Tin tức

Bác sĩ giải đáp: Tinh hoàn teo còn 1 bên có sinh con được không?

Ngày 01/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tinh hoàn là một cơ quan vô cùng quan trọng đối với nam giới. Chức năng của tinh hoàn là tiết ra các hormone sinh dục nam và chịu trách nhiệm chính trong việc sản xuất tinh trùng. Vì thế, khi gặp phải những vấn đề về tinh hoàn, các anh thường rất lo lắng. Trong đó, nhiều người băn khoăn: “Tinh hoàn teo còn 1 bên có sinh con được không”. Mời bạn cùng tìm lời giải đáp trong bài viết dưới đây.

1. Những điều cần biết về teo tinh hoàn ở nam giới

1.1. Những nguyên nhân dẫn đến teo tinh hoàn ở nam giới

Do tuổi tác

Vấn đề tuổi tác hay có thể hiểu là quá trình lão hóa chính là nguyên nhân gây ra những vấn đề sức khỏe. Tuổi càng cao thì nguy cơ mắc bệnh càng cao. Theo thời gian, nam giới cũng phải đối mặt với những vấn đề về testosterone. Tình trạng testosterone cũng có thể là một trong những nguyên nhân gây teo tinh hoàn. 

Tinh hoàn teo còn 1 bên

Teo tinh hoàn có thể do nhiều nguyên nhân gây ra

Do virus và vi khuẩn

Vi khuẩn và virus cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến teo tinh hoàn. Trong đó: 

Vi khuẩn: Một số trường hợp nhiễm vi khuẩn lậu hay vi khuẩn chlamydia do quan hệ tình dục không lành mạnh hoặc do bệnh đường tiết niệu hoặc cũng có thể là do tình trạng viêm tinh hoàn,… thì cũng có thể làm tăng nguy cơ teo tinh hoàn. 

Teo tinh hoàn do quai bị

Teo tinh hoàn do quai bị

Do virus: Phổ biến nhất là virus gây quai bị. Nếu không được điều trị đúng cách, nam giới mắc virus gây quai bị có thể dẫn đến viêm tinh hoàn và teo tinh hoàn. 

Do một số bệnh lý về tinh hoàn

Viêm tinh hoàn: Những bệnh nhân viêm tinh hoàn nếu không được điều trị kịp thời thì có thể dẫn tới biến chứng nguy hiểm là teo tinh hoàn. 

Giãn tĩnh mạch thừng tinh: Tình trạng giãn tĩnh mạch thừng tinh thường gây ra những tác động đến tinh hoàn trái của nam giới và có thể ảnh hưởng đến hoạt động của các ống sản xuất tinh trùng.

Xoắn tinh hoàn: Đây là một tình trạng nguy hiểm ở nam giới. Tình trạng xoắn tinh hoàn khiến cho máu không thể được lưu thông tại đây và nếu không xử trí kịp thời có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe nam giới, đặc biệt có thể gây teo tinh hoàn hoặc phải cắt bỏ tinh hoàn. 

Ung thư tinh hoàn cũng là một vấn đề nguy hiểm. Căn bệnh này cũng là một trong những nguyên nhân gây ra teo tinh hoàn. 

Do mất cân bằng của các hormone.

Khi cơ thể không sản xuất đủ lượng nội tiết testosterone thì sẽ gây mất cân bằng nội tiết ở nam giới và dẫn đến teo tinh hoàn. Thông thường tình trạng mất cân bằng testosterone thường là do sử dụng một số loại thuốc hoặc do nghiện rượu bia.

1.2. Các triệu chứng teo tinh hoàn

Triệu chứng phổ biến của bệnh teo tinh hoàn là một trong hai bên tinh hoàn bị teo nhỏ về kích thước. Ngoài ra, bệnh nhân có thể gặp phải một số triệu chứng sau: 

Những trường hợp bệnh nhân trước tuổi dậy thì: Một số triệu chứng bệnh là không phát triển các đặc điểm sinh dục thứ phát như không mọc lông mu, kích thước dương vật không tăng,…

Đối với bệnh nhân ở tuổi trưởng thành: Một số biểu hiện như giảm ham muốn tình dục, tinh hoàn teo nhỏ có biểu hiện mềm hơn, giảm khối lượng cơ bắp.

1.3. Phương pháp điều trị teo tinh hoàn

Để điều trị bệnh teo tinh hoàn, các bác sĩ sẽ xác định nguyên nhân gây bệnh và điều trị theo nguyên nhân: 

Dùng thuốc kháng sinh để điều trị bệnh teo tinh hoàn

Dùng thuốc kháng sinh để điều trị bệnh teo tinh hoàn

- Trong trường hợp bệnh nhân mắc bệnh do nhiễm trùng thì có thể dùng kháng sinh để điều trị sớm và triệt để bệnh tránh biến chứng teo tinh hoàn.

- Nếu bệnh nhân mắc bệnh do các bệnh lý về tinh hoàn thì cần điều trị các bệnh này triệt để, với bệnh nhân bị xoắn tinh hoàn hoặc giãn tĩnh mạch thừng tinh thì cần phẫu thuật điều trị càng sớm càng tốt. 

- Trong trường hợp mắc bệnh do lối sống không khoa học dẫn đến mất cân bằng nội tiết tố và gây teo tinh hoàn, bệnh nhân cần phải thay đổi lối sống kết hợp với sử dụng liệu pháp hormone để cải thiện tình trạng bệnh, tránh biến chứng teo tinh hoàn. 

2. Tinh hoàn teo còn 1 bên có sinh con được không?

Tình trạng tinh hoàn ten còn 1 bên có sinh con được không là nỗi băn khoăn của rất nhiều nam giới bị teo tinh hoàn. Tuy nhiên, theo các bác sĩ nam khoa, nếu chỉ bị teo một bên và bên còn lại vẫn đảm bảo việc sản xuất số lượng tinh trùng cũng như chất lượng tinh trùng, thì các anh vẫn hoàn toàn có thể sinh ra những đứa con khỏe mạnh. Để chắc chắn vấn đề này, nam giới cần được xét nghiệm tinh dịch đồ để xác định những chỉ số chính xác nhất. 

Bị teo một bên tinh hoàn vẫn có thể có con nếu tinh hoàn còn lại khỏe mạnh, bình thường

Bị teo một bên tinh hoàn vẫn có thể có con nếu tinh hoàn còn lại khỏe mạnh, bình thường

Các bác sĩ khuyến cáo, đối với những trường hợp bị teo tinh hoàn một bên thì cần điều trị kịp thời để tránh gây ảnh hưởng xấu đến bên còn lại, giảm nguy cơ teo cả hai bên tinh hoàn khiến tăng tỉ lệ vô sinh

3. Phương pháp giúp phòng ngừa vô sinh do teo tinh hoàn

Để phòng ngừa vô sinh do teo tinh hoàn, cần chú ý những điều sau: 

Biến chứng bệnh quai bị là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra teo tinh hoàn, đồng thời cũng làm tăng nguy cơ vô sinh ở nam giới. Vì thế với những trường hợp bị bệnh, cần điều trị kịp thời và đúng cách, giảm thiểu tối đa nguy cơ biến chứng. Với trẻ em chưa có miễn dịch với loại virus gây quai bị, cần được tiêm phòng bệnh. 

Tăng cường vận động: Nam giới cần tăng cường vận động để rèn luyện sức khỏe. Luyện tập hàng ngày cũng giúp lưu thông máu tốt hơn và giúp các hoạt động sinh lý ở nam giới diễn ra nhịp nhàng hơn. 

Chế độ ăn của nam giới nên được bổ sung thực phẩm giàu protein và những thực phẩm giúp giãn nở mạch máu, để giúp các mô trong cơ thể luôn khỏe mạnh và cải thiện kích thước cũng như hoạt động của “cậu nhỏ”. 

Không uống rượu, hút thuốc lá để tránh nguy cơ làm mất cân bằng nội tiết tố, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. 

Hạn chế các thói quen không lành mạnh, có thể gây hại cho sức khỏe sinh sản như thủ dâm quá nhiều, không bảo vệ “cậu nhỏ” khi tham gia các môn thể thao vận động mạnh,…

Trên đây là những kiến thức về bệnh teo tinh hoàn và lời giải đáp cho thắc mắc Tình trạng teo tinh hoàn 1 bên có sinh con được không. Nếu bạn cần được tư vấn thêm, hãy gọi đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số 1900 56 56 56, chuyên gia của chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.