhiều người muốn tẩy nốt ruồi ở những vị trí kém duyên trên khuôn mặt

Trước hết, thắc mắc về vấn đề tẩy nốt ruồi có an toàn không là những thắc mắc hoàn toàn hợp lý. Các bác sĩ chuyên khoa Da liễu giải thích như sau: 

Đa số những nốt ruồi trên cơ thể chúng ta đều lành tính, nó có thể nhẵn, phẳng so với bề mặt da, nhưng cũng có những nốt ruồi lại nhô cao hơn bề mặt da, có nốt ruồi màu đen, có những nốt lại màu nâu,… là những đặc tính hoàn toàn bình thường. Nốt ruồi có thể phát triển theo tỉ lệ thuận với giai đoạn trưởng thành của con người. Điều này nghĩa là khi bạn hết tuổi trưởng thành thì nốt ruồi cùng ngừng phát triển. Với những trường hợp này, không có gì đáng lo ngại khi quyết định tẩy nốt ruồi. 

Tuy nhiên, vì nhiều yếu tố, chẳng hạn như do tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời mà không có biện pháp che chắn, do bóp, cạy nốt ruồi, hoặc tẩy không đúng cách,… khiến cho những nốt ruồi này phát triển bất thường về màu sắc, kích thước,… chuyển biến thành ung thư vô cùng nguy hiểm. 

Hoặc trên cơ thể bạn cũng có thể bất ngờ xuất hiện những nốt ruồi có đặc điểm bất thường chẳng hạn như kích thước quá lớn, màu sắc viền không đồng đều, hình dạng không có tính đối xứng,… cũng là những đặc điểm đáng nghi ngờ, rất có thể chúng sẽ phát triển thành khối u ác tính.

Đa số nốt ruồi đều lành tính

Đa số nốt ruồi đều lành tính

Với những trường hợp nốt ruồi ác tính, thì việc tẩy nốt ruồi lúc này là không an toàn và cần được cân nhắc kỹ. Các bác sĩ sẽ thăm khám và đánh giá cụ thể tình trạng bệnh, sau đó sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Lúc này, ưu tiên chữa bệnh lên hàng đầu, sau đó mới tính đến yếu tố thẩm mỹ. 

Hơn nữa, một số người bệnh rất chủ quan, họ đã tự ý thực hiện tẩy nốt ruồi tại nhà bằng những phương pháp truyền miệng chưa có bằng chứng khoa học xác minh. Chẳng hạn như tẩy nốt ruồi bằng tỏi, tẩy nốt ruồi bằng pin,… hay rất nhiều phương pháp khác. Đây đều là những phương pháp không hề an toàn. Trên thực tế, do áp dụng những phương pháp này, rất nhiều trường hợp đã phải đối mặt với tình trạng nốt ruồi bị phân tách đôi, phát triển nham nhở, gây ra tình trạng rỗ, sẹo,… khiến người bệnh càng khổ sở hơn về vẻ ngoài của mình. 

2. Sau khi tẩy nốt ruồi có mọc lại không?

Hiện nay, rất nhiều phương pháp hiện đại đã được áp dụng để thực hiện tẩy nốt ruồi, có thể kể đến như sử dụng tia laser để tẩy nốt ruồi, tẩy nốt ruồi bằng phương pháp đốt điện, phẫu thuật lạnh, hoặc áp dụng biện pháp tiểu phẫu để loại bỏ nốt ruồi,… Tuy vào những trường hợp bệnh nhân, bác sĩ sẽ tư vấn và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp, hiệu quả. 

Tuy nhiên, một số trường hợp sau khi tẩy, nốt ruồi vẫn mọc trở lại là vì những nguyên nhân sau: 

Do bệnh nhân lựa chọn những cơ sở y tế kém chất lượng dẫn đến việc áp dụng những kỹ thuật tẩy nốt ruồi không hiệu quả, chưa loại bỏ được tận gốc nốt ruồi. Điều này dẫn đến, chúng có thể tăng sinh sau một thời gian và xuất hiện trở lại trên da người bệnh. 

Do bệnh nhân chưa biết cách chăm sóc làn da sau khi tẩy nốt ruồi: Sau khi đốt nốt ruồi bằng điện hoặc tia laser, vết thương cần được giữ ẩm bằng băng hydrocolloid trong suốt - đây là cách khiến sẹo bớt lõm và hạn chế tối đa khả năng nốt ruồi mọc trở lại. Tuy nhiên, nếu không áp dụng phương pháp này sẽ làm tăng nguy cơ nốt ruồi tái xuất.

Tẩy nốt ruồi bằng tỏi dễ bị có thể khiến tình trạng nghiêm trọng hơn

Tẩy nốt ruồi bằng tỏi dễ bị có thể khiến tình trạng nghiêm trọng hơn

Do chế độ ăn và sinh hoạt sau khi tẩy nốt ruồi không hợp lý: Nếu sau khi tẩy nốt ruồi, bạn lại ăn đồ nếp, ăn rau muống, thịt gà, hải sản,… thì sẽ làm tăng nguy cơ sẹo lồi và tăng khả năng nốt ruồi của bạn sẽ xuất hiện trở lại.

Ngoài ra, thói quen gãi khi lên da non, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời mà không có biện pháp bảo vệ, che chắn cũng là những nguyên nhân khiến nốt ruồi mọc lại. 

  • Lời khuyên cho bạn là:

Khi nốt ruồi mọc ở vị trí không mong muốn, gây ra những ảnh hưởng nhất định đến ngoại hình của bạn và khiến bạn không thể tự tin khi giao tiếp thì mong muốn được tẩy nốt ruồi là một mong muốn hoàn toàn xứng đáng. 

Tẩy nốt ruồi bằng tia laser là phương pháp hiện đại, hiệu quả

Tẩy nốt ruồi bằng tia laser là phương pháp hiện đại, hiệu quả

Nhưng điều quan trọng là bạn không được chủ quan, không nên tự điều trị bằng những phương pháp dân gian để tránh gây ra những hậu quả nghiêm trọng hơn cho làn da của bạn, chẳng hạn như tình trạng sẹo, rỗ,… khiến khuôn mặt của bạn càng trở nên kém duyên hơn. 

Bạn nên đi khám bác sĩ da liễu trước khi tẩy nốt ruồi, nên tìm hiểu cân nhắc và lựa chọn những cơ sở y tế uy tín để tẩy nốt ruồi được an toàn và hiệu quả, đặc biệt đảm bảo tính thẩm mỹ cao. 

Theo các chuyên gia, nếu có mong muốn tẩy nốt ruồi, bạn nên thực hiện sớm, ở độ tuổi 18, 20. Lý do là vì ở độ tuổi này, cơ thể đã phát triển toàn diện, nếu phải thực hiện phẫu thuật thì vết sẹo cũng nhanh lành hơn, tăng tính thẩm mỹ hơn. Càng để lâu thì nguy cơ biệt hóa của nốt ruồi sẽ cao hơn nếu chúng phải tiếp xúc nhiều với tia cực tím từ ánh nắng mặt trời hoặc do một số yếu tố khác. 

Như vậy, những thông tin trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc sau khi tẩy nốt ruồi có mọc lại không. Nếu có mong muốn tẩy nốt ruồi hoặc mong muốn điều trị các vấn đề về sức khỏe, bạn hãy gọi đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số máy đường dây nóng 1900 56 56 56, chuyên gia của chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.