Tin tức

Bác sĩ giải đáp: Trẻ sốt phát ban phải làm sao?

Ngày 04/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Tình trạng sốt phát ban khá phổ biến ở trẻ, nhất là những trẻ dưới 3 tuổi. Do chưa được trang bị những kiến thức về sốt phát ban nên nhiều bố mẹ rất lo lắng hoặc chăm sóc con sai cách khi trẻ bị bệnh. Vậy khi trẻ sốt phát ban phải làm sao và cách phòng ngừa bệnh như thế nào?

1. Trẻ sốt phát ban phải làm sao?

1.1. Bệnh sốt phát ban là gì?

Trước khi tìm hiểu trẻ sốt phát ban phải làm sao, các bậc phụ huynh cần phải hiểu được những điều cơ bản về căntrẻ sốt phát ban phải làm sao bệnh này. 

Sốt phát ban được xếp vào nhóm những bệnh truyền nhiễm vì nó có thể nhanh chóng lây truyền từ người bị bệnh sang người khỏe mạnh qua con đường hô hấp, tiếp xúc với dịch tiết của người bệnh. Người bệnh có thể lây nhiễm bệnh ngay cả khi đang trong thời gian ủ bệnh - chính là khi cơ thể họ chưa xuất hiện những triệu chứng của sốt phát ban. Thời gian ủ bệnh có thể kéo dài khoảng 7 ngày. 

Đối với trẻ nhỏ, sốt phát ban thường do các loại virus gây ra. Trẻ từ 6 tháng đến 3 tuổi là những đối tượng có hệ miễn dịch kém nên rất dễ bị virus tấn công, gây bệnh. Các bậc phụ huynh cần lưu ý rằng, trẻ nhỏ có thể bị sốt phát ban nhiều lần. 

1.2. Một số biểu hiện của bệnh sốt phát ban ở trẻ

Khi bị bệnh sốt phát ban, ở mỗi giai đoạn trẻ sẽ có những dấu hiệu khác nhau. Cụ thể như sau: 

+ Sốt: Trẻ có biểu hiện sốt cao, nhiệt độ có thể lên tới 39 độ C. Bên cạnh biểu hiện sốt cao, trẻ có thể ho nhiều, chảy nước mũi nhiều,… cha mẹ cần theo dõi để hiểu rõ được những thay đổi bất thường của trẻ. 

trẻ sốt phát ban phải làm sao

Phát ban chính là biểu hiện đặc trưng của bệnh sốt phát ban và thường xuất hiện sau khi trẻ bị sốt

+ Phát ban: Biểu hiện phát ban chính là biểu hiện đặc trưng của bệnh sốt phát ban và thường xuất hiện sau khi trẻ bị sốt. Những vết ban có thể xuất hiện trên da vùng bụng, lưng, ngực, sau đó sẽ dần lan rộng sang vùng tay và cổ. Vết ban thường có màu hồng hoặc đốm, xuất hiện trong khoảng vài ngày và không gây ngứa.

Bên cạnh hai triệu chứng đặc trưng là sốt và phát ban, trẻ còn có thể xuất hiện một vài triệu chứng khác như trẻ khó chịu nhiều, có biểu hiện mệt mỏi, mắt sưng, hay quấy khóc, biếng ăn, không chịu bú, tiêu chảy,... 

1.3. Trẻ sốt phát ban phải làm sao để nhanh khỏi?

Nếu trẻ được phát hiện và chăm sóc, điều trị đúng cách thì bệnh sẽ khỏi và trẻ sẽ lại có thể vui chơi, sinh hoạt khỏe mạnh, đồng thời các nốt phát ban cũng có thể không để lại sẹo trên da. Ngược lại, nếu mẹ không biết cách chăm sóc và đưa con đi khám kịp thời thì trẻ có thể gặp phải biến chứng của bệnh. Một số biến chứng của sốt phát ban có thể kể đến như viêm tai giữa, đi ngoài ra máu, viêm phổi, nguy hiểm hơn là viêm não.

Nếu mẹ không biết cách chăm sóc và đưa con đi khám kịp thời thì trẻ có thể gặp phải biến chứng nguy hiểm

Nếu mẹ không biết cách chăm sóc và đưa con đi khám kịp thời thì trẻ có thể gặp phải biến chứng nguy hiểm

Chính vì thế, mỗi bậc phụ huynh cần trang bị kiến thức để biết cách xử trí khi con bị sốt phát ban. Dưới đây sẽ là những thông tin chi tiết giải đáp thắc mắc trẻ sốt phát ban phải làm sao?

  • Cách chăm sóc trẻ tại nhà

Đối với một số trường hợp nhẹ, các bậc phụ huynh có thể chăm sóc con tại nhà theo hướng dẫn của bác sĩ như sau: 

+ Cho con mặc những bộ quần áo rộng, có chất liệu thấm hút tốt, tránh để quần áo cọ xát vào những nốt phát ban khiến cho trẻ bị khó chịu. 

+ Mẹ lưu ý không để trẻ gãi lên da quá nhiều tránh làm xước da gây nhiễm trùng hay những vết lở loét gây hình thành sẹo.

+ Khi trẻ bị sốt, mẹ có thể chườm ấm cho con, dùng khăn ấm sạch lau lên cổ, hai hố nách và vùng bẹn của trẻ giúp trẻ nhanh chóng hạ nhiệt. Trong trường hợp trẻ sốt cao, có thể cho trẻ uống thuốc hạ sốt theo sự tư vấn của bác sĩ. Mẹ thường xuyên theo dõi thân nhiệt của trẻ. Trong trường hợp trẻ không hạ sốt, cần đưa trẻ đến bệnh viện để được các bác sĩ thăm khám và điều trị. 

+ Cho con uống nhiều nước và bổ sung nước điện giải cho bé theo hướng dẫn của bác sĩ. 

+ Khi bị sốt, cơ thể trẻ thường yếu, cha mẹ cần chú ý trong việc tắm rửa, vệ sinh cho bé để tránh gây ra những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe. 

+ Cách ly trẻ bị bệnh với những trẻ khỏe mạnh để tránh lây nhiễm.

  • Một số trường hợp cần đưa đến bệnh viện như: 

+ Trẻ đã được uống thuốc hạ sốt nhưng thân nhiệt vẫn cao. 

+ Trẻ nhỏ sốt trên 39,4 độ C.

+ Sau 3 ngày khởi phát triệu chứng những nốt phát ban không có dấu hiệu chuyển biến tốt. 

+ Trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi, có hệ miễn dịch kém.

+ Trẻ bị tiêu chảy và có dấu hiệu mất nước. 

2. Một số phương phương pháp phòng ngừa sốt phát ban

Ngoài thắc mắc trẻ sốt phát ban phải làm sao thì nhiều phụ huynh cũng rất băn khoăn về vấn đề làm thế nào để phòng ngừa bệnh cho con một cách hiệu quả nhất. Dưới đây là những gợi ý cho bạn: 

Tiêm phòng bệnh cho trẻ

Tiêm phòng bệnh cho trẻ

+ Tiêm phòng: Hiện nay tiêm phòng bệnh là cách hiệu quả nhất. Để phòng ngừa tình trạng sốt phát ban, mẹ nên cho trẻ tiêm phòng sởi khi trẻ được 9 tháng tuổi, tiêm vắc xin 3 trong 1 (bao gồm Rubella, quai bị và sởi) khi trẻ 12 - 15 tháng tuổi và đến khi trẻ đạt 4 đến 6 tuổi sẽ được tiêm nhắc lại liều thứ 2. 

+ Không cho trẻ tiếp xúc với người bệnh hoặc người có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh. Trường hợp trẻ bị bệnh, phụ huynh không nên cho trẻ đến trường hoặc đến các khu đông người để tránh lây nhiễm bệnh sang cho các trẻ khác. 

Cho trẻ ăn uống đầy đủ dưỡng chất để tăng cường sức đề kháng

Cho trẻ ăn uống đầy đủ dưỡng chất để tăng cường sức đề kháng

+ Hướng dẫn trẻ thường xuyên vệ sinh tay sạch sẽ. 

+ Mẹ nên cho trẻ ăn uống đủ chất để nâng cao sức đề kháng cho trẻ.

Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một địa chỉ y tế tin cậy dành cho nhiều bậc phụ huynh, giúp các bậc phụ huynh giải đáp chi tiết thắc mắc trẻ sốt phát ban phải làm sao. Khi đưa trẻ đến đây thăm khám và điều trị, cha mẹ hoàn toàn có thể yên tâm rằng, trẻ sẽ được chẩn đoán chính xác, nhanh chóng và điều trị hiệu quả. Hãy liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 để biết thêm thông tin chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.